รอง ผบ.ตร. สอบเหตุ “หนุ่มใหญ่” เสียชีวิต หลังกินยาลดความอ้วนลีน – รอผลตรวจเลือด


รอง ผบ.ตร. สอบเหตุ “หนุ่มใหญ่” เสียชีวิต หลังกินยาลดความอ้วนลีน – รอผลตรวจเลือด

      จากกรณีการเสียชีวิตของนายประภัทร ลำใย อายุ 47 ปี ชาวบ้านหมู่ 4 ต.ระแหง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากกินยาลดความอ้วนยี่ห้อหนึ่ง โดยญาติได้นำศพมาบำเพ็ญกุศลที่วัดบัวแก้วเกษร ต.ระแหง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เนื่องจากได้ตรวจสอบพบว่า ยาที่ผู้ตายซื้อมารับประทานมีสารอันตรายต้องห้ามผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย

ซึ่งในวันนี้ (28 เม.ย.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.ได้เดินทางมาเยี่ยมภรรยาและญาติของนายประภัทรเพื่อสอบถามถึงสาเหตุการเสียชีวิต

ด้าน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า จากกรณีที่องค์การอาหารและยา หรือ อย.ได้มีประกาศเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า

 ผลิตภัณฑ์ ลีนเอฟเอส-ทรี ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ได้มีการตรวจวิเคราะห์แล้วพบว่า มีตัวยาแผนปัจจุบันชนิดบิซาโคดิล ซึ่งยาตัวนี้จะออกฤทธิ์ทำให้ผนังลำไส้บีบตัว ส่งผลทำให้อุจจาระเคลื่อนตัว หรือในลักษณะเป็นยาระบาย ซึ่งจะทำให้ร่างกายขาดน้ำและขาดเกลือแร่

นอกจากนี้ทาง อย. ยังได้ตรวจพบอีกหนึ่งตัวยาคือ ลีน บล็อก เบิร์น เบรก บิวท์ (Lyn Block Burn Break Build) โดยตรวจพบในยาแผนปัจจุบันไซบูทรามีน ซึ่งเป็นยาออกฤทธิ์กดประสาททำให้ไม่อยากรับประทานอาหาร ซึ่งสารตัวนี้ ทางองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา ได้ห้ามผลิตตั้งแต่ พ.ศ.2533 และประเทศไทยห้ามนำเข้ามาในประเทศ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2533 ซึ่่งหากใครมีอยู่ถือว่า เป็นการลักลอบนำเข้า


เพราะฉะนั้นผลิตภัณฑ์ใดก็ตามที่มีตัวยาชนิดนี้ผสมอยู่ หากเป็นอาหารก็จะเป็นอาหารปลอมปนสารอันตราย ซึ่งผู้ผลิตมีโทษจำคุก 2 ปี และหากยาชนิดใดที่มีตัวยาชนิดนี้ผสมอยู่ ถือว่าเป็นยาอันตรายและเป็นยาที่ไม่ได้รับอนุญาต จะมีความผิดเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม สารตัวนี้ทางองค์การอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งให้ทางบุคลากรทางการแพทย์และสถาบันทางการแพทย์ทุกแห่ง ห้ามสั่งจ่ายและจ่ายยาชนิดนี้ มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2533

เบื้องต้น ต้องรอผลตรวจเลือดของผู้เสียชีวิตว่ามีตัวยาทั้ง 2 ชนิดนี้อยู่หรือไม่ อย่างไรก็ตามยังไม่สรุปว่าผู้ตายเสียชีวิตเพราะกินยาลดความอ้วน

เบื้องตนได้สอบถาม พ.ต.ท.หญิงสุวัฒนา ลำใย ภรรยาผู้ตาย เปิดเผยว่า 

นายประภัทรได้กินยาลดความอ้วนชนิดนี้มาเป็นเวลา 2 เดือน เนื่องจากอยากทดลองว่าสามารถลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่ โดยก่อนรับประทานยามีน้ำหนักอยู่ที่ 106 กิโลกรัม เมื่อรับประทานไปแล้วลดไปได้ 4 กิโลกรัม แต่เนื่องจากที่ผ่านมาได้โหมงานหนัก ประกอบกับพักผ่อนน้อย จึงได้มาเสียชีวิตลงดังกล่าว

ทั้งนี้แพทย์จากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ได้ระบุสาเหตุของการเสียชีวิตว่า หัวใจล้มเหลว ส่วนผลการตรวจเลือดยังต้องรอว่ามีสารที่เป็นอันตรายหรือไม่อีกครั้ง และภรรยาของผู้ตายได้มอบกล่องพัสดุที่สั่งซื้อยาลดความอ้วนทางออนไลน์ ซึ่งมีที่อยู่ของผู้ส่งติดอยู่ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อนำไปสอบสวนขยายผลต่อไป

รอง ผบ.ตร. สอบเหตุ “หนุ่มใหญ่” เสียชีวิต หลังกินยาลดความอ้วนลีน – รอผลตรวจเลือด

Cr::: amarintv.com

รอง ผบ.ตร. สอบเหตุ “หนุ่มใหญ่” เสียชีวิต หลังกินยาลดความอ้วนลีน – รอผลตรวจเลือด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:32 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์