รวบแก๊งลูกจ้างกรมสรรพาวุธค้าอาวุธสงคราม

ดีเอสไอรวบ จ.ส.ต.-ลูกจ้างกรมสรรพาวุธ ค้าอาวุธสงคราม เตรียมขยายผลสืบสวน หลังพบเป้าหมายส่งตรงเชียงราย

วันนี้ (5 พ.ย.) พ.ต.ท.พงศ์อินทร์ อินทร์ขาว ผู้อำนวยการส่วนคดีอาญาพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้นำหมายศาลอาญาเข้าจับกุม นายธีรวุฒิ ศรัทธาบุญ ผู้ต้องหา ร่วมเป็นเครือข่ายค้าอาวุธสงคราม และทำผิดพระราชบัญญัติเครื่องกระสุนปีน ได้ที่ ต.ธารทอง อ.พาน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากกรมสรรพาวุธทหารบกได้ประสานมายังดีเอสไอ ให้ช่วยสืบสวนกลุ่มบุคคล ซึ่งประกอบด้วย นายศักดิ์ชัย เลิศเสถียร ลูกจ้างฝ่ายเอกสาร สังกัดโรงงานอาวุธ ปฏิบัติงานเป็นลูกจ้างอยู่ที่กรมสรรพาวุธทหารบก นายขจรพันธุ์ สว่างพงษ์ และ นายนภดล หรือ โย่ง พิงคะสัน และ จ.ส.ต.ขจรพันธุ์ สว่างพงษ์ เจ้าหน้าที่กรมสรรพาวุธทหารบก ทั้งหมดมีพฤติกรรมลักลอบค้าอาวุธสงคราม โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุม จ.ส.ต.ขจรพันธุ์ ได้เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมแจ้งข้อหาฐานกระทำความผิดฐาน ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ ซื้อ มี ใช้ สั่ง หรือนำเข้า ซึ่งอาวุธปืนเครื่องกระสุน หรือวัตถุระเบิด ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้
    
พ.ต.ท.พงศ์อิน กล่าวว่า คดีดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนพบว่า เดือน ส.ค.2552 นายศักดิ์ชัย ได้ติดต่อแหล่งข่าวว่า ต้องการขายลำกล้องปืน เอ็ม 16 จำนวน 5 ลำกล้อง ราคา 15,000 บาท ต่อมา เดือน ส.ค.ปีนี้ ผู้ต้องหาได้เสนอขายซองกระสุน อาวุธปืนเอ็ม 16 ให้กับแหล่งข่าวอีก จำนวน 20 ซอง ในราคาซองละ 650 บาท เป็นเงิน 13,000 บาท ดังนั้น แหล่งข่าวจึงได้โอนเงินเข้าบัญชีผู้ต้องหา และได้ส่งมอบลำกล้องปืน ซองกระสุนให้แหล่งข่าว ต่อมา ผู้ต้องหาได้ติดต่อมายังแหล่งข่าวว่า ต้องการซื้อเครื่องยิงจรวดอาร์พีจี และเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 60 มม. จากแหล่งข่าว จำนวนหลายครั้ง และได้มีการขอดูอาวุธสงครามดังกล่าว ก่อนตกลงซื้อขาย ต่อมา เมื่อต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา แหล่งข่าวได้แจ้งให้ผู้ต้องหาติดต่อขอซื้อเครื่องยิงจรวดอาร์พีจี และเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 60 มม. โดยนำของกลางที่ยึดได้จากคดีก่อการร้ายเป็นอุปกรณ์ในการล่อซื้อ พร้อมทั้งนัดส่งมอบบริเวณลานจอดรถ ห้างบิ๊กซีวงศ์สว่าง พร้อมนำกำลังเข้าจับกุมตัวนายศักดิ์ชัย ได้ในขณะที่ ส่งมอบเงิน จำนวน 80,000 บาท ให้กับแหล่งข่าว และขนอาวุธสงครามไปไว้ในรถยนต์ ยี่ห้อ บีเอ็มดับบลิว หมายเลขทะเบียน ขห 2552 กรุงเทพฯ จากนั้น จึงนำตัวนายศักดิ์ชัย พร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ โดยแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า กระทำความผิดฐาน ซึ่งในชั้นการจับกุม ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา
     
พ.ต.ท.พงษ์อินทร์ กล่าวว่า จากการขยายผล มีหลักฐานน่าเชื่อได้ว่า บุคคลทั้ง 4 มีส่วนร่วมกระทำความผิด และขณะนี้ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้แล้ว 3 คน ส่วนนายนภดล หรือ โย่ง ยังอยู่ระหว่างหลบหนีการจับกุม อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนขยายผลพบว่า กลุ่มผู้ต้องหาจะมีการนำอาวุธสงครามที่ซื้อได้ไปที่ส่งมอบที่ จ.เชียงราย ส่วนจะเป็นการส่งมอบให้กับชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดน หรือเป็นการนำไปก่อเหตุป่วนเมืองในพื้นที่ภาคเหนือหรือไม่นั้น ทางดีเอสไอกำลังสืบสวนขยายผลว่า มีกลุ่มบุคคลใดเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์