รวบแก๊งค้ามนุษย์ชาวเขมรบังคับเด็กขอทาน

รวบแก๊งค้ามนุษย์ชาวเขมรบังคับเด็กขอทาน


ปคม.รวบแก๊งค้ามนุษย์ชาวเขมร บังคับเด็กขอทานแถวบางกะปิ พบโอนเงินกลับบ้านนับแสน

เมื่อเวลา 10.00 น. พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ แถลงข่าวจับกุมนายสก จัน อายุ 24 ปี สัญชาติกัมพูชา ผู้ต้องหาค้ามนุษย์นำเด็กมาขอทาน พร้อมของกลางกล่องรับบริจาค 3 กล่อง ,สมุดบัญชี ,หลักฐานการนำเงินฝากธนาคาร, โทรศัพท์มือถือ3 เครื่อง และเงินจำนวน 4,100 บาท

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคม. สืบทราบว่า ได้มีการนำเด็กใส่ชุดนักเรียนมาขอทานที่บริเวณห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์บางกะปิ และย่านงามวงศ์วาน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงลงพื้นที่ตรวจสอบพฤติกรรมเด็กขอทานซึ่งอาจตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบทราบโดยละเอียดและติดตามพฤติกรรมเด็กจนแน่ชัดแล้วว่าเด็กชายขอทาน ทั้ง 2 คน มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ได้ถูกบังคับมาขอทาน เมื่อขอทานเสร็จจะนำเงินไปให้กับผู้ต้องหา ที่ห้องพักซอยลาดพร้าว 47 เขตวังทองหลาง กทม. จึงได้นำกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องหา พบผู้ต้องหาเพิ่มอีก2 ราย เป็นชาวกัมพูชา ซึ่งขณะนี้ได้ถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่ สน.โชคชัย ในความผิดฐานเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย

ทั้งนี้ จากการสอบถามเด็กชายชาวกัมพูชาทั้งสองคนให้การสอดคล้องกันว่า ผู้ต้องหาเป็นคนไปนำตัวมาจากประเทศกัมพูชา เพื่อให้มาขอทาน โดยต้องขอทานให้ได้อย่างต่ำวันละ 200 บาท ตั้งแต่เวลา 07.00 น.-21.00 น. หากวันใหนขอทานทานไม่ได้ตามจำนวนก็จะถูกจดบัญชีหนี้สินไว้

ทางด้านนายสก จัน ผู้ต้องหาให้การอ้างว่าเด็กทั้งสองคนมีญาติมาฝากไว้ และตนไม่รู้ว่าเด็กไปขอทาน และตนได้พักอาศัยอยู่ที่กรุงเทพมา 2-3 เดือนแล้ว ซึ่งประกอบอาชีพรับเหมาก่อสร้าง

นอกจากนี้พล.ต.ต.ชวลิต ได้กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีพยานหลักฐานแน่ชัด ว่าผู้ต้องหาทำความผิดจริง และยังพบหลักฐานการโอนเงินที่ได้จากการขอทานกลับไปยังประเทศกัมพูชากว่า 1.5 แสนบาท พร้อมแจ้งข้อหาค้ามนุษย์โดยใช้เด็กเป็นเครื่องมือ ซึ่งเป็นความผิดตาม พรบ.ฟ้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และพรบ.คุ้มครองเด็ก มีบทลงโทษจำคุก 8 เดือนถึง15ปี และปรับตั้งแต่ 6หมื่น ถึง 3 แสนบาทและฝากเตือนไปยังประชาชนชาวไทยว่าขบวนการเหล่านี้จะใช้นิสัยเอื้อเฟื้อของคนไทยในการหาเงินซึ่งหากให้เงินไปจะเป็นการสนับสนุนขบวนการค้ามนุษย์โดยใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการแสวงหาประโยชน์


รวบแก๊งค้ามนุษย์ชาวเขมรบังคับเด็กขอทาน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์