รวบอีก! สาวแสบหลอกขายเฟอร์บี้ผ่านเน็ต เชิดเงิน7แสน

รวบอีก! สาวแสบหลอกขายเฟอร์บี้ผ่านเน็ต เชิดเงิน7แสน


ตำรวจ สภ.บางพลี รวบนักศึกษาสาวแอบอ้างชื่อบุคคลอื่น หลอกขายเฟอร์บี้ผ่านเน็ต เชิดเงินกว่า 7 แสนบาท

           
เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2556 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี ร่วมกันแถลงผลจับกุม น.ส.ศศิปภา ฮวดทอง อายุ 27 ปี นักศึกษาปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง ย่านถนนบางนา-ตราด หลังจากที่ได้ก่อเหตุหลอกขายของผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก และใช้เอกสารปลอมแอบอ้างเป็นผู้อื่นเพื่อก่อเหตุ พร้อมของกลาง บัตรประจำตัวประชาชนของ น.ส.กิ่งแก้ว วงษ์ท้าว จำนวน 1 ใบ บัตรกดเงินด่วน ธ.ไทยพานิชย์ ของ น.ส.กิ่งแก้ว 1 ใบ บัตรประจำตัวประชาชนของ น.ส.วิไลรัตน์ สิทธิประภา จำนวน 1 ใบ บัตรกดเงินด่วน ธ.กรุงศรีอยุธยา ของ น.ส.วิไลรัตน์ จำนวน 1 ใบ บัตรประจำตัวประชาชนของ น.ส.อังคณา แซ่ฉั่ว จำนวน 1 ใบ ฯลฯ

           
การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สภ.บางพลี ได้รับร้องเรียนจาก น.ส.กิ่งแก้ว วงษ์ท้าว อายุ 22 ปี นศ.ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ว่า ถูกนำชื่อ-นามสกุล และเลขประจำตัวบัตรประชาชนไปแอบอ้าง โพสต์ลงตามเว็บไซต์ในอินเทอร์เน็ต ทั้ง postbuysale.com, tutors-db.com หรือแม้แต่เว็บไซต์ pantip.com นอกจากนี้ ยังขึ้นโพสต์ในระบบแชร์ภาพหรืออินสตาแกรม เพื่อประกาศขายตุ๊กตาเฟอร์บี้ โดยมีผู้เสียหายที่หลงเชื่อแล้วสั่งซื้อพร้อมโอนเงินมาเข้าบัญชีของผู้ก่อ เหตุที่แอบอ้างเป็นชื่อ น.ส.กิ่งแก้ว จนได้รับความเดือดร้อน ตลอดจนตัว น.ส.กิ่งแก้ว เองก็ถูกสมอ้างจนได้รับความเสียหายและถูกโพสต์โจมตีจำนวนมาก จึงต้องการร้องทุกข์เจ้าหน้าที่เพื่อขอความช่วยเหลือ

รวบอีก! สาวแสบหลอกขายเฟอร์บี้ผ่านเน็ต เชิดเงิน7แสน


ต่อมาฝ่ายสืบสวนจึงทำการตรวจสอบ ข้อมูลเส้นทางการก่อเหตุของคนร้าย จนพบผู้ต้องสงสัย คือ น.ส.ศศิปภา เพื่อนนักศึกษาสถาบันเดียวกัน รวมทั้งตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดขณะที่ น.ส.ศศิปภา ไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มหน้าร้านสะดวกซื้อสาขาหนึ่ง ย่านบางโฉลง และจากการตรวจสอบเลขบัญชีก็พบว่า เป็นชื่อของ น.ส.กิ่งแก้ว ผู้เสียหายจึงควบคุมตัวมาสอบสวน

           
โดย น.ส.ศศิปภา ให้การว่า ตนทำงานเป็นพนักงานตรวจสอบสินค้าบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งให้กับท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิ นอกจากนี้ยังเรียนระดับมหาวิทยาลัยควบคู่ไปด้วย แต่ด้วยความที่เป็นคนชอบเที่ยวเตร่ จึงใช้เงินไปกับการแต่งตัว โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าที่ใช้ ทำให้มีรายจ่ายจำนวนมาก จนมีเงินใช้ไม่เพียงพอ ประกอบกับเป็นคนชอบเล่นอินเทอร์เน็ต จึงหยิบบัตร ประชาชนของเพื่อนนักศึกษาที่ทำตกไว้ โดยมีอยู่ประมาณ 2-3 ราย มาสวมรอยใช้ชื่อข้อมูลบุคคล นำไปโพสต์ประกาศหลอกขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ต แล้วให้ลูกค้าโอนเงินส่งมาให้ โดยจะเลือกโพสต์สินค้าที่เป็นกระแสในช่วงเวลานั้น ๆ ทั้งมือถือไอโฟน จนมาล่าสุดคือ ตุ๊กตาเฟอร์บี้ ส่วนเงินทองที่ได้มานั้นราว 700,000 บาท ก็นำไปใช้จ่ายส่วนตัว และไปเที่ยวเตร่กับเพื่อนชายที่คบกันอยู่

รวบอีก! สาวแสบหลอกขายเฟอร์บี้ผ่านเน็ต เชิดเงิน7แสน


ทางด้าน พล.ต.ต.ชยุต ธนทวีรัชต์ รองผบช.ภ.1 กล่าวว่า ผู้ต้องหาแอบอ้างเป็นบุคคลอื่นแล้วไปก่อเหตุในระบบโซเชียลเน็ตเวิร์กเพื่อ หลอกขายสินค้าก่อนเอาเงินไป ถือว่าเป็นอาชญากรเทคโนโลยีอีกรูปแบบหนึ่ง โดยเลือกใช้สินค้าที่ฮิตเป็นกระแสสังคม ซึ่งจากข้อมูลพบว่ามีผู้เสียหายที่ถูกหลอกจำนวนไม่ต่ำกว่า 30 ราย มูลค่าเกือบล้านบาท

            อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหาปลอมเอกสาร ใช้เอกสารปลอมเอาไปเสียซึ่งเอกสารของผู้อื่นและยังแอบอ้างเป็นบุคคลอื่นก่อ เหตุ ฉ้อโกงทรัพย์สิน พร้อมกับขยายผลต่อเนื่องเพราะก่อนหน้านี้เคยมีผู้เสียหายร้องทุกข์คดีดัง กล่าวมาแล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์