รวบอดีตปลัดภอ.ปลอมบัตรปชช.ให้คนลาว



ตำรวจกองปราบโชว์ผลงานตามจับอดีตปลัดอำเภอโซ่พิสัย จ.หนองคาย หนีคดีปลอมบัตรปชช.ให้          33 คนลาว แลกเงินหัวละ 3 หมื่นบาท...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 ก.ย.) ที่กองบังคับการกองปราบปราม พ.ต.อ.ประเสริฐ พัฒนาดี ผกก.3 บก.ป. พ.ต.ท.นิรันดร์ สัตยารังสรรค์ รอง ผกก.3 บก.ป. พร้อมกำลังแถลงข่าวจับกุม นายชาญชัย เปรี่ยมนอง อายุ            48 ปี อดีตปลัดอำเภอโซ่พิสัย จ.หนองคาย พักอยู่บ้านเลขที่ 10/1 หมู่ 1 ต.โพนทัน อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร      ตามหมายจับศาลจังหวัดบึงกาฬ ที่ มจ 15/2548 ลงวันที่ 17 ม.ค. 2548 ข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละ      เว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ทำเอกสาร       รับหรือกรอกซึ่งข้อความอันมิได้มีการแจ้ง และรับรองเอกสารอันเป็นเท็จ โดยจับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 327 หมู่        4 ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา

คดีดังกล่าว สืบเนื่องจากช่วงปี 2548 ขณะที่นายชาญชัย ดำรงตำแหน่งปลัดอำเภอโซ่พิสัย ได้ทำเอกสารเท็จรับรองให้ชาวลาวทำบัตรประชาชน เหตุเกิดในพื้นที่ อ.โซ่พิสัย รวม 33 ราย โดยเรียกเก็บเงินคนละ 3 หมื่น     บาท  ซึ่งบางรายมีนายหน้ารวบรวมรายชื่อมาให้ นอกจากนั้น ยังมีพฤติการณ์ลักษณะเดียวกันที่ อ.หนองฮี จ.ร้อยเอ็ด รวมมูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท

ต่อมา เมื่อปี 2549 มีการร้องเรียนการกระทำความผิดกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นส่งผลให้นายชาญชัย ถูกไล่ออกจากราชการ และถูกดำเนินคดีอาญา จากนั้น นายชาญชัย ได้หลบหนีไปเร่ขายของที่บ้านพักใน อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร ก่อนถูกชุดจับกุม กก.3 บก.ป.ติดตามจับกุมไว้ได้ นำตัวส่ง สภ.โซ่พิสัย รับไว้ดำเนินคดีต่อไป

จากการสอบสวน นายชาญชัย รับสารภาพว่า ได้รับรองเอกสารราชการเพื่อให้ชาวลาวได้ทำบัตรประชาชน        จริง โดยไม่ได้เรียกรับเงิน แต่มีคนพาไปเลี้ยงดูเท่านั้น และภายหลังถูกไล่ออกจากราชการจึงมาทำการค้าที่บ้านพัก อย่างไรก็ตาม ชุดจับกุมได้เตรียมขยายผลตรวจสอบข้อมูลว่านายชาญชัย ยังใช้ตำแหน่งหน้าที่กระ        ทำความผิดในส่วนใดอีกหรือไม่ สำหรับบัตรประชาชนของชาวลาวที่มีการออกเลขไปแล้วจะได้ประสาน      สำนักทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ยกเลิกเลขที่บัตรและติดตามดำเนินคดีกับผู้ร่วมกระทำความผิดต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์