รวบยกแก๊งค้าสุนัขคากระบะ 2 คัน สยอง!! มือเชือดแฉขั้นตอนชำแหละขาย

รวบยกแก๊งค้าสุนัขคากระบะ 2 คัน สยอง!! มือเชือดแฉขั้นตอนชำแหละขาย


รวบยกแก๊งค้าสุนัขคากระบะ 2 คัน สยอง!! มือเชือดแฉขั้นตอนชำแหละขาย

 เมื่อเวลา 03.30 น. วันที่ 28 มี.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า นาวาเอกดุสิต จันทร์ราช ผู้บังคับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง เขตหนองคาย (นรข.) สืบทราบว่าจะมีการลักลอบค้าสุนัข ที่หมู่บ้านหัวหาด ต.บ้านเดื่อ อ.เมืองหนองคาย จึงสั่งการให้ เรือตรีพนาศักดิ์ พันธุ์พานิช หัวหน้าหน่วยเรือเฉพาะกิจโพนพิสัย นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ โดยจัดกำลังชุดหนึ่งสำรวจบริเวณทุ่งนาท้ายหมู่บ้านหัวหาด พบโรงเรือนแห่งหนึ่งทำเป็นคอกขังสุนัขไว้ 12 ตัว

ต่อมาเวลา 04.30 น. ได้มีรถกระบะ 2 คัน ขับเข้ามายังบริเวณคอกสุนัข แล้วกำลังเจรจาซื้อขายสุนัขกัน เจ้าหน้าที่จึงเข้าจับกุมนายสุทัศน์ แสงชัย อายุ 38 ปี อยู่หมู่ 14 ต.แห่ใต้ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ขับรถกระบะนิสสัน นาวาร่า สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน บบ 4246 สกลนคร ด้านหลังกระบะ มีสุนัขอยู่ 42 ตัว ใช้ตาข่ายสีดำคลุมไว้ พร้อมทั้งถังและกะละมังพลาสติกจำนวนหนึ่ง , อีกรายชื่อ นายคำปลิว  จันทร์สามารถ อายุ 45 ปี อยู่หมู่ 4 ต.พิมูล อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ขับรถกระบะมิตซูบิชิ สีดำ แบบแค็ป ทะเบียน บท 6050 กาฬสินธุ์ ด้านหลังกระบะมีการทำเป็นกรงขังสุนัขอย่างแน่นหนา ภายในกรงมีสุนัขอยู่ 50 ตัว ใช้ผ้าใบปิดคลุมไว้ด้านบน เจ้าหน้าที่จับกุมนายแหยม สุฝน อายุ 52 ปี อยู่หมู่ 14 ต.บ้านเดื่อ อ.เมืองหนองคาย ผู้รับซื้อสุนัขและเป็นเจ้าของคอกโรงเรือน และยึดสุนัขไว้ทั้งหมดรวม 104 ตัว

 จากการสอบสวนนายแหยม ให้การว่า เริ่มทำอาชีพรับซื้อสุนัขมาตั้งแต่ปี 2550 โดยเช่าที่ดินของเพื่อนบ้านมาสร้างโรงเรือนชั่วคราว รับซื้อสุนัขตัวละ 300 บาท นำมาเชือด โดยการทุบหัว เชือดคอเอาเลือดทิ้ง แล้วใช้น้ำร้อนลวกขนสุนัขออกจนหมด แล้วขายทั้งตัว ราคาขายส่ง ก.ก.ละ 40 บาท ขายปลีก ก.ก.ละ 60 บาท ซึ่งจะรับซื้อสุนัขเข้าจากพ่อค้าเร่ในภาคอีสานหลายรายนำเข้าโรงเชือด 10 วันต่อครั้ง จะได้สุนัขประมาณ 100-200 ตัว นับตั้งแต่เริ่มทำอาชีพนี้นายแหยมเชือดสุนัขไปแล้วมากกว่า 20,000 ตัว ลูกค้าที่มาซื้อมีทั้งชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง และชาวลาวที่ข้ามฝั่งมาซื้อสุนัขที่เชือดแล้ว คราวละ 40 - 50 ก.ก. นำไปรับประทาน

 ด้านสุทัศน์ แสงชัย พ่อค้าสุนัข กล่าวว่า ได้ตระเวนออกเร่ไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ รับแลกสุนัขกับถังหรือกะละมัง ชาวบ้านบางคนก็ยกสุนัขให้ฟรี เพราะเลี้ยงไม่ไหวหรือสุนัขเกเรไม่เชื่อง โดยตนลงทุนไปตกประมาณตัวละ 100 บาท สามารถขายสุนัขได้ตัวละ 300 บาท แต่เพิ่งทำครั้งนี้เป็นครั้งแรกก็มาถูกจับเสียก่อน อยากให้มีการออกกฎหมายให้สามารถเลี้ยงสุนัขเพื่อการพานิชย์เช่นเดียวกับ สุกร หรือ วัว จะได้ช่วยลดปัญหาการลักลอบค้าสุนัข

 ขณะที่นายคำปลิว จันทร์สามารถ พ่อค้าสุนัขอีกรายหนึ่ง บอกว่า นำสุนัขมาขายครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยใช้วิธีการเดียวกันกับนายสุทัศน์ ซึ่งพบว่าตามหมู่บ้านต่าง ๆ ยังมีสุนัขที่เจ้าของไม่ต้องการหรือสุนัขจรจัดอีกจำนวนมาก และจะได้สุนัขครั้งละประมาณ 40-50 ตัว ค่อยนำมาส่งให้กับนายแหยม

 เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาลักลอบตั้งโรงเชือด โรงชำแหละสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต และได้ประสานกับปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย ว่าจะสามารถดำเนินคดีตามกฎหมายและพรบ.ใดบ้าง ก่อนจะส่งตัวผู้ต้องหาและของกลางให้กับพนักงานสอบสวนสภ.บ้านเดื่อ ดำเนินการต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์