รวบมือดีต้านรปห.ท้าอำนาจคสช. ปล่อยลมยางฮัมวี่อนุสาวรีย์ชัยฯ

รวบมือดีต้านรปห.ท้าอำนาจคสช. ปล่อยลมยางฮัมวี่อนุสาวรีย์ชัยฯ

3 มิ.ย.57 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.ศ.รักษาการแทน รอง ผบช.น.

แถลงข่าวการจับกุม นายสมบัติ โกมัยพันธ์ หรือ ติ๊ก อายุ 43 ปี ผู้ก่อความไม่สงบฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยได้ร่วมกันก่อเหตุเมื่อวันที่ 28 พ.ค.2557 บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งทาง จนท.ตร.กก.สส.บก.น.1 ได้จับกุมตามภาพประกอบหมายจับศาลทหารกรุงเทพ (ใช้กฎ 22 พ.ค.2557) ที่ ก.8/2557 ลงวันที่ 30 พ.ค.2557 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน ร่วมกันฝ่าฝืนประกาศ คสช.ฉบับที่ 7/2557 ห้ามมิให้มั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ต่อสู้ หรือขัดขวางเจ้าพนักงาน หรือผู้ซึ่งต้องช่วยเหลือเจ้าพนักงานตามกฎหมายในการปฎิบัติหน้าที่ โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย จนเป็นเหตุให้เจ้าพนักงานนั้นได้รับอันตรายแก่กาย หรือจิตใจ ทำให้เสียหาย ทำลาย หรือทำให้เสื่อค่า หรือให้ไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่น

ด้าน พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า ผู้ต้องหารายดังกล่าวได้ร่วมกับกลุ่มคนต่อต้านการทำรัฐประหาร ชุมนุมบริเวณอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา และนายสมบัติ ผู้ต้องหาได้เข้าไปปล่อยลมยางรถยนต์ฮัมวี่ของทางทหารที่จอดอยู่ จากนั้นมีคนได้ถ่ายภาพนายสมบัติขณะทำความผิดเอาไว้ได้ กระทั่งทหารได้นำหลักฐานภาพถ่ายของนายสมบัติ ไปแจ้งความที่ สน.พญาไท เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจได้สืบสวนกระทั่งทราบว่านายสมบัติ ผู้ต้องหาทำงานอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งที่บริเวณแยกราชประสงค์ จึงเรียกตัวมาสอบสวน

พล.ต.ต.อำนวย กล่าวอีกว่า นายสมบัติให้การรับว่าได้ร่วมกับผู้ชุมนุมออกมาต่อต้าน คสช.จริง
 
และนึกสนุกพร้อมกับมีอารมณ์ร่วมกับผู้ชุมนุม จึงแกล้งทำทีนำมือไปกดลมยาง แต่ยืนยันว่าไม่ได้ปล่อยลมยาง อย่างไรก็ตาม ทหารได้ตรวจสอบพบว่าลมยางของรถยนต์ฮัมวี่ถูกปล่อยจริง ทำให้ได้รับความเสียหายไม่สามารถใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินได้ จึงต้องแจ้งความให้เอาผิดดำเนินคดี

"แม้ดูเหมือนว่าพฤติกรรมจะไม่รุนแรง แต่คำสั่ง คสช.ก็เปรียบได้กับกฎหมาย หากฝ่าฝืนก็ต้องมีความผิดต้องติดตามจับกุมดำเนินคดี ซึ่งข้อหาดังกล่าวต้องนำตัวผู้ต้องหาไปขึ้นศาลทหารให้มีการตัดสิน โดยมีอัตราโทษสูงสุดคือจำคุก 3 ปี"


รวบมือดีต้านรปห.ท้าอำนาจคสช. ปล่อยลมยางฮัมวี่อนุสาวรีย์ชัยฯ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์