รวบพระปักหลักบิณฑบาตที่พัทยา

รวบพระปักหลักบิณฑบาตที่พัทยา

เทศกิจเมืองพัทยารวบพระ 3 รูปยืนปักหลักบิณฑบาตหน้าตลาดชื่อดังย่านพัทยาใต้ ทั้งๆ ที่เป็นวันมาฆบูชา อ้างชาวบ้านนิมนต์ให้มารับ ค้นในย่ามพบปัจจัยอื้อ

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ จนท.ศูนย์วิทยุเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้รับการประสานจากผู้สื่อข่าวว่าพบพระสงฆ์กำลังยืนรับบิณฑบาตอยู่ตลาดย่านพัทยาใต้ ม.10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี อย่างไม่เหมาะสม หลังรับแจ้งจึงประสานเจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยา นำกำลังรุดไปตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่ไปถึงพบพระสงฆ์อายุประมาณ 55 - 60 ปี จำนวน 1 รูป กำลังยืนรับบิณฑบาตอยู่โดยมีญาติโยมจำนวน 5 - 7 คน นั่งยองๆเป็นครึ่งวงกมพร้อมยกมือพนมไหว้พระสงฆ์รูปดังกล่าว เพื่อรับศีลรับพรอยู่

              
เมื่อพระสงฆ์สังเกตเห็นเจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยาถึงกับหันหน้าเดินหนีทั้งๆ ที่ยังให้ศีลให้พรแก่ญาติโยมยังไม่จบ สร้างความสงสัยให้กับญาติโยมยิ่งนัก เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปสอบถามพระสงฆ์รูปดังกล่าวกับแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าจะขอเข้ามาคุยกันภายในวัด

              
จากการตรวจสอบหลักฐานใบสุทธิบัตรทราบชื่อต่อมาคือ พระจรูญ โชติโก หรือนามสกุลเดิมกริชกำจร

บวชเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 51 ที่วัดนาคำ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี สอบถามให้การอ้างว่ามีญาติโยมนิมนต์ให้มาบิณฑบาตเดินทางมารูปเดียว ส่วนเงินที่ได้รับบิณฑบาตรนั้นจะนำไปถวายวัดสร้างศาลาการเปรียญไม่ได้ถูกพ่อค้าแม่ค้าจ้างแต่อย่างใด ส่วนของที่ญาติโยมถวายนั้นก็จะนำกลับไปฉัน แต่ตอนนี้ยังกองอยู่ จึงทำการชี้แจ้งถึงความเหมาะสมให้ทราบว่าไม่ควรปฎิบัติเช่นนี้เนื่องจากเป็นวันมาฆบูชา พระจะต้องอยู่ในวัดจึงแจ้งให้กลับไปทันที

ต่อมาเจ้าหน้าที่เทศกิจได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบพระสงฆ์กลุ่มเดียวกับที่ยืนบิณฑบาตอยู่บริเวณเดิมอีก จึงกระจายกำลังเข้าตรวจสอบ จนกระทั่งพบพระสงฆ์อุ้มบาตรพร้อมสะพายกรด เดินอยู่บนถนน จึงได้แสดงตัวและนิมนต์พระสงฆ์รูปนี้มายังวัดชัยมงคล

              
จากการตรวจสอบใบสุทธิทราบชื่อต่อมาพระบูชิต วิสุทธิสีโล นามสกุลเดิมภูกาบิน บวชเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 51

ที่วัดนายางกลัก ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป เดินทางเข้าพบพระครูพิศาลจริยาภิวัฒน์ เจ้าคณะตำบลนาเกลือ เจ้าอาวาสวัดชัยมงคล พระอารามหลวง พัทยาใต้ เพื่อรับการพิจารณาถึงพฤติกรรมดังกล่าว
พระครูพิศาลจริยาภิวัฒน์ได้ว่ากล่าวถึงการกระทำของพระสงฆ์ทั้ง 2 รูปว่า มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ทั้งๆ ที่วันนี้เป็นวันพระใหญ่ พระจะต้องอยู่ในวัดและที่สำคัญ พระสงฆ์ทั้ง 2 รูปนี้ไม่ได้เป็นพระลูกวัดชัยมงคล เลย ซึ่งชาวบ้านชอบมองว่าพระสงฆ์ที่มายืนปักหลักบิณฑบาตอยู่หน้าตลาดวัดชัยมงคลนั้นเป็นพระลูกวัด วัดชัยมงคลสร้างความเสื่อมเสียเป็นอย่างมาก เป็นพระไม่ใช่เป็นลูกน้องของพ่อค้าแม่ค้า

              
พระครูพิศาลจริยาภิวัฒน์ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ถ่ายรูปพระสงฆ์ 2 รูปไว้ พร้อมทำประวัติ

หากพบว่าเข้ามาในเขตเมืองพัทยาแล้ว มีพฤติกรรมเช่นนี้อีกจะทำการสึกทันที ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ขอตรวจค้นภายในยามของพระจรูญเนื่องจากมีพฤติกรรมน่าสงสัยพบว่าในอังสะมีเงินสดซึ่งเป็นธนบัตรใบละ 100 , 500 จำนวนหนึ่ง ส่วนธนบัตรใบละ 20 มีเป็นจำนวนมาก หลังการทำประวัติเสร็จสิ้นจึงทำการปล่อยตัวพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป ไปพร้อมเงินทำบุญทั้งหมด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์