รวบพระขับรถตู้เรี่ยไรเงิน ตร.ทำได้เพียงตั้งข้อหาไม่มีใบขับขี่

 24 มิ.ย. 58 พ.ต.ท.ปวัชร์ชัย สุดสคร รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี

 ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีพระสงฆ์ขับรถตู้ออกเรี่ยไรเงินจากชาวบ้าน และกำลังจอดรถนับเงินอยู่บริเวณใกล้เคียงโรงแรมรอยัลคลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา บนเขาพระตำหนัก หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง หลังรับแจ้งจึงนำกำลังรุดไปตรวจสอบ
 
เมื่อไปถึงพบรถยนต์ตู้ ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน 6ฝ-5526 กรุงเทพ จอดอยู่ริมถนน


ภายในรถบริเวณที่นั่งคนขับมีพระสงฆ์ จำนวน 1 รูปทำหน้าที่โชว์เฟอร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนิมนต์ให้ลงมาจากรถ แต่พระรูปดังกล่าวกลับขับรถเร่งเครื่องหลบหนี จึงไล่ติดตามไปและสามารถสกัดไว้ได้ที่หน้าป้อมตำรวจ ทางแยกขึ้นเขา สทร.5 ก่อนที่จะเจรจาให้ลงมาจากรถอีกครั้ง แต่พระสงฆ์ดังกล่าวก็ยังไม่ยอมลงจากรถ ตำรวจเลยตัดสินใจนำรถยกมาบรรทุกรถตู้ไปที่ สภ.เมืองพัทยา ท่ามกลางสายตาชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก
 
ต่อมาพระสงฆ์รูปดังกล่าวยอมลงมาจากรถแต่โดยดี สอบสวนทราบชื่อต่อมาคือ พระมหานิพนธ์ สุสุทโธ อุปถัมป์พิทยา อายุ 52 ปี อดีตพระเปรียญธรรม 5

ที่เคยตกเป็นข่าวมีคนถ่ายคลิปวีดีโอขณะนั่งนับเงินข้างรถตู้โฟล์คสวาเก้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และเคยถูกตำรวจพัทลุง จับกุมในข้อหาไม่มีใบอนุญาตขับขี่มาแล้วครั้งหนึ่ง จากการตรวจค้นภายในรถพบเงินสดจำนวนหนึ่ง และข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ รวมถึงสมุนไพรรากไม้ต่างๆ อีกจำนวนมาก แต่ไม่พบส่งผิดกฎหมายใดๆ
 
สอบสวนพระมหานิพนธ์ ให้การว่า เงินสดดังกล่าวได้รับมาจากการบิณฑบาต ซึ่งทั้งหมดนี้เงินที่ประชาชนเต็มใจทำบุญ ไม่ได้ไปเรี่ยไรมาตามที่ถูกกล่าวหา
และพระไตรปิฎกก็ไม่ได้ห้ามไม่ให้พระสงฆ์ขับรถ ซึ่งอาตมาก็ไม่เข้าใจว่าทำผิดอะไร เจ้าหน้าที่ตำรวจถึงต้องมาจับกุม
 
ภายหลังการสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจทำได้เพียงแจ้งข้อกล่าวหา ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ และไม่ต่อทะเบียน ก่อนดำเนินการเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 800 บาท ในส่วนของการกระทำที่ไม่เหมาะสมในสายตาประชาชนนั้น

เบื้องต้นได้นิมนต์พระมหานิพนธ์ ไปให้พระครูพิศาลจริยาภิวัฒน์ เจ้าคณะตำบลนาเกลือ เป็นผู้ตรวจสอบเพื่อพิจารณาตามขั้นตอนของสงฆ์ต่อไป.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์