รวบขนหินหยกราคาพันล้าน

จับไม้หวงห้าม-หินเขียวหยกลอตมหึมา น้ำหนักเกือบ 30 ตัน มูลค่ามหาศาลนับพันล้าน

ฝีมือทหารกองกำลังบูรพาร่วมกับจนท.ป่าไม้และฝ่ายปกครองสระแก้ว ใช้รถพ่วง 18 ล้อลักลอบขนมาจากชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน อ.ตาพระยา เพื่อนำไปลงเรือที่แหลมฉบัง ก่อนส่งขายต่างประเทศ เผยหินเขียวหยกแต่ละก้อนหนักไม่ต่ำกว่าครึ่งตัน เป็นที่ต้องการของประเทศจีน นำไปแกะสลักเจ้าแม่กวนอิม-เทพเจ้าต่าง ๆ ตามความเชื่อ คาดทั้งไม้และหินส่วนหนึ่งลอบนำออกมาจากเขตอุทยานแห่งชาติตาพระยา เค้นสอบคนขับสาวไปถึงผู้บงการ

เมื่อเวลา 03.30 น. วันที่ 14 ก.ย. พล.ต.วลิต โรจนภักดี ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา

ได้สนธิกำลังกับ พ.อ.สุชาติ สุขใส เสนาธิการกองกำลังบูรพา นายอุทาร จิตรสมาน ปลัดอำเภอวัฒนานคร หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง และนายวินัย แก่นทอง หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.3 อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว หลังได้รับรายงานจาก ร.ท.สมนึก ผลเจริญ หัวหน้าฝ่ายป้องกันปราบปรามกองกำลังบูรพา และเจ้าหน้าที่ ชปข.3 ว่าจะมีรถพ่วงคอนเทเนอร์ 18 ล้อ ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว หมายเลขทะเบียน 7-2167 กรุงเทพมหานคร และส่วนพ่วงทะเบียน 76-9856 กรุงเทพมหานคร ลักลอบขนสิ่งผิด กฎหมายมาจากทางชายแดน ไทย-กัมพูชา ด้าน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

กระทั่งพบรถพ่วง 18 ล้อคันดังกล่าววิ่งผ่านเข้า ต.แซร์ออ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เพื่อออกมาเข้าถนนสายหลักเส้นสุวรรณศร

ทางหลวงหมายเลข 33 สายอรัญประเทศ-กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่จึงเข้าส่งสัญญาณให้หยุดรถเพื่อทำการตรวจค้น แต่ปรากฏว่ารถพ่วงกลับ เร่งความเร็วสูงเพื่อหลบหนี แต่ในที่สุดก็ไปไม่รอด ถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับไว้ได้บริเวณหน้าด่านตรวจกองกำลังบูรพา จึงควบคุมตัวคนขับไว้ ทราบชื่อว่า นายเจษฏา ทับทอง อายุ 27 ปี

จากนั้นได้เปิดประตูตู้คอนเทเนอร์เพื่อทำการตรวจค้น พบก้อนหินทรายและก้อนหินเขียวหยกขนาดใหญ่กว่า 60 ก้อน

แต่ละก้อนมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 500 กิโลกรัม รวมน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 20 ตัน นอกจากนี้ยังพบกล่องหินจิ๊กซอว์แกะสลักเป็นรูปต่าง ๆ อีก 20 กล่อง วงล้อเกวียนไม้แดงจีน 45 วง และไม้ท่อนยาว 2.5 เมตร จำนวนกว่า 50 ท่อน ซึ่งเป็นไม้พะยูง ไม้มะค่า และไม้แดงจีน อีกทั้งยังมีเฟอร์นิเจอร์ไม้แปรรูปที่ทำจากไม้ทั้ง 3 ชนิดดังกล่าวอีก 34 ตัว รวมมูลค่าของกลางทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท แต่หากส่งไปขายต่างประเทศจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมหาศาล คาดว่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

สอบสวน นายเจษฎา ให้การว่า ได้รับการว่าจ้างให้ขับรถไปรับสิ่งของต่าง ๆ ดังกล่าวมาจากบ้านคลองแผง หมู่ 10 ต.ทับเสด็จ อ.ตาพระยา

ใกล้กับชายแดนระหว่างช่องทางจุดผ่อนปรนชั่วคราวตาพระยา-ชมรมย์หมู่บ้านบึงตระกวน อ.ทมอพวก จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา เพื่อนำไปส่งลงเรือที่ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และจะได้ส่งต่อไปขายยังต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีนซึ่งมีความต้องการไม้ต่าง ๆ ดังกล่าว รวมทั้งหินเขียวหยก เพื่อนำไปทำสิ่งประดิษฐ์ รวมถึงนำไปแกะสลักเป็นเจ้าแม่กวนอิมและเทพเจ้าต่าง ๆ ตามความเชื่อของคนจีน โดยที่ตนไม่ทราบว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

พล.ต.วลิต กล่าวว่า ขณะนี้กำลังสืบ สวนสอบสวนขยายผลถึงผู้เป็นเจ้าของ เพื่อจะได้นำตัวมาสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

สำหรับไม้พะยูง ไม้มะค่า และไม้แดงจีน รวมทั้งหินทรายและหินเขียวหยกทั้งหมด คาคว่าน่าจะลักลอบนำเข้ามาจากฝั่งประเทศกัมพูชา และอีกส่วน หนึ่งอาจมีขบวนการลักลอบนำออกมาจากเทือกเขาบรรทัด ในอุทยานแห่งชาติตาพระยา ซึ่งจะต้องสืบสวนให้แน่ชัดต่อไป.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์