รมว.สธ.สอบคลินิกมรณะ รักษาดช.ดับถ้าผิดสั่งฟัน!

จากกรณีนายกิตตินันท์ อินาวัง อุ้มร่างลูกชายวัยขวบเศษที่เสียชีวิต ภายหลังเข้ารับการรักษาที่คลินิกเปรมประชาการแพทย์ ซอยวิภาวดีฯ 33 ย่านดอนเมือง เพื่อประท้วงและแจ้งความเอาผิดแพทย์ผู้รักษา โดยเชื่อว่าสาเหตุมาจากแพทย์วินิจฉัยโรคผิด และไม่ยอมส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลภูมิพลฯ


ความคืบหน้า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ส.ค.

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.ธารา ชินะกาญจน์ ผอ.กองการประกอบโรคศิลปะ นพ.พีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์ รองเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล ผอ.สำนักงานสาขา สปสช.เขตพื้นที่ กทม. และผู้เกี่ยวข้อง เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่คลินิกเปรมประชาการแพทย์ ซอยวิภาวดีฯ 33 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กทม. เพื่อให้ความยุติธรรมแก่ทั้ง 2 ฝ่าย โดยมีนายกิตตินันท์ อินาวัง อายุ 52 ปี และนางสุรีย์ แก้วทิพย์ชัย อายุ 40 ปี พ่อแม่ผู้สูญเสียลูกชาย-น้องโฟร์โมสต์ หรือ ด.ช.ทวินันท์ อินาวัง วัย 1 ขวบ 8 เดือน รอให้รายละเอียดด้วยความเศร้าสลดเสียใจ  


ทั้งนี้ รมว.สาธารณสุขได้มอบเงินส่วนตัวจำนวนหนึ่ง เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้สูญเสียลูกน้อย จากนั้นเปิดเผยว่า คลินิกแห่งนี้เป็นสถานพยาบาลลูกข่ายในโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อดูแลรักษาประชาชนในเบื้องต้น

หากมีอาการรุนแรงหรือหนักเกินขีดความสามารถ จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลแม่ข่าย คือโรงพยาบาลภูมิพลฯ จากผลการดำเนินงานในเดือน มี.ค. 51 มีคลินิกเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 252 แห่ง สังกัดภาคเอกชน 156 แห่ง ภาครัฐนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจำนวน 81 แห่ง ส่วนที่เหลือ 15 แห่ง สังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยอยู่ใน กทม.ทั้งหมด 115 แห่ง  


รมว.สาธารณสุขกล่าวด้วยว่า ในการตรวจสอบคลินิกแห่งนี้ จะพิจารณาใน 4 เรื่อง

ได้แก่ 1. ข้อเท็จจริงในด้านการรักษาพยาบาลผู้เสียชีวิต 2. มาตรฐานคลินิกตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 เกี่ยวกับการขออนุญาต ความปลอดภัยและความพร้อมในการให้บริการ 3. มาตรฐานตัวบุคคลผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมประจำคลินิก และ 4. จะประสานโรงพยาบาลภูมิพลฯให้สรุปประวัติ การรักษาของเด็กที่เสียชีวิต หากพบว่ามีความบกพร่องจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร สปสช. เพื่อพิจารณาต่อไป เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยประชาชนให้ได้รับการบริการที่ดีและปลอดภัยที่สุด และได้กำชับให้ สปสช.ตรวจสอบมาตรฐานคลินิกที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมดนี้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคลินิกที่ได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการ จะต้องเข้มงวดเป็นพิเศษ  สำหรับกรณีเงินชดเชยช่วยเหลือน้องโฟร์โมตส์นั้นจะได้รับประมาณ 200,000 บาท 


ทางด้าน นพ.ธารา ชินะกาญจน์ ผอ.กองการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพกล่าวว่า คลินิกแห่งนี้ขึ้นทะเบียนขออนุญาตดำเนินการสถานพยาบาล เลขที่ 10101017843 ออกเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 43

หากผลการตรวจสอบเกี่ยวข้องกับมาตรฐานวิชาชีพของแพทย์ผู้รักษา จะประสานส่งเรื่องให้แพทยสภาตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป 
ด้าน พ.ต.อ.ณรงค์ฤทธิ์ พรหมสวัสดิ์ ผกก.สน. ดอนเมืองกล่าวว่า ขณะนี้ศพ ด.ช.ทวินันท์ อินาวังหรือน้องโฟร์โมสต์ อยู่ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ คาดว่าจะทราบผลผ่าพิสูจน์ภายใน 1 เดือน เนื่องจากต้องมีการตรวจชิ้นเนื้ออย่างละเอียด เพื่อให้ทราบสาเหตุการเสียชีวิตอย่างแท้จริง ในส่วนของการสอบสวน ยังอยู่ในขั้นตอน เชิญผู้เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ของโรงพยาบาลภูมิพลฯ และแพทย์ที่รักษาเบื้องต้นที่คลินิก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์