รมว.ศธ.ระบุ นร.เต้นโป๊ฉาว-แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมเพราะครูห่างห้องเรียน

รมว.ศธ.ระบุ นร.เต้นโป๊ฉาว-แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมเพราะครูห่างห้องเรียน

วรวัจน์" รมว.ศธ.ชี้เด็กแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม เพราะครูห่างห้องเรียนและเด็ก มัวแต่เอาเวลาไปทำวิทยฐานะจนทำให้ดูแลเด็กไม่ทั่วถึง ระบุศธ.ได้ปรับวิธีการทำผลงานใหม่เพื่อคืนครูให้นร. ชู "โครงการผู้นำตามธรรมชาติ" ที่คัดเด็กดีและเป็นที่ยอมรับมาเป็นแบบอย่างให้คนอื่น ๆ พร้อมกำชับผู้บริหาร ครูดูแลเด็กใกล้ชิด ด้านชินภัทร ชี้เกิดจากช่องว่าระหว่างการบริหารงานภายในโรงเรียน ดังนั้นครูประจำชั้นและผู้บริหารต้องรับผิดชอบ

 จากกรณีมีผู้โพสต์คลิปวิดีโอเด็กนักเรียนหญิงในเครื่องแบบมัธยมต้นอายุประมาณ15 ปี ยืนเต้นโยกย้ายส่ายสะโพกอยู่บนเก้าอี้กลางห้องเรียน
 
ก่อนถอดกระโปรงออกเหลือเพียงกางเกงขาสั้น และเต้นในท่วงท่ายั่วยวนเซ็กซี่ และจบการเต้นด้วยการถอดเสื้อนักเรียนออกจนเหลือเพียงบราสีดำ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางเพื่อนชายตัดผมสั้นเกรียน และเพื่อนหญิงที่พร้อมใจกันยกกล้องถ่ายบันทึกภาพจากโทรศัพท์มือถือ โดยไม่มีใครคิดห้ามปราม ลงเว็บไซต์ยูทูบ ความยาว 1.47 นาที ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ "ข่าวสด" ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

 ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 ธ.ค. นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)

ให้สัมภาษณ์ประเด็นร้อนนี้ว่า สิ่งที่เกิดถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม แต่ปัญหาการแสดงออกในพฤติกรรมต่างๆ ของเด็กนั้น สาเหตุส่วนหนึ่งเพราะขาดการดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดจากครูที่หันไปใช้เวลาเพื่อการทำผลงานวิทยฐานะของตนเองมากเกินไปจนละเลยการเข้มงวดกับนักเรียน และการทำผลงานวิชาการของครูก็ไม่ได้มุ่งผลสัมฤทธิ์จากตัวเด็กส่งผลให้ครูและนักเรียนมีความห่างเหินกัน ดังนั้น ศธ.จะรื้อระบบการประเมินวิทยฐานะของครูใหม่โดยต้องเน้นผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นกับนักเรียนอย่างแท้จริง

 "ศธ.กำลังจัดทำโครงการผู้นำนักเรียนตามธรรมชาติขึ้น คัดเลือกนักเรียนที่ดี เป็นที่ยอมรับของเพื่อนมาเป็นผู้นำในการสร้างสิ่งดีๆ เพื่อเป็นแบบอย่าง ก่อนลงพื้นที่ตามโรงเรียนต่างๆ เพื่อจัดกิจกรรม อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวเพิ่งเริ่มได้ไม่นานและงบประมาณที่ใช้สนับสนุนก็ยังไม่เพียงพอที่จะดำเนินการอย่างเต็มที่ แต่เมื่อได้รับอนุมัติงบประมาณในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 การทำงานจะชัดเจนขึ้น ทั้งนี้แม้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้ว แต่ศธ.จะหาแนวทางป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยจะกำชับให้ผู้อำนวยการสถานศึกษา และครูทุกคนคอยติดตามดูแลนักเรียนใกล้ชิด นอกจากนี้จะร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จัดนักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญ ลงไปให้คำแนะนำกับนักเรียน นักศึกษา เพื่อละลายพฤติกรรมในตัวเด็กด้วย " รมว.ศธ.กล่าว

 ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า

เรื่องนี้ครูประจำชั้นและผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น ในฐานะที่ปล่อยละเลยนักเรียนให้แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งการกระทำนี้เกิดจากเด็กกำลังอยู่ในช่วงวัยรุ่น และอาจไปเห็นการเต้นลักษณะนี้จากที่อื่น จึงมาโชว์ความกล้าแสดงออกต่อหน้าเพื่อนๆ โดยเบื้องต้นถึงตนจะยังไม่ทราบว่าเด็กที่เต้นอยู่ในคลิปเป็นนักเรียนสังกัดสถานศึกษาใด แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเพราะกำลังตรวจสอบอยู่  ทั้งนี้ตนอยากให้ครูดูแลนักเรียนให้ใกล้ชิดมากกว่านี้ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นจะเห็นได้ว่าเกิดจากช่องว่าระหว่างการบริหารงานภายในโรงเรียน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์