รมว.พลังงานยันวันนี้ดูดคราบน้ำมันหมดกกร.ชงปิดอ่าว1ด.

รมว.พลังงานยันวันนี้ดูดคราบน้ำมันหมดกกร.ชงปิดอ่าว1ด.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คาด ดูดซับคราบน้ำมันได้หมดภายในวันนี้ เร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ด้าน กกร. เสนอปิดอ่าวพร้าว 1 เดือน ขณะที่ นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่เกาะเสม็ด เสาร์-อาทิตย์ นี้

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึง สถานการณ์ล่าสุดเหตุน้ำมันรั่วบริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง
 
โดยได้รับรายงานเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ตลอดทั้งคืนของเมื่อวานนี้ สามารถทำความสะอาดน้ำทะเลจนกลับมาใสตามเดิม แต่ยังคงมีสิ่งปนเปื้อนตามซอกหินและพื้นทรายบางส่วน ซึ่งมั่นใจว่าภายในวันนี้จะดูดซับคราบน้ำมันที่อ่าวพร้าวได้หมด และตั้งแต่วันพรุ่งนี้จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูชายหาดให้กลับสู่ปกติ โดยทางเจ้าหน้าที่จะนำสารเคมีและสารจุลินทรีย์ เข้าช่วยสลายคราบน้ำมันตามโขดหินและชายหาด  ส่วนความเสียหายทางสภาวะแวดล้อมทางท้องทะเล จะติดต่อทางนักวิชาการที่เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบดูผลกระทบการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ยืนยันว่า พื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบบริเวณเกาะเสม็ดมีเพียงอ่าวพร้าว ซึ่งมีพื้นที่ ร้อยละ 5 ของเกาะเสม็ดเท่านั้น และยืนยันว่า การท่องเที่ยวโดยภาพรวมของเกาะเสม็ดสามารถดำเนินการต่อไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

ขณะที่ ฟิลม์น้ำมันที่ลอยอยู่ในทะเล ทางบริษัท PTTGC แจ้งว่า ในช่วงกลางวันความร้อนจะทำปฏิกิริยาให้ฟิล์มน้ำมันระเหย
 
โดยไม่ส่งผลกระทบแต่อย่างใด สำหรับการเยียวยาได้สั่งการให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อรับเรื่องร้องผู้ที่ได้รับผลกระทบ และให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยไม่กำหนดกรอบระเวลา โดยยืนยันว่าทางบริษัท PTTGC ต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์