รมช.ศธ.โวย!ถูกดักฟังห้องทำงาน

รมช.ศธ.โวย!ถูกดักฟังห้องทำงาน

'ศักดา' โวยถูกดักฟังในห้องทำงาน เชื่อ โยงใยกับคดีทุจริตอาชีวศึกษา เตรียมขออำนาจ รมว.ศธ. ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ปลัด ศธ.พร้อมหาข้อมูลงาบงบประชาสัมพันธ์เพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 55  นายศักดา คงเพชร รมช.กระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.)

เปิดเผยภายหลังให้ เจ้าหน้าที่ จากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) เข้าตรวจสอบห้องทำงานส่วนตัว เพื่อค้นหาเครื่องดักฟัง ว่า จากการที่ตนเอาจริงเอาจังเรื่องการตรวจสอบทุจริตกรณีการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์อาชีวศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ภายใต้โครงการแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 ไทยเข้มแข็ง หรือเอสพี 2 ซึ่งบางเรื่องเป็นการหารือความลับ กับผู้อำนวยการวิทยาลัยที่มาให้ข้อมูลกับตนเพียงสองคนในห้องทำงานเท่านั้น แต่ปรากฏว่าข้อมูล ต่างๆ กลับรู้ไปถึงคนอื่น ซึ่งตอนแรกตนก็สงสัยว่าข้อมูลเหล่านั้นรั่วออกไปได้อย่างไร ภายหลังมีผู้หวังดีมาแจ้งเตือนว่าอาจมีการดักฟัง

ดังนั้น จึงขอให้ กอ.รมน.เข้ามาตรวจสอบที่ห้องทำงาน โดยที่ผ่านมาได้มีการตรวจสอบไปรอบหนึ่งแล้ว เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2

ซึ่ง พบสัญญาณ คลื่นของเครื่องดักฟังอยู่ภายในห้อง และสัญญาณจะแรงบริเวณโต๊ะทำงาน โดยพบว่าบริเวณมุมโต๊ะทำงานมีรอยถูกเจาะ และอุดทับด้วยดินน้ำมัน เจ้าหน้าที่จึงเจาะรูเข้าไปให้ลึกขึ้นเพื่อค้นหาว่ามีเครื่องดักฟังแอบซ่อนอยู่หรือไม่ แต่ก็ไม่พบ จากนี้จะให้เจ้าหน้าที่นำโต๊ะทำงานออกไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง และให้ทาง กอ.รมน.เข้ามาตรวจสอบคลื่นสัญญาณดักฟังอย่างละเอียดอีกรอบในสัปดาห์หน้า ทั้งบริเวณโต๊ะทำงาน บริเวณฝ้าเพดาน ซึ่งที่ผ่านมาได้ยินข่าวว่า มีคนปีนขึ้นไปบนฝ้าแล้วถึง 2 ครั้ง ซึ่งไม่แน่ใจว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ ขณะเดียวกันจะขอให้เปลี่ยนลูกปิดประตูใหม่ด้วย อย่างไรก็ตามหากผลการตรวจสอบพบว่ามีการแอบดักฟังจริง ตนจะต้องแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบต่อไป

         
"เจ้าหน้าที่ที่มาตรวจสอบ อธิบายให้ฟังว่า การดักฟังเดี๋ยวนี้มีเทคโนโลยีหลายรูปแบบ เช่น การยิงสัญญาณจากข้างล่างขึ้นข้างบน และมีแม่ข่ายรับสัญญาณอยู่ภายนอก โดยไม่ต้องมีเครื่องดักฟังก็สามารถทำได้ ซึ่งตอนนี้ผมก็คิดว่า มือถือก็โดนดังฟังเช่นกัน โดยทาง กอ.รมน.แนะนำให้เปลี่ยนเบอร์แต่คงไม่สามารถทำได้เพราะเบอร์นี้ใช้มานานแล้ว  ส่วนสาเหตุคิดว่ามาจากกรณีการเข้าไปตรวจสอบการทุจริตจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์อาชีวศึกษา ของสอศ. เรื่องเดียว เพราะเรื่องอื่นก็ไม่มีอะไร การประชุมคณะกรรมการต่างๆ ภายใน สอศ.ก็เป็นไปอย่างเรียบร้อยมีการพูดคุยที่ชัดเจน ซึ่งปัญหาของ สอศ.มีหลายเรื่องไม่ใช่เฉพาะเรื่องครุภัณฑ์อย่างเดียวเท่านั้น"

         
รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นเมื่อเร็วๆ นี้ยังทำหนังสือถึง ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการ ศธ.
 
ขออำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์อาชีวศึกษาเพิ่มขึ้นเป็น 10 ชุด เพื่อให้เพียงพอต่อการตรวจสอบครุภัณฑ์ที่จัดส่งไปยังวิทยาลัยอาชีวะทั้ง 400 แห่ง ขณะเดียวกันจะขออำนาจให้ รมว.ศึกษาธิการ มอบอำนาจในการตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดศธ. ในขณะที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กอศ. เพราะภายหลังการตรวจสอบพบข้อมูลค่อนข้างชัดเจน เกี่ยวกับลายเซ็นการอนุมัติการจัดซื้อจัดจ้างกรณีพิเศษ ส่วนกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงชุดแรกที่มี นายอภิชาติ จีระวุฒิ เป็นประธานนั้น ต้องให้ทางคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ตรวจสอบอีกครั้งว่ายังมีอำนาจอยู่หรือไม่ นอกจากนั้นตนยังให้เจ้าหน้าที่ไปรวบรวมข้อมูลเรื่องงบประชาสัมพันธ์ของ สอศ.ในสมัยที่ น.ส.ศศิธารา เป็นเลขาธิการ กอศ. เพราะพบความผิดปกติ ว่ามีบริษัทเพียงที่เดียวเท่านั้น ที่รับจัดงานอีเว้นท์ ของสอศ. โดยใช้งบสูง 400-500 ล้านบาท


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์