รฟท.จ่ายเหยื่อรถไฟตรังศพละ 3 แสน


        เมื่อวันที่ 15 ต.ค. นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดตรัง พรรคประชาธิปัตย์ และในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญฯ เปิดเผยว่า ได้มีการเรียกตัวแทนการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เข้าชี้แจงกรณีเหตุรถไฟขบวน ตรัง-กรุงเทพ ตกรางที่ตำบลเขาเต่า อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยมี นายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนเข้าชี้แจง

        ทั้งนี้ ได้มีข้อสรุป จำนวน 4  ข้อ ดังนี้ คือ 1.ระบบความปลอดภัยของขบวนรถด่วนที่ 84 ที่เกิดอุบัติเหตุ ได้มีการยืนยันจากรองผู้ว่าการรถไฟฯ ว่า อุปกรณ์ยังคงทำงานได้ดี แต่เกิดจากความผิดพลาดของบุคลากร


        2.กรณีผู้เสียชีวิตทั้ง 7 ราย โดยมีคนจังหวัดตรัง รวมอยู่ด้วย 4 รายนั้น ได้มีการจ่ายชดเชยเบื้องต้นไปแล้วรายละ 80,000 บาท แต่การชี้แจงครั้งนี้ ทางการรถไฟฯ ยืนยันว่า ตามระเบียบสามารถได้รับเงินช่วยเหลือ จำนวน 300,000 บาท ซึ่งการรถไฟฯ รับปากกับทางคณะกรรมาธิการฯ ว่า จะจ่ายค่าชดเชยกรณีผู้เสียชีวิตอย่างเร่งด่วน


        3.การเยียวยาแก่ผู้บาดเจ็บทั้ง 88 คน คณะกรรมาธิการฯ ได้ขอให้การรถไฟฯ ช่วยเหลือเป็นเงินค่าทำขวัญเพิ่มเติม นอกเหนือจากค่ารักษาพยาบาลเพียงอย่างเดียว


        4.ตู้รถโดยสารจากประเทศญี่ปุ่น (ตู้ญี่ปุ่น) ที่พบว่ามีการเสียหายมากนั้น ทางการรถไฟฯ จะได้ทำการยกเลิกขบวนรถไฟ ขบวนตรัง-กรุงเทพฯ แล้ว เพื่อความปลอดภัยเนื่องจากขบวนตู้ญี่ปุ่นดังกล่าว เป็นตู้ที่มีอายุการใช้งานยาวนาว และเกรงว่าจะเกิดอันตรายหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นอีก


        นายสมบูรณ์ กล่าวด้วยว่า ข้อสรุปดังกล่าว ถือเป็นมาตการหนึ่งในการช่วยเหลือและเยียวยาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯ จะติดตามการปรับปรุงสภาพของการเดินรถ ขบวนตรัง-กรุงเทพฯ รวมถึงขบวนอื่นๆทั่วประเทศว่า จะได้มีการปรับปรุงอย่างที่มีการชี้แจงกับที่ประชุมหรือไม่ แต่หากไม่คืบหน้า ก็จะต้องเรียกมาเพื่อหามาตรการขั้นเด็ดขาด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์