รถไฟใต้วิ่งตกรางผู้โดยสารเจ็บนับสิบ/ชี้อุบัติเหตุ



ตกราง- สภาพรถไฟท้องถิ่นสายสุไหงโก-ลก ปลายทางสถานีพัทลุง ประสบอุบัติเหตุตกรางที่อ.บางกล่ำ จ.สงขลา เมื่อเย็นวันที่ 3 พ.ค. มีผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ประจำรถบาดเจ็บกว่า 10 คน

ผู้โดยสารระทึก รถไฟสายสุไหงโก-ลก-พัทลุงตกรางที่สงขลา 5 โบกี้ บาดเจ็บ 11 ราย พนง.รถไฟสาหัส การรถไฟฯ เร่งระดมยกโบกี้ สั่งยกเลิกรถ 2 ขบวน พร้อมรับผิดชอบค่ารักษาให้กับผู้โดยสารที่บาดเจ็บทั้งหมด ตร.ชี้เป็นอุบัติเหตุ ไม่เกี่ยวกับไฟใต้

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 3 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

เกิดเหตุขบวนรถไฟสายสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส-พัทลุง ขบวนที่ 464 ซึ่งเป็นรถไฟสายท้องถิ่น ออกเดินทางจากสถานีสุไหงโก-ลก เมื่อเวลา 12.20 น. กำหนดถึงปลายทางสถานีพัทลุง เวลา 18.38 น. ประสบอุบัติเหตุตกรางระหว่างสถานีหาดใหญ่กับสถานีดินลาน หมู่ 15 ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา จำนวน 5 โบกี้ เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บประมาณ 11 คน อาการสาหัส 2 คน คือ พนักงานขับรถและช่างเครื่อง

นายไพรัตน์ โรจน์เจริญงาม หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า

เบื้องต้นพบว่ามีผู้โดยสารนั่งมากับขบวนรถไฟประมาณ 200 ราย มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ 11 ราย ส่วนเจ้าหน้าที่ของการรถไฟฯ ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย คือ นายมีบุญ รัตนชล พนักงานขับรถ นายธเนศ นิยมไทย พนักงานรักษารถ และช่างเครื่องยังไม่ทราบชื่ออีก 1 คน ทั้งหมดเจ้าหน้าที่นำส่งโรงพยาบาลหาดใหญ่แล้ว และทางการรถไฟฯ จะเป็นผู้รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลให้กับผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด

นายไพรัตน์ กล่าวต่อว่า

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้การรถไฟฯ ต้องตัดขบวนรถ 2 ขบวนคือขบวนรถด่วนพิเศษที่ 38 สุไหงโก-ลก-กรุงเทพฯ และขบวนรถด่วนพิเศษที่ 36 จากบัตเตอร์เวอร์ธ-กรุงเทพฯ และให้สิทธิ์ผู้โดยสารในการคืนตั๋วซึ่งได้รับเงินคืน 100% หรือเลื่อนการเดินทางออกไป และรอเดินทางในเที่ยงวันที่ 4 พ.ค. คาดว่าจะมีขบวนรถให้บริการได้ ส่วนผู้โดยสารรายทางนั้นคาดว่าคงมีการคืนตั๋วทั้งหมด ส่วนสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตครั้งนี้นั้นเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการกลางเขตอันตรายของการรถไฟฯ จะสืบสวนสอบสวน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ด้วย

ด้านนายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ ผู้อำนวยการศูนย์การรถไฟภาคใต้ การถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า

ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ ต้องรอเจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างกล ฝ่ายเดินรถ และฝ่ายโยธา ตรวจสอบรายละเอียดก่อน แต่จากการสอบสวนของตำรวจคาดว่าเป็นเรื่องของอุบัติเหตุ ไม่เกี่ยวกับการสร้างสถานการณ์ไม่สงบในภาคใต้ ส่วนการตรวจสอบต้องตรวจโดยละเอียดทุกจุดตั้งแต่สภาพทางโดยรวม จุดเกิดเหตุ จุดที่ขบวนรถเริ่มตกจากราง ดูสภาพของขบวนรถ ดูว่าความเร็วของรถเท่าไร ขณะเข้าโค้งมีความเร็วเท่าไร เพราะจุดที่เกิดเหตุเพิ่งผ่านทางโค้งใหญ่มา แต่เส้นทางยังมีความโค้งอยู่บ้าง ซึ่งต้องตรวจสอบทุกอย่างให้ละเอียดอีกครั้งก่อน และภายในคืนนี้ไม่สามารถเปิดการเดินรถได้ เพราะต้องให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบและทีมยกเข้ามายกขบวนรถที่ขวางทางอยู่ จนถึงการซ่อมแซมทางรถที่อาจได้รับความเสียหาย คงต้องรอเช้าวันที่ 4 พ.ค. จึงจะสามารถสรุปผลทุกอย่างได้อย่างชัดเจน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์