รถไฟผวาโจร หยุดวิ่ง3จว.ใต้

รถไฟทุกขบวนงดวิ่งเข้าพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว

ทั้งสายหลักจากกรุงเทพฯ ไปยะลา-ปัตตานี-สุไหงโก-ลก และสายท้องถิ่นทุก ขบวน ส่วนรถสายยาวจากกรุงเทพฯ หมดระยะที่ชุมทางหาดใหญ่เท่านั้น จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และพร้อมให้ชาวบ้านที่จองตั๋วแล้วคืนตั๋วได้ทุกสถานี ซึ่งที่สุไหงโก-ลกเงียบเหงา มีเพียงทหารเข้าไปดูแลความปลอดภัย ชาวบ้านหันไปใช้รถตู้-รถทัวร์โดยสารแทน ขณะที่โจรใต้ป่วนไม่เลิกระเบิดรางรถไฟอีกที่ อ.ระแงะ แต่มีคนเห็นแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ได้ทัน ส่วนที่ยะลามีพิธีรดน้ำศพเจ้าหน้าที่ที่ถูกยิงบนรถไฟ ก่อนนำไปบำเพ็ญกุศลที่ภูมิลำเนา ปัตตานีโจรใต้เหิมหนักบุกเทศบาลตะลุบัน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี กลางดึก เผาวอดโรงรถเสียหาย 9 คัน เสียหายกว่า 30 ล้านบาท

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.นราธิวาส ว่า

บริเวณสถานีรถไฟ สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งเกิดเหตุคนร้ายยิงถล่มเจ้าหน้าที่รถไฟและเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 4 รายเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา และเป็นสถานีต้นทางไปยัง จ.ยะลา-อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา-กรุง เทพฯ โดยในวันนี้รถไฟหยุดแล่นเข้า-ออก จากสถานีสุไหงโก-ลก แต่การรถไฟแห่งประเทศไทยพร้อมคืนเงินค่าตั๋วในราคาเต็ม มีชาวบ้านบางคนมาคืนตั๋ว แต่บางคนที่จะเดินทางไปกรุงเทพฯ เลี่ยงไปขึ้นขบวนรถไฟทั้งรถเร็วและรถด่วน ที่ จ.ยะลา แทน เพราะรถเร็วและรถด่วนจากกรุงเทพฯ จะแล่นมาถึง จ.ยะลาเท่านั้น ส่วนผู้คนที่จะเดินทางไปยังหาดใหญ่หันไปใช้บริการทั้งรถบัสและรถตู้ปรับอากาศแทน

วันเดียวกัน เวลา 08.00 น. พ.ต.อ.ประสิทธิ์ศักดิ์ ศรีสุข ผกก.กลุ่มงานสืบสวนตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายปัญหาความมั่นคงในพื้นที่ จ.นราธิวาส

สนธิกำลังจัดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเทปบันทึกภาพจากโทรทัศน์วงจรปิด ที่ติดตั้งไว้ตามชานชาลาและอาคารที่ตั้งสถานี ตั้งแต่สถานีรถไฟสุไหงโก-ลกถึงสถานีรถไฟตันหยงมัส เพื่อดูพฤติกรรมเบาะแสความเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลต้องสงสัย โดยนำภาพรูปพรรณของกลุ่มบุคคลที่ก่อคดีความมั่นคง ซึ่งมีบัญชีรายชื่ออยู่ในทำเนียบของเจ้าหน้าที่เปรียบเทียบ
จนในที่สุดเจ้าหน้าที่พบบุคคลต้องสงสัยที่กล้องวงจรปิดของสถานีรถไฟตันหยงมัสบันทึกภาพเอาไว้ได้

เป็นคนร้ายนั่งโดยสารอยู่บนรถไฟโบกี้ที่ 2 ซึ่งเป็นโบกี้เดียวกับที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานรถไฟถูกยิงตายและได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยเป็นชายอายุประมาณ 25-30 ปี ใส่เสื้อเชิ้ตสีขาวจ้องมองกลุ่มตำรวจและพนักงานรถไฟที่นั่งรวมกลุ่มกันแบบไม่คลาดสายตา ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าชายคนดังกล่าวได้แฝงตัวขึ้นขบวนรถไฟจากสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก เพื่อทำหน้าที่ดูลาดเลาให้กับกลุ่มโจรใต้ ที่แต่งกายด้วยชุดลายพรางแฝงตัวขึ้นขบวนรถไฟที่สถานีรถไฟกาแดะ และเมื่อสบโอกาสส่งสัญญาณให้กลุ่มที่ติดอาวุธบุกยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานรถไฟจนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

ซึ่งผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวเจ้าหน้าที่ทราบเบาะแสจากชาวบ้านว่า
 
ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงได้รับบาดเจ็บ และกระโดดรถหลบหนีร่วมกับกองกำลังติดอาวุธ ที่ถนนพาดเส้นทางรถไฟก่อนถึงสถานีรถไฟมะรือโบ ประมาณ 500 เมตร

ต่อมาเวลา 12.30 น. วันเดียวกัน ร.ต.ท.สณเพชร ตันติอมรชัยกุล ร้อยเวร สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งจากจ.ส.อ.ธวัช แพ่งเมือง หัวหน้าชุดลาดตระเวนเส้นทางรถไฟ ร้อย ร.15121 ฉก.นราธิวาส 38 ว่า

มีคนร้ายวางระเบิดเส้นทางรถไฟที่บ้านสะโลกาแด๊ะ หมู่ 6 ต.เฉลิม จึงประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เหยี่ยวดง ไปตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร พบคนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องประกอบใส่ไว้ในถังดับเพลิง หนัก 15 ก.ก.ไปวางไว้แนบกับรางรถไฟ โดยต่อวงจรจุดชนวนระเบิดด้วยการลากสายไฟฟ้าเข้าไปในป่ารกทึบริมทาง ประมาณ 50 เมตร ซึ่งอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน นอกจากนี้คนร้ายยังนำท่อนไม้ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 24 นิ้ว ยาว 1 เมตร 6 ท่อน มาวางขวางรางรถไฟไว้ด้วย เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังกันโอบล้อมพื้นที่ เพื่อตรวจสอบกลุ่มคนร้ายที่คาดว่าจะแฝงตัวจุดชนวนระเบิด เพื่อสังหารเจ้าหน้าที่ขณะเข้าเก็บกู้ แต่ไม่สามารถตรวจสอบพบบุคคลใด เจ้าหน้าที่จึงเข้าเก็บกู้เอาไว้ได้ พร้อมทั้งขนย้ายไม้ท่อนดังกล่าวออกจากรางรถไฟ

เบื้องต้นเชื่อว่า

กลุ่มคนร้ายมีแผนนำระเบิดมาก่อวินาศกรรมเส้นทางรถไฟ เพื่อตัดขาดการเดินรถของขบวนรถไฟทุกขบวนที่วิ่งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นการตอกย้ำหลังจากที่ได้มีการบุกยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานรถไฟเสียชีวิต 4 ราย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์