รถอธิบดีปศุสัตว์ตกเหวสาหัส2 พระเทพรับสั่งฮ.นำคนเจ็บ

รถอธิบดีกรมปศุสัตว์ตกเหว อมก๋อยเชียงใหม่ หลังรับเสด็จฯพระเทพฯ อาการสาหัสซี่โครงหัก ส่งร.พ.สวนดอก

อุบัติเหตุรถคณะนายปรีชา สมบูรณ์ประเสริฐ อธิบดีกรมปศุสัตว์ แหกโค้งพลิกคว่ำ บริเวณเส้นทางบ้านปิตุคี ต.ยางเปียง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.35 น.วันที่ 22 มกราคม


ต่อมาตำรวจ สภ.อมก๋อย ได้รับแจ้งทางวิทยุจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) รีบส่งกำลังเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุพบรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ 4 ประตู พลิกคว่ำอยู่ข้างทางซึ่งมีสภาพเป็นเส้นทางลูกรังขนาดเล็กเรียบดอย มีผู้บาดเจ็บ 4 คน ทราบชื่อ นายปรีชา สมบูรณ์ประเสริฐ อธิบดีกรมปศุสัตว์ มีอาการบาดเจ็บสาหัสซี่โครงหัก ส่วนอีก 3 คนคือ นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) นายนรา เหล่าวิชยา ผู้อำนวยการ กศน.พิษณุโลก และนายวรพจน์ เตียวกุล ซึ่งได้รับบาดเจ็บไม่สาหัสมากนัก ส่วนนายชัยยะ เหมือนนิ่ม พลขับ กศน.เชียงราย ฎค8602 เชียงใหม่ คนขับ เป็นเจ้าหน้าที่จากศูนย์ฝึกราษฎรตามแนวชายแดน กศน.จ.เชียงราย ไม่บาดเจ็บแต่อย่างใด
 

จากการสอบสวนทราบว่า
 
คณะดังกล่าวเสร็จภารกิจรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่เสด็จพระราชดำเนินตรวจเยี่ยมศูนย์เรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขา (แม่ฟ้าหลวง) บ้านปิตุคี ต.ยางเปียง อ.อมก๋อย ระหว่างเดินทางกลับนั้น เนื่องจากเส้นทางขับแคบและเป็นเส้นทางเรียบดอย ประกอบกับถนนเป็นฝุ่นลูกรังเพราะมีรถจำนวนหลายคันวิ่งตามกันออกมาจาก จนกระทั่งถึงจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นโค้ง แต่คนขับรถมองไม่เห็นเส้นทาง อีกทั้งขับย้อนเส้นทาง จึงขับพุ่งลงไปข้างทางทำให้รถพลิกคว่ำลงข้างทางลึกประมาณ 15 เมตร จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน และด้วยความห่างไกลการลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นไปด้วยความยากลำบาก เมื่อความทราบถึงสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีรับสั่งให้เฮลิคอปเตอร์ของเจ้าหน้าที่ทหารเร่งลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดส่งมารักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ (สวนดอก) เป็นการด่วนแล้ว ซึ่งในขณะนี้ทีมแพทย์กำลังระดมเร่งให้ความช่วยเหลือเป็นการด่วนแล้ว
  

เมื่อเวลา 15.00 วันเดียวกัน น.ศ.นพ.นิเวศน์ นันทจิต คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ นพ.วัฒนา นาวาเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ (สวนดอก) แถลงอาการผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คนคือ นายปรีชา ได้รับบาดเจ็บซี่โครงหัก 4 ซี่ ส่วนนายนรา เหล่าวิชยา ผู้อำนวยการ กศน.พิษณุโลก ไหปลาร้า และกระดูกข้อมือหัก ขณะนี้ แพทย์ได้ผ่าตัดช่วยเหลือพ้นขีดอันตรายแล้วทั้งคู่ ส่วนนายอภิชาติ และนายวรพจน์ บาดเจ็บเล็กน้อยแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว
 

รายงานว่าเวลา 17.30น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมอาการผู้บาดเจ็บทั้งคู่ หลังกลับจากเสด็จปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน
 

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า ได้รับรายงานการประสบอุบัติเหตุของอธิบดีกรมปศุสัตว์แล้ว เบื้องต้นทราบว่า อาการไม่สาหัสมากนัก ส่วนการบริหารงานในกรมปศุสัตว์ โดยเฉพาะการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อหวัดนก เชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากกรมปศุสัตว์ มีรองอธิบดี4  คน และทุกครั้งที่อธิบดีไม่อยู่ไปปฏิบัติราชการ ก็จะมอบหมายให้รองอธิบดีดูแลงานแทนอยู่แล้ว


ส่วนการประสบอุบัติเหตุครั้งนี้ ต้องดูอาการของอธิบดีอาการเป็นอย่างไร ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษานานหรือไม่ ถ้าต้องใช้เวลานาน กระทรวงฯอาจมีคำสั่งแต่งตั้งรองอธิบดีคนใดคนหนึ่งขึ้นมารักษาการแทน ขณะนี้ คงเป็นนายทฤษดี ชาวสวนเจริญ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ซึ่งมีอาวุโสสูงสุด รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องหวัดนกอยู่แล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์