รถยนต์ลึกลับขนชาวบ้านประท้วงปล่อยมือยิง อส.- โจรใต้ฉวยโอกาสม็อบป่วนบุกเผาอนามัย

"ชาวบ้านประท้วงให้ปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยโจรป่วนใต้"


ปัตตานี รถกระบะลึกลับขนชาวบ้านกว่า 150 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงเดินทางมาจากพื้นที่ จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาส รวมตัวกันที่มัสยิด ประท้วงให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวอุสตาซที่ถูกจับในข้อหายิง อส.ด้าน จนท.ควบคุมตัวชายปลอมตัวเป็นหญิงแฝงในกลุ่มไปสอบเครียด ชาวบ้านลั่นหากไม่ปล่อยตัวก็จะไม่เลิก ด้านผู้นำศาสนา ชี้ ชาวบ้านไม่เข้าใจกระบวนการยุติธรรม ด้านโจรใต้ฉวยโอกาสมีม็อบป่วนบุกเผาสถานีอนามัยวอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.30 น.วันนี้ (9 ม.ค.) ได้มีกลุ่มชาวบ้านซึ่งเป็นผู้หญิง จาก ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี และ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส จำนวนกว่า 150 คน ได้ ทยอยเดินทางมารวมตัวชุมนุมกันอีกครั้งที่มัสยิดในพื้นที่ อ.กะพ้อ จำนวนหลายจุด โดยมีรถยนต์กระบะมารับส่ง

หลังจากนั้น เมื่อเวลา 11.00 น.ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวได้เดินทางมาร่วมสมทบกัน ที่มัสยิดนูรุลฮูดา ม.4 บ้านบูกา ต.กะรุบี ซึ่งอยู่ห่างจาก สภ.อ.กะพ้อ ประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อกดดันให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัว นายสะมะแอ เจะหะ ผู้ต้องหาคดียิง อส.ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเมื่อวันที่ 4 มกราคม ที่ผ่านมา พร้อมกับถือป้ายข้อความว่า มาทวงคืนสัญญา ไหนว่าจะปล่อยผู้บริสุทธิ์ ความยุติธรรมอยู่ที่ไหน ทำเพื่อประชาชนหรือทำลายประชาชน จับผู้บริสุทธิ์ และทำร้ายผู้บริสุทธิ์ไว้เพื่ออะไร

"ชาวบ้านไม่ยอมสลายตัว"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 5 มกราคม ชาวบ้านกลุ่มนี้ได้ชุมนุมหน้า สภ.อ.กะพ้อ เป็นเวลา 6 ชั่วโมง เพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ให้ปล่อยตัวผู้ต้องหา จนในที่สุดทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้เชิญ นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธาน กรรมการอิสลาม จ.ปัตตานี มาร่วมพูดเจรจาชาวบ้านจึงยอมสลายตัว และมารวมตัวกันอีกครั้งในวันนี้ โดยผู้เข้าร่วมชุมนุมคนหนึ่ง เปิดเผยว่า การที่พวกเขามาชุมนุมวันนี้ เพื่อมาทวงสัญญาที่ทางเจ้าหน้าที่รับปาก ว่า จะมีการปล่อยตัวผู้ต้องหา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการปล่อยตัว

นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า การที่ชาว บ้านออกมาชุมนุมเป็นครั้งที่ 3 เพื่อกดดันเจ้าหน้าที่นั้น เพราะประชาชนยังไม่เข้าใจกระบวนการยุติธรรม เมื่อมีคนถูกจับตามหมายศาล จะต้องมีการประกันตัว ซึ่งเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย ตนทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการสร้างความเข้าใจเท่านั้น ไม่ใช่เป็นคนที่จะต้องประกันตัวผู้ต้องหา และหากได้รับการประสานงานให้ไปเจรจากับชาวบ้านอีก จะขอปฏิเสธเพราะเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ สำหรับข้ออ้างของผู้ชุมนุมที่บอกว่า ไม่มีสินทรัพย์จะประกันตัวผู้ต้องหา ก็จะต้องพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่าจะหาทางออกอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ชาย 1 คน ที่ปลอมตัวเป็นผู้หญิง และถูกนำตัวไปสอบสวนที่ สภ.อ.กะพ้อ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการปล่อยตัว ในส่วนของชาวบ้านยังคงนั่งปักหลักชุมนุมที่มัสยิด และบอกว่า จะไม่สลายตัวจนกว่าเจ้าหน้าที่จะปล่อยตัวชาวบ้านที่จับไปในวันนี้

"คนร้ายลอบวางเพลิงสถานีอนามัย"


และเมื่อเวลา 10.30 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.กะพ้อ ได้รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงภายในอาคารสถานีอนามัยโต๊ะแน ม.9 บ้านโต๊ะแน ต.ตะโละดือมัน อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.กะพ้อ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร พร้อมกับประสานรถดับเพลิง จำนวน 3 คัน และพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบว่า คนร้ายได้วางวัตถุต้องสงสัยใส่ถุงดำวางชั้นล่าง เจ้าหน้าที่ต้องให้หน่วยชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ตรวจสอบพบว่า เป็นเพียงระเบิดปลอม หลังจากนั้น จึงช่วยกันดับเพลิงจนสามารถควบคุมเพลิงได้ ตรวจสอบความเสียหายอาคารภายในสำนักงาน และอุปกรณ์ เครื่อง คอมพิวเตอร์ เอกสาร และเพดาน ได้รับความเสียหาย

สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ในขณะที่เจ้าหน้าที่อนามัย จำนวน 5 คน กำลังนั่งทำงานอยู่ภายในสำนักงาน ได้มีคนร้าย 2 คน มาบอกว่า มีวัตถุระเบิดอยู่ภายในสำนักงาน เจ้าหน้าที่จึงวิ่งออกมา หลังจากนั้น คนร้ายจึงได้ราดน้ำมันจุดไฟเผา ก่อนหลบหนีไป กว่าเจ้าหน้าที่และรถดับเพลิงจะมาถึงเพลิงไฟได้ลุกไหม้ได้รับความเสียหาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์