รดน้ำศพไอ้แสบ ขอพระราชทาน เผา-กรณีพิเศษ


น้ำตาแม่ - นางย้วน มั่นศรี มารดาของ "ไอ้แสบ"แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ อดีตแชมป์โลกรุ่นไลต์เวลเตอร์เวต สภามวยโลก ร่ำไห้รดน้ำศพ ลูกชาย โดยมีนายเกรียงศักดิ์ มั่นศรี ลูกชายของแสนศักดิ์ร่วมอาลัย ที่วัดตรีทศเทพ
วงการหมัดมวยเศร้าสลดแห่รดน้ำศพ ทั้งเขาทราย เขาค้อ แกแล็คซี่ โปรโมเตอร์ใหญ่ ผู้บริหารสภามวยโลก รวมทั้งลูกชายคนเดียวของแสนศักดิ์ ที่จากบ้านไปนับสิบปี มารดน้ำศพพ่อ ด้าน "โฮเซ่ สุไลมาน" ปธ.สภามวยโลก โทร.จากเม็กซิโก รับปากจะหาทางช่วยเหลือ
 
ขณะที่ "บิ๊กซ้ง" เตรียมทำหนังสือถึงนายกฯอภิสิทธิ์ เชิญเป็นประธานจัดมวยการกุศลถ่ายทอดสด นำรายได้มอบช่วยเหลือ และเล็งสร้างอนุสาวรีย์ไอ้แสบหน้าเวทีมวยราชดำเนิน เป็นเกียรติประวัติให้อนุชนรุ่นหลังรำลึก

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 17 เม.ย. ที่วัดตรีทศเทพ กรุงเทพฯ

มีพิธีรดน้ำศพ "ไอ้แสบ" แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ หรือนายบุญส่ง มั่นศรี อดีตนักชกชื่อดัง แชมป์โลกรุ่นไลต์เวลเตอร์เวต สภามวยโลก ที่เสียชีวิตด้วยอาการไตวาย และระบบหัวใจล้มเหลว โดยมีนางศศวรรณ มั่นศรี ภรรยาของแสนศักดิ์ ด.ญ.ปานวาด มั่นศรี อายุ 13 ปี ลูกสาวบุญธรรม และนายเกรียงศักดิ์ หรือคิง มั่นศรี
ลูกชายแท้ๆ คนเดียวของอดีตนักชกชื่อดัง คอยต้อนรับแขกเหรื่อ และบุคคลในวงการหมัดมวย ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าสลด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

สำหรับบุคคลในวงการมวยที่เดินทางมาร่วมรดน้ำศพ อาทิ พล.ต.อ. โกวิท ภักดีภูมิ รองประธานสภามวยโลก นายเอ็ดเวิร์ด ตังคะราชา กรรมการบริหารสภามวยโลก ซึ่งร่วมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพในคืนแรก รวมทั้งโปรโมเตอร์มวยชื่อดัง "บิ๊กซ้ง" นายทรงชัย รัตนสุบรรณ, "แชแม้"นายนิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์ นอกจากนี้ยังมีอดีตนักมวยดีกรีแชมป์โลก อย่าง เขาทราย แกแล็คซี่ แชมป์รุ่นจูเนียร์แบนตั้มเวต สมาคมมวยโลก, เขาค้อ แกแล็คซี่ แชมป์รุ่นแบนตั้มเวต สมาคมมวยโลก, ชนะ ป.เปาอินทร์ แชมป์รุ่นมินิมั่มเวต สมาคมมวยโลก
รวมทั้ง แซมซั่นหญิง ต.บัวมาศ แชมป์โลกมวยอาชีพหญิง รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต สมาคมมวยโลกหญิงนานาชาติ ตลอดจนอดีตนักมวยรุ่นเก่าจำนวนมาก กรรมการ และหัวหน้าคณะนักมวยต่างๆ เดินทางมาร่วมรดน้ำศพไว้อาลัย

พล.ต.อ.โกวิทกล่าวว่า
 
แสนศักดิ์เป็นอดีตแชมป์โลกชาวไทย ที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ ตลอดระยะเวลาที่ตกทุกข์ได้ยาก ก็ยังมีการกีฬาแห่งประเทศไทยให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งสภามวยโลกเองก็ส่งเงินมาช่วยเป็นรายเดือน ขณะนี้ทางนายโฮเซ่ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก ทราบเรื่องการเสียชีวิตของแสนศักดิ์แล้วเมื่อคืนวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนจะโทรศัพท์ทางไกลจากประเทศเม็กซิโก สอบถามราย ละเอียด พร้อมทั้งรับปากจะหาทางช่วยเหลือครอบครัวของแสนศักดิ์ด้วย

รองประธานสภามวยโลกกล่าวว่า

ในส่วนของลูกชายแท้ๆ เพียงคนเดียวของแสนศักดิ์ คือนายเกรียงศักดิ์ มั่นศรี ที่จากบ้านไปนานหลายปี ทราบว่าเป็นเด็กที่มีความพากเพียร อุตสาหะ หลังออกจากบ้านก็ส่งเสียตัวเอง ทำงานและเรียนหนังสือจนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และในเดือนหน้าจะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านเศรษฐ ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่วน ด.ญ.ปานวาด ลูกสาวบุญธรรม ยังไม่มีที่เรียน จะรายงานไปยังสภามวยโลก เพื่อหาทางช่วยเหลือครอบครัวของแสนศักดิ์ต่อไป

ด้านนายทรงชัย รัตนสุบรรณ กล่าวว่า

การจากไปของแสนศักดิ์ถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการมวยทั้ง 3 อย่าง คือเราเคยเสียโปรโมเตอร์ประวัติศาสตร์ เทียมบุญ อินทรบุตร สูญเสียเทรนเนอร์ยอดเยี่ยมอย่าง สนอง รักวานิช จนกระทั่งมาวันนี้เราสูญเสียนักมวยผู้ยิ่งใหญ่ แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ เป็นการสูญเสียวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ทั้ง 3 อย่างของวงการมวย

โปรโมเตอร์มวยชื่อดังกล่าวว่า

ในฐานะคนวงการมวย มีความคิดจะทำหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อขอเรียนเชิญเป็นประธานในการจัดศึกมวยการกุศลนัดพิเศษเพื่อแสนศักดิ์ จะถ่ายทอดสด มอบรายได้เงินบริจาคทั้งหมดให้ครอบครัวแสนศักดิ์ โดยเป็นการจัดร่วมกันของบรรดาโปรโมเตอร์ และบุคคลในวงการมวย ขอเวลาไม่เกินเดือนครึ่ง เพื่อเคลียร์เวลาของสถานทีโทรทัศน์ จะจัดที่เวทีมวยราชดำเนิน และหากเป็นไปได้จะสร้างอนุสาวรีย์แสนศักดิ์ที่หน้าเวทีมวยราชดำเนิน เพื่อเป็นเกียรติประวัติให้อนุชนรุ่นหลังได้รำลึกถึง

ส่วนนายสุรพจน์ พงษ์จิวานิช เลขานุการของนายเอ็ดเวิร์ด ตังคะราชา กรรมการบริหารสภามวยโลก กล่าวว่าขณะนี้กำลังรวบรวมเอกสารและทำหนังสือถึงสำนักพระราชวัง เพื่อขอพระราชทานเพลิงศพแสนศักดิ์เป็นกรณีพิเศษ

ขณะที่นายเกรียงศักดิ์ ลูกชายแสนศักดิ์กล่าวว่า

เสียใจและต้องขอบคุณน้องสาวบุญธรรมด้วยที่ช่วยดูแล จากนั้นผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับนางปริม ประภาพร อดีตดาราสาวเมื่อ 30 ปีก่อน ซึ่งเป็นแม่ของนายเกรียงศักดิ์ และอดีตภรรยาของแสนศักดิ์ ว่าทราบข่าวการเสียชีวิตแล้วหรือยัง ทางนายเกรียงศักดิ์ปฏิเสธที่จะพูดถึงเรื่องนี้

นางศศวรรณ มั่นศรี ภรรยาแสนศักดิ์ กล่าวทั้งน้ำตาว่า

เสียใจที่สูญเสียหัวหน้าครอบครัว เปรียบเสมือนขาดเสาหลักของบ้าน ยังทำใจไม่ได้ ขอตั้งสติก่อน นึกไม่ออกว่าจะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไร ขอให้วิญญาณของพี่เขาไปสู่สุคติไม่ต้องกังวลใดๆ ส่วนเรื่องลูกสาวก็จะส่งเสียให้ตามกำลังความสามารถ อยากวอนให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการมวยช่วยเหลือเหลียวแลสภาพความเป็นอยู่ของเราบ้าง เพราะสมัยที่พี่เขาเป็นนักชกก็ทำชื่อเสียงให้ประเทศ และขอขอบคุณทุกท่านที่มางานศพ

ส่วนนางย้วน มั่นศรี อายุ 91 ปี แม่ของแสนศักดิ์ ที่นั่งรถทัวร์มาจาก จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า

แทบไม่อยากเชื่อว่าลูกชายจะจากไปเร็ว ที่ผ่านมาก็ไม่ได้เจ็บป่วยอะไรมาก เป็นลูกที่กตัญญูคนหนึ่ง เป็นลูกคนที่ 5 จากพี่น้อง 7 คน เขาไม่ได้สั่งเสียอะไรถึงแม่ ไม่ได้เจอกันเมื่อ 4-5 ปีแล้ว ส่วนใหญ่จะคุยกับพี่สาวมากกว่า ขอให้ดวงวิญญาณของลูกอย่าได้ห่วงกังวลใดๆ

ด้านนายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า

แสนศักดิ์เป็นนักชกแชมป์โลกผู้ยิ่งใหญ่ของไทย ในยุคแรกๆ ที่เมืองไทยมีแชมป์โลกมวยสากล ช่วงเวลานั้นแสนศักดิ์สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง และประเทศไทยอย่างมาก สร้างความสุขความภูมิใจให้ชาวไทย โดยเฉพาะแฟนกีฬาหมัดมวยในยุคนั้น จนทุกวันนี้ผลงานหมัดซ้ายสีชมพู ที่ทรงพลังของแสนศักดิ์ยังติดตาชาวไทยอยู่ตลอด

นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาฯ กล่าวต่อว่า
 
การจากไปของอดีตแชมป์โลกผู้ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ ทางสมาคมเห็นสมควรที่จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือ แม้จะไม่ได้เป็นจำนวนเงินมากมาย แต่ก็เป็นเรื่องที่สมาคมเห็นว่าต้องให้ความช่วยเหลือบุคลากรกีฬาของชาติ โดยขอเป็นเจ้าภาพพิธีสวดพระอภิธรรมศพแสนศักดิ์ ในวันอาทิตย์ที่ 19 เม.ย. และจะมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ครอบครัวแสนศักดิ์จำนวน 10,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพิธีสวดพระอภิธรรมศพแสนศักดิ์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.นี้ เวลา 19.00 น. และจะมีพิธีฌาปนกิจศพในวันจันทร์ที่ 20 เม.ย. เวลา 19.00 น.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์