ย้ำเตือนคำสั่ง ตร.ห้าม รถอีแต๋น เข้ากรุง!

ย้ำเตือนคำสั่ง ตร.ห้าม รถอีแต๋น เข้ากรุง!

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 8 มีนาคม 2549 16:03 น.

จากกรณีที่แกนนำขบวนคาราวานรถอีแต๋นกลุ่มเกษตรกรรากหญ้า ที่สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้เดินทางมุ่งหน้าสู่กรุงเทพมหานคร พร้อมประกาศอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมืองว่าหลังจากถึงกรุงเทพฯ แล้วจะมุ่งหน้าไปถล่มกลุ่มพลังกู้ชาติที่ท้องสนามหลวง...พร้อมกับทำการปิดถนนประท้วง!!?


หากเป็นเช่นนั้นจริง...นายกฯ ที่ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า พาพวกมาสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง ทั้งๆ ที่การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หลายครั้งที่ผ่านมา มีแต่ความสงบ และสันติ

ดังนั้น ก่อนที่รากหญ้ากลุ่ม เชลียร์ทักษิณ จะเข้ามาป่วนในเมืองหลวง จึงอยากจะเตือนสติตำรวจ และพวกเชียร์ทักษิณว่า ครั้งหนึ่ง ผบ.ตร.ที่ชื่อ โกวิท วัฒนะ ได้มีคำสั่งห้ามอีแต๋นเข้ากรุง และวันนี้ คำสั่งดังกล่าวยังมีผลบังคับใช้อยู่

สำหรับรายละเอียดมีดังนี้....

พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. มีคำสั่งด่วน ที่ 0008.2/3836 ลงวันที่ 28 ก.ค.2548 ไปยังรอง ผบ.ตร.ผู้ช่วย ผบ.ตร.หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่า บช.น. บช.ภ.1-9 บช.ก. บช.ส. และหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติทุกหน่วย เรื่องแนวทางการแก้ไขปัญหาการชุมนุมเรียกร้องของเกษตรกร ภายหลังจากได้มีกลุ่มเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย จากภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคใต้ เดินทางมาชุมนุมกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อกดดันเร่งรัดให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาหนี้สิน โดยใช้รถที่ใช้ในการเกษตรกรรม หรือ รถอีแต๋น และรถกระบะเป็นยานพาหนะ ซึ่งรถอีแต๋นของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงได้สร้างปัญหาด้านการจราจร และสร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ในคำสั่งดังกล่าวสรุปแนวทางปฏิบัติไว้ 7 ข้อ ประกอบด้วย

1.ให้ ผบก.และหัวหน้าสถานีตำรวจในพื้นที่ทุกแห่ง ประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันหาข้อมูล และร่วมกันวางแผนด้วยกำหนดมาตรการในการที่จะระงับยับยั้งมิให้มีการชุมนุมเรียกร้องในลักษณะนี้อีก โดยให้กรณีนี้เป็นกรณีศึกษา และเมื่อมีการวางแผนและกำหนดมาตรการแล้ว ให้มีการประชุมชี้แจงและซักซ้อมแก่ผู้เกี่ยวข้องให้ทราบ และถือปฏิบัติ

2.หากมีข้อมูลข่าวสาร หรือสิ่งบอกเหตุว่า จะมีการชุมนุมประท้วง และเดินทางเข้ามาใน กทม. ให้ทำการสืบสวนหาข่าวว่ามีองค์กรใดที่ชักนำ ผู้ใดเป็นแกนนำ รวมทั้งข้อเรียกร้อง วันเวลา สถานที่ในการรวมตัวชุมนุม จำนวนผู้ที่คาดว่าจะมาชุมนุม รวมถึงจำนวนรถอีแต๋นที่จะนำมาใช้ในการรวมตัวเรียกร้อง มีหรือไม่ จำนวนเท่าไร หากมีให้หารายละเอียดเกี่ยวกับเจ้าของ และข้อมูลของรถที่จะนำมาร่วมการชุมนุมเท่าที่จะทำได้ และรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น จนถึง ศปก.ตร.โดยด่วนที่สุด

3.หากมีการรวมตัวกัน หรือนัดแนะจะเดินทางมาร่วมชุมนุมใน กทม.ให้ ผบก.ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจรจายับยั้งบุคคลเหล่านั้นให้ได้ หากกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางจะเข้าชุมนุมใน กทม.ให้ร่วมปฏิบัติการตามแผนที่วางไว้ในข้อแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องขัดขวางไม่ให้นำรถอีแต๋นเข้ามาเป็นอันขาด หากจำเป็นต้องใช้มาตรการทางกฎหมาย เช่น กฎหมายเกี่ยวกับรถยนต์ ขนส่ง ทางหลวง หรืออื่นๆ สามารถนำมาใช้ได้เต็มรูปแบบ หากมีหลุดเล็ดรอดไปได้ต้องแจ้งไปยังท้องที่ข้างหน้า ในเส้นทางผ่านให้ทราบต่อๆ กันไป รวมถึงวางแผนในการจัดพื้นที่ เมื่อนำรถของกลางไปจอด หรือวิธีการนำรถไปจอด เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยมากที่สุด รวมทั้งมาตรการรับมือกรณีมีเหตุลุกลามที่อาจมีหรือคาดว่าจะมีด้วย

4.ให้ผู้บัญชาการภาค ผู้บังคับการภูธรจังหวัด ผู้กำกับการ หรือหัวหน้าสถานีตำรวจ ที่มีราษฎรจะไปชุมนุมเรียกร้อง และเส้นทางที่ใช้ผ่านเข้า กทม.เป็นผู้อำนวยการควบคุมสั่งการการปฏิบัติด้วยตนเองทุกครั้ง ตั้งแต่ต้นจนจบ หากมีปัญหาในการปฏิบัติ ให้ผู้บังคับบัญชาสูงสุด ณ จุดที่มีปัญหา พิจารณาสั่งการแก้ไขให้ได้

5.เมื่อขบวนสามารถเล็ดรอดเข้ามาในเขต กทม.ได้ ให้เป็นหน้าที่ของ บช.น.รับผิดชอบดำเนินการตามแผนที่เคยปฏิบัติต่อไป จนกว่าผู้ชุมนุมจะเดินทางกลับหมดสิ้น

6.มาตรการนี้ ให้มีการประสานงานและแจ้งข่าวสารระหว่างหน่วยต่างๆ รวมทั้งรายงาน ศปก.ตร.ทุกระยะตลอดเวลา

7.ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ขึ้นอยู่กับการเอาใจใส่ดำเนินการอย่างจริงจังของผู้บังคับบัญชาระหว่าง บช., บก. และสถานีตำรวจทุกระดับ รวมทั้งยุทธวิธี หรือกลวิธีต่างๆ ที่จะนำมาใช้ให้บรรลุผล หากท้องที่ใดไม่เอาใจใส่หรือย่อหย่อนจนเกิดความเสียหาย จะพิจารณาข้อบกพร่องของผู้รับผิดชอบทุกรายไป

วันนี้ขบวนอีแต๋น กำลังมุ่งหน้าเข้ากรุง โดยมีแผนชั่วเตรียมบุกสนามหลวง ป่วนการชุมนุม กู้ชาติ ขับไล่ทรราชของพลังบริสุทธิ์ หากตำรวจปล่อยให้เดินทางเข้ามาจะฝ่าฝืนคำสั่ง ตร.ข้างต้นหรือไม่....สตช.โดยเฉพาะ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ น่าจะสั่งการให้ตำรวจปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวอย่างเคร่งครัด......

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์