ย้อนรอย ศึก‘ป้าทุบรถ’VS‘ตลาดนัด’


ย้อนรอย ศึก‘ป้าทุบรถ’VS‘ตลาดนัด’

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. นายวัชระ ชอบแต่ง รองโฆษกศาลปกครอง กล่าวชี้แจงคดีน.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ และพวกรวม 4 คน ซึ่งพักอาศัยในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ย่านสวนหลวง ร.9 ยื่นฟ้องผู้ว่าฯกทม. , ผอ.เขตประเวศ , สำนักงานเขตประเวศ และกรุงเทพมหานคร ต่อศาลปกครองกลาง เรื่องละเลยต่อหน้าที่ปล่อยให้ดำเนินกิจการตลาดนัดข้างบ้านจนสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ซึ่งภายหลังได้มีเหตุการณ์ทุบรถกระบะที่มาจอดบริเวณหน้าบ้านว่า คดีฟ้องร้องดังกล่าวปรากฏข้อมูลในคดีของศาลปกครองกลาง ที่น.ส.บุญศรีกับพวกที่พักอาศัยในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ร่วมกันยื่นฟ้องผู้ว่าฯกทม. , เขตประเวศ และพวก รวม 2 สำนวน

สำนวนแรกยื่นฟ้องเมื่อปี 2553 โดยครั้งแรกศาลปกครองกลาง
ที่เป็นศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการคุ้มครองชั่วคราว และคำพิพากษาให้ผู้ว่าฯ กทม. และเขตประเวศ ใช้อำนาจตามพ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ. 2535 , พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ดำเนินการใดๆ ในการจัดระเบียบตลาดให้เกิดความเรียบร้อย ไม่สร้างความเดือดร้อนรำคาญ แต่ขณะนั้นหน่วยงานรัฐผู้ถูกฟ้องยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลปกครองสูงสุด แล้วในปี 2556 ศาลปกครองสูงสุด จึงมีคำพิพากษายกย้อนคำตัดสินของศาลปกครองชั้นต้นใหม่ ด้วยการให้ศาลปกครองชั้นต้นดำเนินกระบวนพิจารณาคดีใหม่ โดยเรียกเจ้าของตลาดนัด 2 แห่ง ที่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่อาจต้องถูกบังคับตามคำสั่งให้มาเข้าร่วมในคดีด้วย เพื่อจะได้ข้อเท็จจริงตามฟ้องได้ครบถ้วน ดังนั้นคดีนี้จึงยังไม่ถือว่ามีคำสั่งหรือคำพิพากษาใดๆ โดยคดีเริ่มกระบวนการพิจารณาใหม่มาตั้งแต่ปี 2556 และจนถึงปัจจุบันนี้คดียังไม่มีคำพิพากษา เพราะยังอยู่ระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริงให้ครบถ้วนชั้นพิจารณา

ส่วนคดีที่ 2 นั้นน.ส.บุญศรี กับพวก ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางในปี 2555 เนื่องจากขณะนั้นมีตลาดนัดสร้างเพิ่มมาอีก ซึ่งขณะนั้นศาลเปิดแผนกคดีสิ่งแวดล้อมแล้ว จึงอยู่ในกลุ่มคดีสิ่งแวดล้อม โดยผู้ฟ้องขอให้ศาลกำหนดวิธีการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา ซึ่งศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งให้ผู้ว่าฯ กทม. และเขตประเวศ ใช้อำนาจตามพ.ร.บ.สาธารณสุขฯ ดูแลจัดการไม่ให้ผู้ใดสร้างความเดือดร้อนรำคาญกับผู้ฟ้องไว้เช่นกัน ส่วนเนื้อหาคดีหลักนั้นก็ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล


นายวัชระ อธิบายถึงขั้นตอนการพิจารณาคดีฟ้องการอนุญาตตั้งตลาดรอบหมู่บ้านโดยมิชอบอีกว่า

 ปัจจุบันเนื้อหาคดีหลักทั้ง 2 สำนวน อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลางที่เป็นศาลชั้นต้น โดยการแสวงหาข้อเท็จจริงมีความคืบหน้าไปมาก แต่คู่กรณียังยื่นข้อโต้แย้งประเด็นเล็กๆน้อยๆ อีกพอสมควร จึงทำให้ข้อเท็จจริงคดียังไม่นิ่งพอที่ศาลจะมีคำพิพากษา ดังนั้นต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง แต่ขณะนั้นถือว่า น.ส.บุญศรี กับพวก ได้รับความคุ้มครองตามคำสั่งวิธีการชั่วคราวของศาลปกครองชั้นต้นในสำนวนที่ 2 อยู่ ที่การดำเนินกิจการตลาดต้องไม่ก่อความเดือดร้อนรำคาญ ซึ่งศาลสั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐดูแล ส่วนกิจการตลาดก็ยังดำเนินไปได้ เพราะศาลยังไม่มีคำสั่งทางคดีว่าการอนุญาตให้สร้างตลาดนั้นชอบ หรือไม่ชอบเพียงใด

ประเด็นปัญหาขณะนั้นทางออกก็คือ เมื่อน.ส.บุญศรี กับพวกผู้ฟ้องเห็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐที่ศาลสั่งตามวิธีการคุ้มครองชั่วคราว ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ครบถ้วน หรือละเลย ย่อหย่อน ล่าช้า สามารถใช้สิทธิตามกฎหมายคดีปกครอง ยื่นคำร้องเข้ามาใหม่ในการขอให้ศาลบังคับวิธีการคุ้มครองชั่วคราว ตามกฎหมายใหม่ที่ศาลปกครองได้แก้ไขเกี่ยวกับอำนาจของศาลในการไต่สวน เพื่อบังคับคดีที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งหากยื่นคำร้องเข้ามาศาลก็จะได้ใช้อำนาจที่มีตามกฎหมายในการเรียกหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบและเกี่ยวกับเรื่องนี้มาไต่สวนว่าดำเนินการครบถ้วน ตามที่ศาลสั่งไว้ไม่ อย่างไร หากละเลยก็ชอบที่ศาลจะมีคำสั่งตักเตือน หรือปรับหน่วยงานรัฐที่ละเลยได้ หรือการแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาลงโทษวินัยตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ โดยเรื่องนี้จะต้องคู่กรณีที่ยื่นเข้ามาให้ศาลพิจารณา มิใช่เรื่องที่ศาลจะหยิบยกมาเอง

นายวัชระ กล่าวอีกว่า 
กรณีที่เกิดขึ้นนี้ในแง่ของสังคม คงทำให้ได้เรียนรู้ถึงการเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันโดยไม่ละเมิดสิทธิที่แต่ละฝ่ายมี ขณะที่การปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ และเจ้าหน้าที่ก็ต้องยึดหลักที่ถูกต้องตามกฎหมายบัญญัติไว้เป็นขั้นตอนให้ครบถ้วน เพื่อไม่ให้เกิดเป็นข้อพิพาทละเมิดสิทธิต่อกันในภายหลัง อย่างไรก็ดีลักษณะของการฟ้องคดีเกี่ยวกับการควบคุมอาคาร และการสร้างความเดือดร้อนรำคาญนั้น ก็มีไม่น้อยในศาลปกครอง ซึ่งศาลก็ต้องพิจารณาข้อมูลรอบด้านให้ครบถ้วน เพื่อคุ้มครองสิทธิทุกฝ่ายอย่างเป็นธรรม

Cr::khaosod.co.th

ย้อนรอย ศึก‘ป้าทุบรถ’VS‘ตลาดนัด’

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:31 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์