ยึดทรัพย์39ล. แก๊งโจอันซิน หนีซุกเชียงใหม่

ตำรวจภูธรภาค 5 โชว์ฟอร์ม จับมือ ปปส.สหรัฐ บุกยึดทรัพย์แก๊งค้ายาเสพติดโจอันซิน สัญชาติพม่าที่แอบสวมบัตรประชาชนไทย หลบการไล่ล่ามากบดาน อยู่ที่ จ.เชียงใหม่

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 14 ก.ย. พล.ต.อ.กฤษณะ ผลอนันต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พล.ต.ท.อดิเทพ ปัญจมานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด พล.ต.ต.สุธีระ ปุณณบุตร ผบก.ศสส.ภ.5 เจ้าหน้าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันสืบสวนปราบปรามทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดข้ามชาติรายใหญ่ 

โดยนำกำลังเข้าตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 11/91 หมู่บ้านฟอร์ร่าวิลล์ ถ.เชียงใหม่-ดอยสะเก็ด ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ภายหลังมีการสืบทราบว่าบ้านเลขที่ดังกล่าวเป็นบ้านพักของนายสมคิด อภิมงคลเลิศ หรือ โจอันซิน หรือโซแซมเกี๊ยะ หรือโลซิงอัน นักค้าเสพติดข้ามชาติมีสัญชาติพม่า และถือว่าเป็นนายทุนและนักค้ารายสำคัญ เครือข่าย"รอ.หน่อคำ" อดีตทหารไทยใหญ่ และเป็นที่ต้องการตัวของหลายประเทศซึ่งอยู่ระหว่างหลบหนีทั้งคู่

ด้าน พล.ต.อ.กฤษณะ เปิดเผยว่า เป้าหมายที่ทางตำรวจเข้าตรวจค้นและยึดทรัพย์ในวันนี้เป็นบ้านพักของนายสมคิด อภิมงคลเลิศ เดิมมีสัญชาติพม่า ต่อมามีการวิ่งเต้นกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐบางคนจนสามารถมีบัตรประชาชนคนไทยได้ ซึ่งนายสมคิด มีความใกล้ชิดกับ กลุ่มหว้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาเสพติดรายใหญ่ ทั้งเฮโรอีน ยาบ้า ยาไอซ์ของสามเหลี่ยมทองคำ โดยการสืบสวนของทาง ตร.ปปส.มีข้อมูลว่าผู้ต้องหามีส่วนร่วมในการผลิตยาเสพติดก่อนที่จะลักลอบลำเลียงเข้ามาจำหน่ายยังประเทศไทย หรือใช้เป็นทางผ่านส่งไปยังประเทศที่ 3 เช่นอเมริกา ออสเตรเลีย และสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นต้น 

จนต่อมาเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.48 เจ้าหน้าที่ ปปส.ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามยาเสพติดของพม่าได้เข้าจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่พร้อมกับอุปกรณ์การผลิตจำนวนมากที่เมืองท่าขี้เหล็ก สหภาพพม่าและต่อมาทางการพม่าได้ออกหมายจับนายสมคิด ซึ่งเป็นนายทุนใหญ่ ซึ่งนายสมคิดยังคงหลบหนีอยู่ตามแนวชายแดนสหภาพหม่า จีน และไทย ขณะเดียวกันทาง ปปส.ของประเทศไทยซึ่งไปทำงานร่วมกับทาง ปปส.พม่า ก็มีการขยายผลการจับกุม จนสามารถขออนุมัติศาลไทยออกหมายจับในข้อหาร่วมกันกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด เมื่อเดือน 28 ก.ค.2553 

ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบทรัพย์สินของผู้ต้องหา เชื่อว่าจะได้มาจากการค้ายาเสพติด ทางเลขาสำนักงาน ปปส.จึงได้ออกคำสั่งตรวจสอบทรัพย์สิน ประกอบไปด้วยบ้านพร้อมที่ดิน 1/91 หมู่บ้านฟอร์ร่าวิลล์ ถ.เชียงใหม่-ดอยสะเก็ด ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เป็นบ้านเดี่ยวสองชั้น เนื้อที่ 141 ตรว.โรงอบลำไยเลขที่ 28 หมู่ 2 ต.บ้านโรงวัว ต.แม่ห๊า อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เนื้อที่ 1 ไร่ 355 ตรว. โรงงานอบลำไย เลขที่ 26/2 หมู่ 6 บ้านพระบาทตากผ้า ต.มะกอก อ.ป่าซาง จ.ลำพูน รถยนต์เก๋งโตโยต้า สีครีม ทะเบียน กน-9785 เชียงใหม่ รถกระบะอีซูซุทะเบียน กว-8698 เชียงใหม่ รถกระบะมิตซูบิซิ สีแดง ทะเบียน บว-5631 เชียงใหม่ เงินสดในบัญชีเงินฝากธนาคารต่างๆ จำนวน 2,300,000 บาท หอพักกำลังก่อสร้าง ซอยชมจันทร์ ซอย 2 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ราคา 15 ล้านบาท ใบหุ้น จำนวน 2 ใบ มูลค่า 2,200,000 บาท รวมมูลค่าที่ยึดทรัพย์ได้วันนี้ จำนวน 39,700,000 บาท

พล.ต.อ.กฤษณะ เปิดเผยอีกว่าการขยายผลอายัดทรัพย์ของเครือข่ายแก๊งค้ายาเสพติดแก๊งนี้ เป็นการทำงานประสานงานกันระหว่าง สำนักงาน ปปส.ของไทยและของสหภาพพม่า จนสามารถเข้าทลายเครือข่ายและยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องของเครือข่ายแก๊งนี้ในประเทศพม่า และบางคนก็ถูกทางการพม่าจับกุมและยึดทรัพย์สินไปแล้วเช่นนายจาย ปันเมือง นายหยาง อาหง ถูกทางการจีนจับกุมส่งให้ทางการพม่า ส่วนที่ยังคงหลบหนีคือนายสมคิด เจ้าของบ้านพัก และ รอ.หน่อเมือง ซึ่งทาง สนง.ปปส.และไปขอความร่วมมือกับทาง การพม่า จนสามารถขยายผลเครือข่ายแก๊งนี้ได้ ถือว่าเป็นเครือข่ายที่มีอิทธิพลใหญ่ และมีทรัพย์สินมาก และนำมาหลบฟอกเงินอยู่ในประเทศไทย และตอนนี้ทาง ปปส.อยู่ระหว่างขยายผลการจับกุมเครือข่ายแก๊งนี้ว่า มีใครที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับนายสมคิด ผู้ต้องหาบ้าง และการที่นายสมคิด ได้บัตรประชาชนเป็นคนไทย ได้มาอย่างไร มีเจ้าหน้าที่รัฐในส่วนไหนที่เข้าไปช่วยเหลือ เป็นเรื่องที่ทาง ปปส.จะต้องนำไปขยายผลต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์