ยิงอาร์พีจีถล่มคลังส่งน้ำมันปตท. 22 ล้านลิตรป้อนเครื่องบินไฟลุกท่วม

เมื่อเวลา 02.30 น.วันที่ 21 เม.ย.  พ.ต.ท.ประจวบ ธรรมญาณ สารวัตรวัตรเวรสอบสวน สภ.คูคต จ.ปทุมธานี

ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้คลังส่งน้ำมันของบริษัท ปตท.จำกัดลำลูกกา ถนนลำลูกกา-คลองสิบหก ม.11 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี  จึงไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.นราเดช ทิพย์รักษ์ ผกก.สภ.คูคต และได้ประสานไปยังศูนย์ดับเพลิงขอรถน้ำดับเพลิงชนิดโฟม แต่ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ไปที่เกิดเหตุ โดยไฟได้ลุกไหม้ที่ถังT410Dบรรจุน้ำมันเครื่องบินขนาด 22 ล้านลิตร กระสุนเจาะเข้าที่ถังเหนือพื้นดินขึ้นมา 1.50 เมตร มีรูขนาด 1.5 นิ้ว น้ำมันได้รั่วออกจนเกิดไฟลุกไหม้ขึ้น เจ้าหน้าที่รักษาการณ์คลังน้ำมัน ได้ใช้โฟมช่วยกันดับ และได้ขอรถโฟมจากพื้นที่ใกล้เคียงอีก 3 คัน พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปปิดท่อวาล์จ่ายน้ำมัน และอุดรอยรั่วได้จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ก่อนที่เพลิงลุกไหม้ถังเก็บน้ำมันขนาดแสนลิตรจำนวนกว่า 22 ล้านลิตร ถังที่ตั้งเรียงรายอยู่ในคลังน้ำมัน และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ประสานเจ้าหน้าที่วิทยาการเขต 11 เข้าตรวจสอบหาสาเหตุในเช้าวันนี้ต่อไป

ต่อมาเวลา 11.30 น.พล.ต.ท.กฤษดา พันธ์คงชื่อ ผบช.ภ1 และ พล.ต.ต.เมธี กุศลสร้าง ผบก.ภ.ปทุมธานี และพ.ต.อ.ปรีดา พงศ์เศรษฐ์สันต์ รอง ผบก.หน.ศพฐ.1

พร้อมเจ้าหน้าที่ได้มาตรวจที่เกิดเหตุพบว่าที่ถังT- 410Dบรรจุน้ำมันเครื่องบินขนาด 22 ล้านลิตร มีรอยถูกยิงขนาดรูกว้างหนึ่งนิ้วครึ่ง สูงจากพื้นดินหนึ่งเมตรกว่า และมีรอยไหม้ที่ถังดำเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าคนร้ายน่าจะยิงด้วยอาวุธวิถีกระสุนโค้ง จากถนนมอเตอร์เวย์ที่ห่างจากจุดเกิดเหตุร้อยเมตรเศษเข้ามาถูกถังทะลุซึ่งเหล็กรอบถังมีขนาดหนามากจึงทำให้น้ำมันไหลออกมาแล้วเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นโชคดีที่เจ้าหน้าที่ดับได้ทันพร้อมทั้งได้อุดรอยรั่วได้สำเร็จ  พร้อมกันนี้  ได้มีการทิ้งขวดเครื่องดื่มบำรุงกำลังไว้ 3 ขวด ซึ่งจุดห่างจากถังน้ำมันเพียงร้อยเมตรเศษเท่านั้นซึ่งน่าจะเป็นจุดที่คนร้ายได้ลงมือยิงในครั้งนี้ แต่ยังไม่ทราบว่ากระสุนที่ใช้ยิงเข้าใส่นั้นเป็นชนิดไหนซึ่งกำลังตรวจสอบอยู่ซึ่งคาดว่าคนร้ายน่าจะสร้างสถานการแต่โชคดีที่สามารถดับไฟได้ทันไม่อย่างนั้นน้ำมันในถังบริเวณที่เก็บแห่งนี้หลายพันล้านลิตรจะลุกเป็นไฟโชติช่วงแน่และอาจจะเกิดการสูญเสียมากมายแน่นอน โดยขณะนี้ได้ประสานทางมอเตอรเวย์ขอดูภาพวงจรปิดว่าตรงจุดเกิดเหตุมีการติดตั้งกล้องไว้หรือไม่ และตรวจสอบภายในคลังน้ำมันด้วยซึ่งจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ

ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิศวกรของคลังน้ำมัน ปตท.ได้กล่าวว่าถังน้ำมันเป็นรูขนาดนิ้วกว่าแต่ตอนนี้ ได้อุดเรียบร้อยแล้วและได้มีการถ่ายน้ำมันออกไปมากแล้ว และหากเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบอย่างละเอียดที่ถังน้ำมันจะต้องถ่ายน้ำมันให้ออกไปหมดเลยแล้วจะสามารถตรวจสอบและซ่อมถังไปด้วยซึ่งจะต้องใช้เวลาอีกหลายวันถึงจะกระทำได้

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่ากระสุนที่ใช้ยิงน่าจะเป็นเครื่องยิงระเบิดอาร์พีจี หลังจากพบชิ้นส่วนจรวดซึ่งเป็นส่วนหางมีลักษณะคล้ายใบพัดตกอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์