ยิงครูยะลาดับ! รับเปิดเทอมใต้


ใต้รุนแรงรับเปิดเทอม คนร้ายซุ่มยิงดับครูหนุ่ม โรงเรียนนิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้ 6 ที่บันนังสตา จ.ยะลา ระหว่างกำลังขี่จยย.ไปโรงเรียน เจอซุ่มยิงด้วยปืนเอ็ม 16 ตายคาที่ ส่งผลครูผวากันทั่ว สพท.ยะลาสั่งการทางวิทยุปิดโรงเรียนพื้นที่เกิดเหตุและใกล้เคียงทันที 5 แห่ง ส่วนที่ปัตตานีคนร้ายดักซุ่มยิงทหารพราน ระหว่างขี่รถจากฐานไปซื้ออาหารที่ตลาด 2 ทหารพรานพลีชีพ

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 19 พ.ค. ศูนย์วิทยุ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา รับแจ้งว่าเกิดเหตุยิงครูเสียชีวิตบนถนนภายในหมู่บ้านบายิ ม.4 ต.ตลิ่ง ชัน อ.บันนังสตา จึงแจ้ง ร.ต.ท.ธาม ลอยสะเทื้อน รองสวป.สภ.บันนังสตา พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารรีบรุดไปยังที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุสภาพเป็นลาดชัน และเป็นป่าเขา พบศพชายนอนเสียชีวิตอยู่บนถนนภายในหมู่บ้าน ทราบชื่อคือนายณัฐพล จะแน อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 106 ม.4 บ้านบายิ ต.ตลิ่งชัน ครูสอนวิชาศิลปะและการงาน โรงเรียนนิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้ 6 ม.4 ต.ตลิ่งชัน ถูกยิงเข้าที่ศีรษะและลำตัว สอบสวนทราบว่าขณะที่นายณัฐพล ขี่รถจักรยานยนต์เดินทางไปโรงเรียน มาถึงที่เกิดเหตุมีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงเข้าใส่จนเสียชีวิต แล้วนำอาวุธปืนขนาด 9 ม.ม. และวิทยุสื่อสาร และกระเป๋าเงินของผู้ตายไปด้วย

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.สายัณห์ กระแสแสน ผบก.ภ.จว.ยะลา พ.ต.อ.สุริยา ไชยโยธา พ.ต.อ. ภูมิเพ็ชร พิพัฒน์เพ็ชรภูมิ รองผบก. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกองวิทยาการเขต 45 เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยพล.ต.ต.สายัณห์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน ออกสืบสวนหาข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนร้ายในพื้นที่อย่างเร่งด่วน

พล.ต.ต.สายัณห์ กล่าวว่า ตำรวจ ทหาร คงต้องมีการปรับแผนในเรื่องของการดูแลรักษาความปลอดภัยครูใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าเขา ต้องให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น และต้องนำกำลังภาคประชาชน เข้ามาส่วนร่วมในการรักษาความปลอดภัยด้วย ซึ่งหลังจากนี้จะมีการพูดคุยระหว่างตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง เพื่อให้การดูแลคุ้มครองครูให้ได้รับความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุคนร้ายยิงนายณัฐพล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลาเขต 2 ได้มีคำสั่งวิทยุไปยังโรงเรียนในพื้นที่ ต.ตลิ่งชัน จำนวน 5 โรงเรียน ประกอบด้วยโรงเรียนนิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้ 6,5,10 และ 11 และโรงเรียนบ้านหาดทราย ปิดโรงเรียนทันทีเพื่อความปลอดภัยของครู และให้ครูมาปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 2 อ.บันนังสตาในวันรุ่งขึ้น

เวลา 16.00 น. ที่โรงเรียนนิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้ 6 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการสพฐ. นายธีระ มินทราศักดิ์ ผวจ.ยะลา นายประดิษฐ์ ระสิตานนท์ รองผอ. ศอ.บต.ฝ่ายการศึกษา ดินทางไปเยี่ยมและมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวนายณัฐพล นายจุรินทร์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความเศร้าสลดใจของคณะครูทุกคน ในเบื้องต้นทางรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้การช่วยเหลือเยียวยาครอบครัว จากโครงการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบฯ และ เงินช่วยเหลือจากกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานต่างๆ ในวันนี้รวม 590,000 บาท และจะให้การช่วยเหลือในภายหลังอีกจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้จะรับน้องสาวของผู้เสียชีวิตเข้ารับราชการครู และมอบทุนการศึกษาแก่บุตรของผู้เสียชีวิตจนจบระดับชั้นปริญญาตรี

เวลา 15.30 น. ร.ต.ท.แดนชัย มูลป้อม ร้อยเวร สภ.รือเสาะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายจุดชนวนระเบิดดักสังหารเจ้าหน้าที่ทหารชุดพัฒนาสันติ 3015 ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย เหตุเกิดบนถนนในหมู่บ้านสะตอ ม.7 ต.รือเสาะ จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผกก.สภ. รือเสาะ นายจำลอง ไกรดิษฐ์ นายอำเภอรือเสาะ พ.ต.ณัฐพงศ์ บัวจันทร์ รอง ผบ.ฉก. นราธิวาส 30 และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังตำรวจทหารฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่งรุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบหลุมระเบิดริมถนนลึก 1 ฟุต กว้าง 4 ฟุต ชิ้นส่วนระเบิดจุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนและพงหญ้า ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บเพื่อนทหารนำส่งร.พ. นราธิวาสราชนครินทร์ไปก่อนแล้ว

สำหรับผู้บาดเจ็บทราบชื่อ คือ ส.ต.ศักดา ศรีสวัสดิ์ อายุ 29 ปี หัวหน้าชุดถูกสะเก็ดระเบิดที่ขา ลำตัวและหน้าท้อง อส.ทพ.ยอด พุทธรักษา ถูกสะเก็ดระเบิดลำตัว และอส.ทพ.ธิเนตร ธรรมเล็ก ถูกสะเก็ดระเบิดที่ขาทั้ง 2 ข้าง

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ส.ต.ศักดา หัวหน้าชุดได้นำกำลัง 8 นาย เดินเท้าออกจากฐานซึ่งตั้งอยู่บ้านสะโลบูกิตจือแร ม.9 ต.รือเสาะ ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุ ประมาณ 1 ก.ม. เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยเส้นทางให้กับชุด รปภ.ครู เมื่อถึงที่เกิดเหตุได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน แฝงตัวอยู่ในป่ารกทึบริมทางได้ใช้โทรศัพท์มือถือจุดชนวนระเบิดแสวงเครื่องที่ลอบนำไปวางไว้ริมถนน เกิดระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ส่งผลทำให้เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 นาย

เมื่อเวลา 18.00 น. พ.ต.อ.วัลลพ จำนง อาษา ผกก.สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งเหตุทหารพรานถูกซุ่มยิง ที่หมู่ 3 บ้านบาโงยือริง ต.บือเระ มีทหารพรานเสียชีวิต 2 นาย จึงไปสอบสวน ทราบว่าผู้ตายคือ อส.ทพ.สามารถ ศรีแก้ว อายุ 28 ปี และอส.ทพ.สมคิด หลักแก้ว อายุ 29 ปี โดยก่อนเกิดเหตุทหารพรานทั้งสองนายขี่รถจักรยานยนต์ออกจากฐานเพื่อออกไปซื้ออาหาร เมื่อมาถึงหน้าโรงเรียนบ้านบาโงยือริง มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนและกลุ่มใช้อาวุธปืนอาก้า ดักซุ่มยิงจำนวนหลายนัด ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในระหว่างนำส่งร.พ. สมเด็จพระยุพราชสายบุรี หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่สนธิกำลังปิดล้อมบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อติดตามไล่ล่าคนร้าย ซึ่งคาดว่ายังคงหลบในพื้นที่เกิดเหตุ เพราะเป็นชุมชนใหญ่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์