ยาบ้าพันธุ์ใหม่ ผสมไอซ์ฤทธิ์รุนแรงกว่าเดิม

ยาบ้าพันธุ์ใหม่ ผสมไอซ์ฤทธิ์รุนแรงกว่าเดิม

เลขาธิการ ป.ป.ส. เผยยาบ้าผสมไอซ์ตรา SU ของพ.อ.คำข่อง ผู้นำชนกลุ่มน้อยรัฐฉาน ตรวจพบครั้งแรกมีผลเสพติดง่าย บำบัดยาก รุนแรงถึงขั้นอาจตายได้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 31 พ.ค. ที่สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. เขตหลักสี่ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วยนางสาวกัญญนันทน์ คงภัสนิธิโรจน์ ผอ.สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด แถลงข่าวเกี่ยวกับผลการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดล็อตใหม่ “ตรามงกุฎ” อักษร SU บนเม็ดยา ทั้งสีส้มและสีเขียว ซึ่งเป็นการพบเป็นครั้งแรก โดยใช้สิ่งที่ห่อหุ้มมีเครื่องหมายคล้ายมงกุฎ และตัวอักษร D168 รวมทั้งซองพสาติกแบบมีซิปปิด-เปิด สีน้ำเงิน และมีลายเส้นบนซอง ซึ่งก็พบเป็นครั้งแรกเช่นกัน นอกจากนี้ยังตรวจพบสาร “ไดเมทิลแอมเฟตามีน” หรือ “ไอซ์” ถูกนำมาผสมในปริมาณสูงถึงร้อยละ 0.2-1.63 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อผู้เสพ แม้จะเป็นจำนวนเล็กน้อยก็ตาม และสามารถเสพติดได้โดยง่าย ยากแก่การบำบัดเป็นอย่างยิ่ง มีผลกระทบต่อจิตประสาทของผู้เสพอย่างรุนแรง ทำให้ผู้เสพมีอาการว้าวุ่น ประสาทหลอน หากเสพมากๆ อาจตายได้ โดยเป็นความรุนแรงในระดับเดียวกับ “ยาบ้าผสมเฮโรอีน” ที่พบมาก่อนหน้านี้

สำหรับยาบ้าที่ผสมไอซ์ล๊อตนี้ สำนักงานป.ป.ส. ได้ร่วมกับ กองกำลังผาเมือง ตำรวจภูธร ภาค 5 และ ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย

จับกุมนายณัฐพล อารินทร์ อายุ 35 ปี ขณะขับรถบรรทุก ทะเบียน 70-6056 เชียงใหม่ ผ่านมาที่ด่านตรวจปูแกง ต.แม่เย็น อ.พาน จ.เชียงราย ตรวจพบของกลางเป็นยาบ้าจำนวน 600,000 เม็ด มีตราสัญลักษณ์ SU ซึ่งซุกซ่อนไว้ด้านในรถและมีลังผลไม้ปิดทับอยู่เพื่ออำพรางเจ้าหน้าที่ ซึ่งจากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้รับการจ้างให้นำยาบ้าบรรจุกล่องทั้งหมดไปส่งที่บริเวณตลาดไทย จ.ปทุมธานี โดยจะมีกลุ่มพ่อค้ารายย่อยมารับอีกทอดหนึ่ง เพื่อนำไปจำหน่ายต่อในสถานบริการและแหล่งท่องเที่ยว          
         

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า จากการสืบสวนขยายผลของ สำนักงาน ป.ป.ส. พบว่ายาบ้าล็อตนี้
 
มีแหล่งผลิตอยู่ในประเทศเมียนมาร์ ในพื้นที่ อ.กุนเฮง จ.ตองยี เป็นกลุ่มของ พ.อ.คำข่อง ซึ่งอยู่ในกลุ่มชนกลุ่มน้อยกลุ่ม Shan Union (สหภาพรัฐฉาน) ซึ่งได้ร่วมกับชาวจีนทำยาบ้าสัญญลักษณ์ SU ออกมาใหม่ นำมาขายบริเวณพื้นที่ท่าขี้เหล็กฝั่งตรงข้ามกับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยแข่งกับกลุ่มว้าและมูเซอ ซึ่งเป็นเจ้าของสัญลักษณ์ WY ที่ยังคงครองตลาดอยู่ สำหรับผู้สั่งยาบ้าล๊อตนี้เข้ามาจำหน่าย เป็นขบวนการค้ายาบ้าของเครือข่ายจังหวัดชลบุรีและจังหวัดสงขลา  ซึ่งต้องการนำมาขายในสถานบริการและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งใน กทม. เมืองพัทยา จ.ชลบุรี และแหล่งท่องเที่ยวที่บ้านด่านนอก อ.สะเดา จ.สงขลา เนื่องจากออกฤทธิ์รุนแรงเทียบเคียงกับไอซ์ แต่ราคาถูกกว่า จากการขยายผลขณะนี้ทราบชื่อของผู้ที่อยู่ในกลุ่มเครือข่ายดังกล่าวแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการปราบปรามจับกุมต่อไป

"นอกจากนี้ จากการตรวจสอบกับชุมชนต่างๆ ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ยังไม่พบการนำยาบ้าล๊อตนี้ออกจำหน่ายแต่อย่างใด โดย สำนักงาน ป.ป.ส. ได้แจ้งข้อมูลข่าวสารไปยังทุกหน่วยงานที่ทำงานอยู่ในทุกชุมชนได้ช่วยกันเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด รวมทั้งแจ้งไปยังสำนักงาน ป.ป.ส.ประเทศเมียนมาร์ เพื่อดำเนินการกับแหล่งผลิตต่อไปโดยด่วนแล้ว” เลขาธิการป.ป.ส.กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์