ยังไม่ยึดใบวิชาชีพแพทย์ “หมอนิ่ม” รอคดีสิ้นสุด ค่อยปลด

ยังไม่ยึดใบวิชาชีพแพทย์ “หมอนิ่ม” รอคดีสิ้นสุด ค่อยปลด

ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวถึงกรณีที่ศาลจังหวีดมีนบุรี มีคำพิพากษาให้ประหารชีวิตพญ.นิธิวดี หรือ หมอนิ่ม ภู่เจริญยศ ในคดีจ้างวานฆ่านายจักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม หรือเอ็กซ์ อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย ก่อนที่ต่อมาศาลอุทธรณ์จะให้ประกันตัว โดยตีราคาประกัน 1 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และกรณีการจับกุม พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ เลาหะวัฒนะ อดีตอายุรแพทย์ โรงพยาบาลตำรวจ ที่ศาลพิพากษาประหารชีวิต ข้อหาร่วมกันฆ่าแรงงานชาวพม่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันฝัง ปิดบัง ซ่อนเร้นศพเพื่อปิดบังการตาย หรือเหตุแห่งการตายและการกระทำใดๆ แก่ศพก่อนมีการชันสูตรพลิกศพเพื่อการอำพรางคดี ว่า คดีดังกล่าวยังไม่ถึงที่สิ้นสุดของคดี แพทยสภาจึงยังไม่ดำเนินการถอนการเป็นสมาชิกแพทยสภาหรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือดำเนินการใดๆกับพญ.นิธิวดี

ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ยังถือว่าสามารถประกอบวิชาชีพแพทย์ได้ จนกว่าคดีจะถึงที่สิ้นสุดและศาลมีคำพิพากษาเป็นอย่างไร แพทยสภาจึงจะดำเนินการพิจารณาในเรื่องการเป็นสมาชิกแพทยสภา

ส่วนกรณีพ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ขณะนี้แพทยสภาอยู่ระหว่างการดำเนินการขอคำพิพากษาของศาล ตามปกติผู้ที่สำเร็จปริญญาแพทยศาสตร์บัณฑิตจะประกอบอาชีพแพทยได้ จะต้องเป็นสมาชิกแพทยสภาและมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม ซึ่งในมาตรา 11 พรบ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 กำหนดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกไว้เป็นข้อหนึ่งคือ ไม่เคยต้องโทษจำคุก โดยคำพิพากษาถึงที่สุดหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายให้จำคุกในคดีที่คณะกรรมการเห็นว่า จะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ

ดังนั้น หากแพทย์ที่เป็นสมาชิกแพทยสภาและมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมทำผิดกฎหมายบ้านเมือง โดยศาลตัดสินถึงที่สุดแล้วให้ต้องโทษให้จำคุก แพทยสภาก็จะดำเนินการขอคำพิพากษาไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการแพทยสภา เพื่อพิจารณาว่าการกระทำความผิดที่ทำให้ต้องได้รับโทษจำคุกนั้น ทำให้เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพหรือไม่ หากคณะกรรมการฯเห็นว่าไม่ทำให้เสื่อมเสีย บุคคลผู้นั้นก็ยังเป็นสมาชิกแพทยสภาต่อไปได้ แต่ในกรณีที่มีการพิจารณาว่าทำให้เสื่อมเสีย ก็จะถอนการเป็นสมาชิกแพทยสภา เมื่อไม่เป็นสมาชิกแพทยสภาก็จะส่งผลให้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมถูกเพิกถอน บุคคลผู้นั้นก็จะมีอาชีพเป็นแพทย์อีกไม่ได้ และไม่สามารถมาขอเป็นสมาชิกใหม่ได้เนื่องจากขาดคุณสมบัติ

"กรณีการฆ่าคน แน่นอนย่อมทำให้เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ แต่ในการพิจารณาก็อยู่ที่การวินิจฉัยของคณะกรรมการแพทยสภา ซึ่งที่ผ่านมาแพทย์ที่ต้องคดีเกี่ยวกับการฆ่าผู้อื่น และศาลตัดสินถึงที่สุดแล้ว แพทยสภาก็ดำเนินการถอนการเป็นสมาชิก และเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม ทำให้ไม่สามารถเป็นแพทย์ได้อีกไปแล้วทั้งสิ้น" นายกแพทยสภา กล่าว

Cr:: khaosod.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. เปิดภาพวินาที “หมอนิ่ม”โดนคุมตัวเข้าเรือนจำ สีหน้าสุดเศร้า
  2. แฉปมโหด!!! เปิดคำพิพากษาประหาร “หมอนิ่ม”สั่งฆ่าสามี ยกฟ้องแม่ที่ยอมรับแทน
  3. เส้นทางชีวิต ของ “เอ็กซ์ - หมอนิ่ม” สุดท้ายกลายเป็นโศกนาฏกรรม
  4. พ่อแม่เอ็กซ์เผย หมอนิ่ม ได้ประกัน ย้ำห่วงหลาน
  5. ทนายครอบครัว “เอ๊กซ์ จักรกฤษณ์” ยื่นศาลค้านประกันตัว “หมอนิ่ม”
  6. “หมอนิ่ม” ขึ้นเบนซ์สุดหรูออกจากเรือนจำ
  7. ปล่อยตัวแล้ว!!! ศาลให้ประกัน หมอนิ่ม วงเงิน1ล้าน
  8. “หมอนิ่ม” นอนคุกคืนแรกสุดเครียด อาการน่าเป็นห่วง
  9. คุณหญิงเกิดศิริโต้หย่าพล.ต.อ.สันต์ ยันยังมีสถานะ เป็นภรรยาตามกฏหมาย
  10. เปิดคลิป จนท.ราชทัณฑ์คุมตัว “หมอนิ่ม” เข้าเรือนจำ
  11. แม่เอ็กซ์ จักรกฤษ อโหสิกรรม ให้ หมอนิ่ม(มีคลิป)
  12. ย้อนรอย! คดีจ้างฆ่า “เอ็กซ์ จักรกฤษณ์”
  13. กลับมาแชร์กันว่อนอีก ภาพสาวหน้าคล้าย”หมอนิ่ม”กับชายคนสนิท
  14. ศาลสั่งประหารหมอนิ่ม จ้างฆ่าเอ็กซ์-จักรกฤษณ์
  15. รองปลัดยุติธรรม โพสต์ถึง คดีหมอนิ่ม หลังถูกตัดสินประหารชีวิต!!
  16. ชาวเน็ตแห่อัญเชิญ หมอนิ่ม รับรางวัลตุ๊กตาทอง จ้างวานฆ่าสามี..วินาทีเหมือนจะขาดใจ
  17. แชร์ว่อนอีกครั้ง ! คลิปเสียง เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ หากผมตาย ก็แบ่งสมบัติกัน (คลิป)

  18. >> ดูทั้งหมด :พิพากษา ประหารชีวิต หมอนิ่ม คดีจ้างวานฆ่า เอ็กซ์ จักรกฤษ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์