ยะลาสนธิกำลังล้อมตลาดเก่าค้นหาคนร้ายหญิงวางบึ้ม จับผู้ต้องสงสัยได้1ราย

ยะลาสนธิกำลังล้อมย่านตลาดเก่า จับผู้ต้องสงสัยวางบึ้มโรงแรมกลางเมืองได้ 1 ราย ส่วนปัตตานี คาดคนร้ายเป็นผู้หญิง เตรียมขอภาพวงจรปิดก่อนออกหมายจับ ผู้ว่าฯประสานไทยพุทธ-มุสลิมกว่า 500 คน ไว้อาลัยหญิงชาวบ้านที่ดับ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการยกร่างนโยบายของรัฐบาล กล่าวเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ถึงนโยบายแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า จะมีการจัดตั้งองค์กรประสานงานการแก้ไขปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบ และพัฒนาพื้นที่ โดยมีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง หรือรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเป็นประธาน โดยต้องนำเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดตั้งองค์กรดังกล่าวเข้าสภา ส่วนข้าราชการที่สังกัดศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ก็ต้องโอนไปสังกัดองค์กรที่จะเกิดขึ้นใหม่

ที่ จ.ปัตตานี เวลา 09.00 น. นายธีรเทพ ศรียะพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมคณะเดินทางไปยังโรงพยาบาลปัตตานี

เพื่อเข้าเยี่ยมอาการของ ด.ช.อดินัน หวันสุหลง อายุ 4 ขวบ และ ด.ช.ซูฮาบา หวันสุหลง อายุ 2 ขวบ สองพี่น้องที่ได้รับบาดเจ็บและต้องสูญเสียนางสือนี หวันสุหลง มารดาวัย 35 ปี ที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายกดระเบิดที่ซุกซ่อนไว้ในรถจักรยานยนต์ หลังนำไปจอดไว้หน้าห้างซุปเปอร์พีดีพาร์ทเมนต์ บริเวณสี่แยกไฟแดง ถนนกลาพอ ต.อาเนาะรู อ.เมือง จ.ปัตตานี เมื่อเย็นวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 6 ราย ในโอกาสนี้นายธีรเทพได้มอบกระเช้าและเงินปลอบขวัญให้แก่เด็กทั้งสองซึ่งนอนรักษาตัวอยู่ โดยมีญาติคอยดูแล และแพทย์เจ้าของไข้ระบุว่าเด็กทั้งสองอยู่ในอาการปลอดภัยแล้ว เหลือเพียงต้องให้ความดูแลด้านจิตใจอย่างใกล้ชิด


หลังจากนั้นนายธีรเทพพร้อมคณะเดินทางไปยังสุสาน (ปากาดารอ) หมู่ที่ 11 ต.บานา อ.เมืองปัตตานี เพื่อร่วมพิธีฝังศพนางสือนี พร้อมทั้งมอบเงินเยียวยาเบื้องต้นแก่นายเสกสรรณ์ หมันอู อายุ 33 ปี สามีของผู้ตายเป็นเงิน 120,000 บาท

นางรอกีเยาะ บือซา อายุ 44 ปี มารดาบุญธรรมของนางสือนี เปิดเผยว่า พบกับนางสือนีขณะที่ตนไปส่งบุตรสาวเข้าโรงเรียนปอเนาะแห่งหนึ่งใน จ.ปัตตานี ทราบว่านางสือนีเป็นเพื่อนกับบุตรสาวและเป็นเด็กกำพร้า ตอนนั้นนางสือนีอายุ 13 ปี จึงช่วยเหลือดูแลพร้อมรับเป็นบุตรบุญธรรมตลอดมา จนกระทั่งอายุ 15 ปี นางสือนีแต่งงานกับนายเสกสรรณ์ มีบุตรด้วยกัน 2 คน นายเสกสรรณ์ประกอบอาชีพเป็นลูกเรือประมงอยู่ในประเทศมาเลเซีย 2 เดือนจะกลับบ้านครั้งหนึ่ง ส่วนนางสือนีประกอบอาชีพเป็นลูกจ้างร้านสะดวกซื้อในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี หลังจากแต่งงานแล้วทั้งสองไปเช่าบ้านอยู่ต่างหาก อย่างไรก็ตาม เมื่อนางสือนีเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ตนก็พร้อมที่จะรับหลานทั้ง 2 คนกลับมาอยู่ด้วย

สำหรับความคืบหน้าการติดตามคนร้ายนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบข้อมูลจากหลักฐานต่างๆ และภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณที่เกิดเหตุ

ปรากฏว่าพบบุคคลต้องสงสัยเป็นผู้หญิงขี่รถจักรยานยนต์คันเกิดเหตุมาจอดไว้ทิ้งช่วงเวลา 17.49 น. แล้วหนีไป ก่อนที่จะเกิดระเบิดขึ้นในเวลา 18.00 น. สำหรับรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า ทะเบียน คธร 697 เชียงใหม่ ที่คนร้ายซุกระเบิดนำมาก่อเหตุนั้นพบว่าเป็นทะเบียนปลอม จากเดิมทะเบียน คธร 935 เชียงใหม่ ซึ่งถูกแจ้งหายไว้เมื่อปี 2550 และเคยนำมาก่อเหตุระเบิดที่ลานจอดรถข้าง สภ.เมืองปัตตานี เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อเป็นฝีมือกลุ่มเดียวกัน โดยมีนายอับดุล กามะ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคงเป็นแกนนำในการก่อเหตุทั้งสองจุด


ต่อมา พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) ปัตตานี ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวน

เพื่อจัดวางกำลังในการสืบสวนหาข่าวกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุครั้งนี้ พร้อมทั้งมีการประสานขอภาพจากกล้องวงจรปิดจากร้านค้าต่างๆ ที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้ที่เกิดเหตุ เพื่อจะขยายผลตรวจสอบรูปพรรณคนร้ายให้ชัดเจน เพื่อออกหมายจับต่อไป


เวลา 15.00 น. ที่มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี กลุ่มผู้นำศาสนากว่า 100 คน ร่วมทำพิธีละหมาดขอพรให้เกิดความสงบสุขในพื้นที่ โดยมีนายธีรเทพ ศรียะพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เดินทางเข้าพบปะกลุ่มผู้นำ

พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ระเบิดบนถนนกะลาพอ กลางเมืองปัตตานี โดยผู้ว่าฯรับปากจะดูแลบุตรนางสือนีทั้งสองคนและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากนั้นนายธีรเทพได้เดินทางเข้าพบประชาชนทั้งไทยพุทธและไทยมุสลิม ที่รวมตัวกันบริเวณจุดเกิดเหตุกว่า 500 คน เพื่อร่วมกันไว้อาลัยแก่ครอบครัวที่สูญเสีย พร้อมประณามการกระทำของกลุ่มคนร้ายที่ขาดมนุษยธรรม กระทำโดยไม่เลือก ไม่มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน ทำให้ผู้บริสุทธิ์ได้รับความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์