ยอดตายทอร์นาโดถล่มสหรัฐ พุ่ง280ราย

ภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐเผชิญพายุทอร์นาโดครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 37 ปีเมื่อวันพุธทำให้จนถึงขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตใน 6 รัฐเพิ่มเป็นอย่างน้อย 280 รายแล้ว

ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่พายุทอร์นาโดพัดถล่มในวันเดียวที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในสหรัฐนับตั้งแต่พายุทอร์นาโดได้คร่าชีวิตประชาชน 310 รายเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2517 ศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐ รายงานว่า มีพายุทอร์นาโดพัดถล่มในหลายรัฐรวมเกือบ 300 ลูกนับตั้งแต่พายุแผ่ปกคลุมเมื่อวันศุกร์ และเฉพาะเมื่อวันพุธมีทอร์นาโดมากกว่า 150 ลูก


รัฐอลาบาเป็นรัฐที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดโดยมีผู้เสียชีวิตมากถึง 194 ราย
 
และยังมีผู้เสียชีวิตอีก 33 รายในรัฐมิสซิสซิปปี้, 33 รายในรัฐเทนเนสซี, 14 รายในรัฐจอร์เจีย, 5 รายในรัฐเวอร์จิเนีย และอีก 1 รายในรัฐเคนตั๊กกี้ จนถึงขณะนี้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินใน 7 รัฐแล้วเพื่อให้สามารถระดมความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีลมกระโชกแรงและพายุลูกเห็บตกใน 21 รัฐตั้งแต่นิวยอร์กจนถึงอาร์คันซอ

ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ได้กล่าวว่าการสูญเสียชีวิตที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะในรัฐอลาบามาทำให้รู้สึกหัวใจสลาย นับเป็นพายุทอร์นาโดครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี และเขาจะเดินทางไปสำรวจความเสียหายและเยี่ยมผู้ประสบภัยที่รัฐอลาบามาในวันนี้ พร้อมทั้งกล่าวสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนว่า รัฐบาลกลางจะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยฟื้นฟูความเสียหายในพื้นที่ประสบภัย

แอคคิวเวทเธอร์ ซึ่งเป็นสำนักงานพยากรณ์อากาศของเอกชน อธิบายว่า พายุรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากมวลอากาศร้อนชื้นเคลื่อนตัวจากรัฐเท็กซัส อาร์คันซอ และหลุยเซียนา พัดขึ้นเหนือปะทะกับมวลอากาศเย็น โดยมีกระแสลมจากทางใต้และตะวันตกเฉียงใต้เข้ามาทำให้เกิดพายุหมุน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์