ยอดฉัตรพระธาตุเชียงแสนหัก เตือนอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อก

"ยอดฉัตรพระธาตุเชียงแสนหัก"



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 6.1 ริกเตอร์ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (16 พ.ค.)

ศูนย์อำนวยการบรรเทาสาธารณภัย

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานการตรวจสอบเบื้องต้นว่า ที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย รู้สึกได้แต่ไม่มีความเสียหาย แต่ใน อ.เชียงแสน ยอดฉัตรพระธาตุจอมกิตติหักโค่น และมีรอยร้าวที่เจดีย์

ทางอำเภอร่วมกับเจ้าอาวาสจึงได้กันพื้นที่ดังกล่าว

และให้เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์เชียงแสนจัดทำบัญชีเก็บสิ่งของมีค่าที่บรรจุในพระธาตุแล้ว ส่วน จ.เชียงใหม่ น่าน พะเยา และแพร่ รู้สึกได้ แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย สำหรับในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร (กทม.) รู้สึกได้บนอาคารสูง

ด้าน นายศุภฤกษ์ ตันศรีรัตนวงศ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา มีขนาด 6.1 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ในบริเวณรอยต่อระหว่างชายแดนประเทศพม่าและลาว ห่างจาก จ.เชียงรายขึ้นไปประมาณ 95 กิโลเมตร

ขณะนี้กำลังตรวจสอบเรื่องของความเสียหายที่จะตามมา

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวอาจมีผลกระทบกับประชาชนในเขตภาคเหนือไม่ว่าจะเป็น จ.เชียงราย เชียงใหม่ น่าน และ จังหวัดเลย รวมถึงตึกสูงในกรุงเทพมหานคร (กทม.)



บริเวณห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง

ย่านสีลม และถนนวิภาวดี ที่สามารถรู้สึกถึงความสั่นสะเทือน เนื่องจากเป็นเขตที่เป็นดินอ่อน พลังงานจากการเกิดแผ่นดินไหวสามารถถ่ายทอดมาถึงกรุงเทพฯ ได้

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวต่อว่า

จึงขอเตือนประชาชนในเขตที่อาจได้รับผลกระทบอย่าอยู่ใกล้กับบริเวณที่อาจมีสิ่งของสามารถตกลงมาแตกได้ ส่วนผู้ที่อยู่ในตึกสูง ในขณะเกิดเหตุขอให้หลบอยู่ภายในอาคารก่อน อย่าเพิ่งวิ่งออกมาภายนอก

ส่วนปรากฏการณ์อาฟเตอร์ช็อก

เมื่อคืนที่ผ่านมา (15 พ.ค.) เวลาประมาณ 21.00 น. มีการเกิดเหตุแผ่นดินไหวในบริเวณใกล้เคียงกัน ขนาด 5.1 ริกเตอร์ จึงเชื่อว่าน่าจะมีการเกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องอีกในระดับความรุนแรงที่ใกล้เคียงกัน

นายศุภฤกษ์ กล่าวต่ออีกว่า อย่างไรก็ตาม

ขณะนี้ในพื้นที่จ.เชียงราย เชียงใหม่ น่าน ที่ใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหว ยังไม่มีรายงานความเสียหาย เนื่องจากอยู่ห่างพอสมควร ประกอบกับไม่ได้เกิดในชุมชน ประเทศไทยจึงไม่น่าจะได้รับผลกระทบมากนัก

นอกจากอาจรู้สึกถึงการสั่นสะเทือนบ้างหากอยู่ในตึกสูง

แต่ส่วนใหญ่การออกแบบโครงสร้างต่างๆ ของอาคารสูงมักคำนึงถึงการรองรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวอยู่แล้ว อีกประการหนึ่งจุดศูนย์กลางมักอยู่ห่างกทม. มักจะเกิดบริเวณรอยเลื่อนที่มีอยู่

ทางภาคเหนือของไทยแถบอ.แม่สาย จ.เชียงราย

อ.แม่สอด จ.ตาก ส่วนภาคตะวันตกจะมีอยู่บริเวณ ด่านเจดีย์สามองค์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี และบริเวณ จ.ระนอง สุราษฎร์ธานี ในภาคใต้



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์