ยอดจีนตายพุ่ง-เด็ก4พันคนกำพร้า

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. บีบีซีรายงานว่า ทางการจีนปรับตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวเป็น 51,151 ศพจากเดิม 41,000 ศพ

ส่วนผู้บาดเจ็บมีเกือบ 300,000 ราย สาบสูญ 29,328 ราย เด็กกำพร้าพ่อแม่ 4,000 ราย นับจากเกิดเหตุวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ทางการจีนยังให้เริ่มพิธีวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกอีกครั้ง หลังจากหยุดไปชั่วคราวช่วงไว้ทุกข์ 3 วัน แต่การวิ่งคบเพลิงในมณฑลเสฉวน ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวนั้นจะเลื่อนออกไปก่อนไม่มีกำหนด

สื่อของรัฐบาลจีนแจ้งด้วยว่า พื้นที่อำเภอเป่ยฉวนในมณฑลเสฉวนได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหว อาคารบ้านเรือนร้อยละ 70 พังพินาศหมด ทางการจึงมีแผนเตรียมสร้างเมืองใหม่ขึ้นมาในพื้นที่อื่นแทน เพื่อให้ผู้รอดชีวิตไปตั้งถิ่นฐานใหม่ เบื้องต้นคาดว่าเมืองใหม่ดังกล่าวจะอยู่ห่างจากอำเภอเป่ยฉวนประมาณ 20 กิโลเมตร

ด้านเอเอฟพีระบุว่า ขณะนี้กำลังเกิดกระแสเขียนกระทู้ต่อต้านบริษัทต่างชาติตามเว็บไซต์ยอดนิยมของจีน

โดยโจมตีว่าเข้ามาหาผลประโยชน์สูบเงินจากชาวจีนไปมหาศาล แต่เมื่อถึงคราวคนจีนเดือดร้อนกลับขี้เหนียวไม่ยอมบริจาคหรือบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวน้อยมาก พร้อมกับแฉชื่อบริษัทเอาไว้ด้วย อาทิ ธุรกิจร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง ร้านแมคโดนัลด์และร้านเคเอฟซีของสหรัฐ ทำให้นายเฉิน เต้อหมิง รัฐมนตรีพาณิชย์จีน ออกมาแก้ข่าวให้บริษัทต่างชาติ ว่า หลังเกิดเหตุเงินบริจาคช่วยเหลือเยอะมาก รวมกันแล้วเป็นเงินสด 1,700 ล้านหยวน และเป็นสิ่งของคิดเป็นมูลค่า 200 กว่าล้านหยวน

วันเดียวกัน นายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เดินทางถึงประเทศพม่า

และโดยสารเฮลิคอปเตอร์เยี่ยมชมพื้นที่ประสบภัยในแถบปากแม่น้ำอิรวดีนาน 3 ชั่วโมง จากนั้นให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลพม่าแสดงถึงความยืดหยุ่นในข้อเรียกร้องของยูเอ็นที่หวังให้เปิดประเทศรับความช่วยเหลือจากต่างชาติมากขึ้น โดยนายบันมีนัดเข้าพบกับนายพลตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดรัฐบาลทหารพม่าในวันที่ 23 พ.ค. หลังจากรัฐบาลพม่ายอมให้เฮลิคอปเตอร์ยูเอ็น 10 ลำขนอาหารเข้าไปแจกผู้ประสบภัยพายุไซโคลนนาร์กีสแล้ว แต่ยังไม่ยอมให้เรือรบสหรัฐ ฝรั่งเศส และอังกฤษ ขนสิ่งบรรเทาทุกข์เข้าสู่ประเทศ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์