ยกฟ้อง”ภาพ70ไร่”คดีอั้งยี่เก็บดอกเบี้ยสูง


ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง ภาพ 70ไร่คดีอั้งยี่ ซ่องโจร-เรียกดอกเบี้ยเงินกู้สูง ชี้พฤติการณ์ไม่ครบองค์ประกอบความผิด

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ 514 /2547 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสยาม ทรัพย์วรสิทธิ์ หรือสุภาพ สีแดง ฉายา ภาพ 70 ไร่อายุ 39 ปี นายทองรัก งามบุญฤทธิ์ อายุ 62 ปี นายสมศักดิ์ เจริญสาย อายุ 38 ปี และ น.ส.ศยามล สิระนาธร ภรรยานายสุภาพ อายุ 33 ปี ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นอั้งยี่ ซ่องโจร, กรรโชกทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 209, 210, 213 และ 337 และเรียกเก็บดอกเบี้ยเงินกู้เกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ตาม พ.ร.บ.ห้ามเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2475 มาตรา 3

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 13 พ.ค.48 ให้จำคุกนายสุภาพ จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี ฐานเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ส่วนนายทองรัก นายสมศักดิ์ และ น.ส.ศยามล จำเลยที่ 2-4 พิพากษายกฟ้อง อัยการยื่นอุทธรณ์ขอให้พิพากษาลงโทษจำเลยด้วย


ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว เห็นว่า คดีนี้โจทก์บรรยายฟ้องว่า จำเลยร่วมกันปล่อยเงินกู้ เก็บดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 1- 3 ต่อวัน และร้อยละ 7-10 ต่อเดือน ซึ่งเกินกว่าร้อยละ 15 ต่อปี จึงต้องวินิจฉัยว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องหรือไม่ ซึ่งความผิดฐานอั้งยี่ ซ่องโจร โดยเป็นคณะบุคคล ปกปิดวิธีการ สมคบกันกระทำการพนัน ปล่อยกู้เก็บอัตราดอกเบี้ยสูงนั้น โจทก์ไม่ได้นำสืบให้เห็นชัดเจนว่า พวกจำเลยกระทำการเล่นพนัน และแม้จำเลยที่ 1 จะรับว่า ได้ปล่อยกู้ดอกเบี้ยอัตราสูง แต่พฤติการณ์ก็กระทำโดยเปิดเผย จึงยังไม่ครบองค์ประกอบความผิด ไม่อาจพิพากษาลงโทษ ส่วนความผิดกรรโชกทรัพย์นั้น โจทก์ก็มีเพียงผู้เสียหายเพียงปากเดียว ที่เบิกความว่า ถูกขู่ทำร้าย ส่วนผู้เสียหายอีกหลายปากเบิกความทำนองเดียวกันว่า ขอกู้เงินด้วยความสมัครใจ อุทธรณ์จำเลยที่ 1 จึงฟังขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนั้น ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย จึงพิพากษาแก้ให้ยกฟ้องจำเลยที่ 1 ส่วนจำเลยที่ 2-4 ให้เป็นไปตามคำพิพากษาที่ศาลชั้นต้นยกฟ้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายสุภาพ หรือ ภาพ 70 ไร่ นั้น ปัจจุบันยังถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำ เนื่องจากคดีสมคบกับพวกค้ายาเสพติดนั้น ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิต และศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 20 ปี ฐานทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ส่วน น.ส.ศยามล ภรรยา ก็ยังอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง เนื่องจากถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 20 ปี ฐานฟอกเงินเช่นกัน ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาศาลของอุทธรณ์.
 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์