ม้งลุยม้ง เผาราบศูนย์พักพิง 500หลัง

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 23 พ.ค. พ.ต.ท.เรืองชัย บ้านชี พนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ รับแจ้งเกิดเหตุชาวม้งอพยพ ภายในศูนย์ พักพิงผู้ลี้ภัยลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย หมู่ 1 บ้านห้วย-น้ำขาว ต.เข็กน้อย ยกพวกเผาบ้านพักเสียหายจำนวนมาก หลังรับแจ้งรีบรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ ไปสอบสวนที่เกิดเหตุพร้อม พ.ต.อ.ชยชัย ตันหกาญจน์ ผกก.สภ.เขาค้อ พ.ต.ท.เชาวลิต สินธุยา รอง ผกก.(สส.) พร้อมกำลังหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญูและรถดับเพลิงจำนวนหนึ่ง 


พบไฟกำลังโหมลุกไหม้บ้านพักผู้อพยพ

ลักษณะเป็นกระท่อม หลังคามุงจาก ฝาไม้ไผ่ อย่างรวดเร็ว บริเวณจุดเกิดเหตุเต็มไปด้วยกลุ่มควันดำทะมึนและเปลวไฟ ลุกลามเป็นบริเวณกว้าง ขณะเดียวกัน กลุ่มม้งผู้อพยพที่อาศัยอยู่ในบ้านต่างพากันวิ่งหนีเปลวไฟโกลาหล บางคนเห็นบ้านถูกเผาอยู่กลางทะเลเพลิงถึงกับร่ำไห้ด้วยความเสียดายข้าวของและห่วงสมาชิกจะได้รับอันตราย เสียงร้องตะโกนเรียกลูกหลานดังโหวกเหวก ลั่นไปทั่วบริเวณ หลายคนขนข้าวของออกไม่ทัน เลยนั่งเหม่อมองเปลวไฟที่เผาผลาญที่ซุกหัวนอนด้วยสายตาสุดเวทนา 


นอกจากนี้ ยังพบผู้บาดเจ็บจากถูกเปลวเพลิงลวกประมาณ 200 คน
 
ทางศูนย์ฯต้องประสานขอกำลังแพทย์ พยาบาลมาช่วยปฐมพยาบาลคนเจ็บอย่างโกลาหล ส่วนใหญ่ผู้บาดเจ็บอาการไม่สาหัส และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด ระหว่างเกิดเหตุปรากฏว่าเกิดฝนตกทำให้ ไฟที่ลุกไหม้มอดดับลงเหลือแต่ควันคุกรุ่น ส่วนบ้านชาวม้งถูกไฟเผาวอดไม่ต่ำกว่า 500 หลัง สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้มีกำลังทหาร ฉก.พตท.เขาค้อ 3  นาย ตั้งด่านตรวจห้ามหน่วยกู้ภัยและสื่อมวลชนเข้าจุดเกิดเหตุอย่างเด็ดขาด อ้างเป็นคำสั่งของผู้บังคับบัญชา


ต่อมา พล.ต.สมชาย อุตมะ ผบ.ฉก.พตท.เขาค้อ นายสุวรรณ กล่าวสุนทร รอง ผวจ.เพชรบูรณ์ พ.ต.อ.อภิชาติ วิชัยธนพัฒน์ รอง ผบก.ภ.จ.เพชรบูรณ์ และคณะได้เดินทางมาที่เกิดเหตุพร้อมเรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องภายในศูนย์ เพื่อสอบถามรายละเอียดและสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยมีกำลังทหารจาก ฉก.พตท.เขาค้อ เข้าคุมสถานการณ์ ภายในศูนย์

ในเบื้องต้นทราบว่า

ชนวนเหตุเริ่มปะทุขึ้นมาเมื่อตอนสายวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มชาวม้งผู้อพยพบางส่วนไม่พอใจทหาร ฉก.พตท.เขาค้อ ที่ดูแลศูนย์ฯใช้ ความเข้มงวดกวดขันกับผู้อพยพ เลยชุมนุมประท้วง แต่ มีกลุ่มม้งอีกฝ่ายไม่เห็นด้วยที่อีกฝ่ายชุมนุมประท้วงทหาร เพราะหากไม่มีการคุมเข้มภายในศูนย์จะไม่มีความ สงบเรียบร้อย แต่สุดท้ายไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ ต่างแยกย้ายกลับที่พัก 

กระทั่งมาตอนสาย
 
วันเกิดเหตุ กลุ่มม้งที่เคยประท้วงทหารได้ชุมนุมประท้วงอีกครั้งเรียกร้องให้ทางการ หรือยูเอ็น ส่งไปอยู่ประเทศที่สามตามที่เคยรับปากไว้ เพราะไม่ต้องการอยู่ในการคุมเข้มของทหารอีกต่อไป แต่ม้งอีกฝ่ายที่เคยมีเรื่องกันวันก่อนไม่เห็นด้วย เพราะอยู่ในศูนย์ฯมีความสุขดีแล้ว เพราะทางยูเอ็นคอยดูแลทุกอย่าง ทั้งเรื่องอาหารการกินและที่อยู่อาศัย เมื่อความเห็นไม่ตรงกัน ทั้งสองฝ่ายเลยบุกเผาบ้านของแต่ละฝ่ายเสียหายวินาศสันตะโรกว่า 500 หลัง ระหว่างเกิดเหตุกำลังทหาร ฉก.พตท.เขาค้อ ได้เข้ามาระงับเหตุจนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในที่สุด 


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า
 
สำหรับศูนย์ผู้พักพิงแห่ง นี้มีประชากรม้งอาศัยร่วม 10,000 คน ทั้งหมดเป็นม้งที่หนีมาจาก สปป.ลาว เพื่อรอส่งไปอยู่ในประเทศที่สาม แต่ไม่สามารถส่งไปได้หมด เนื่องจากเจ้าของประเทศที่สามจะเลือกเฉพาะม้งที่มีฝีมือเท่านั้น ส่วนที่เหลือทางจังหวัดเคยผลักดันกลับภูมิลำเนาที่ สปป.ลาว แต่กลุ่มม้งไม่ยอม ชุมนุมประท้วง กอปรกับทั้งทางยูเอ็นได้ขอร้องให้ชาวม้งอาศัยอยู่ในไทยต่อไป โดยรับปากจะดูแลเองในเรื่องอาหารการกิน  

ทางด้าน พล.ท.สำเริง ศิวาดำรงค์ แม่ทัพภาคที่ 3 ให้สัมภาษณ์ที่กองบิน 46 จ.พิษณุโลก ถึงกรณีเผาที่พักพิงฯของม้งอพยพว่า
 
ได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และรายงานให้ทราบเป็นการด่วนว่า กลุ่มผู้ที่เป็นแกนนำการประท้วงและเผาทำลายมีใครบ้าง และจำนวนที่พักพิงได้ถูกเผาทำลายไปมากน้อยเพียงใด รวมไปถึงมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นหรือไม่ ในส่วนของกองทัพภาคที่ 3 ได้จัดกำลังทหารเข้าไปดูแล และให้ เสริมกำลังเข้าไปในพื้นที่ด้วย 


ขณะที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบังเอิญเลขาธิการสหประชาชาติเดินทางมาพอดี เลยจัดการแสดงการต้อนรับ เลยต้องจัดหาที่อยู่ให้ใหม่ ไม่มีสาเหตุอื่นใด อย่างไรก็ตาม การจะส่งม้งไปอยู่ที่อื่นต้องได้รับความเต็มใจ ขณะที่คนที่ไม่เต็มใจไปมี 7,000 คน แต่คนที่เต็มใจไปมีแค่ 200 คน อีกทั้ง สปป.ลาวยินดีจะรับกลับทั้งหมด สำหรับพวกหัวโจกถ้าเราไปดำเนินการตามกฎหมายทางสหประชาติก็เข้ามาอีก ต้องประคับประคองเอาไว้ และเราก็พูดไม่ได้ว่าชาวม้งต้องการสร้างปัญหา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์