ม็อบพระสงฆ์-ปชช.พม่าฮือขับไล่รบ.ครั้งใหญ่-หวั่นนองเลือดซ้ำปี 2531!

เมื่อวันที่ 24 กันยายน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดสถานการณ์ประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในพม่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

โดยกลุ่มประชาชน พระสงฆ์และแม่ชีหลายหมื่นคนได้ร่วมเดินขบวนประท้วงรัฐบาลพม่าในกรุงย่างกุ้งเมืองหลวง โดยผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า จำนวนผู้ชุมนุมมีมากกว่า 3 หมื่นคน แต่กลุ่มนักเคลื่อนไหวเรียกร้องพม่าอ้างว่ามีจำนวนกว่า 1 แสนคน ขณะที่รัฐบาลพม่าถึงขณะนี้ยังคงแสดงความอดกลั้นต่อการประท้วงดังกล่าวซึ่งทวีจำนวนผู้ประท้วงขึ้นเรื่อย ๆ ท่ามกลางกระแสวิตกว่า เหตุการณ์อาจกลายเป็นเหตุรุนแรง เพราะพระสงฆ์ในพม่าถือเป็นสถาบันที่ได้รับการศรัทธาจากประชาชนอย่างสูง และการใช้กำลังจัดการกับกลุ่มพระสงฆ์จะทำให้เกิดกระแสโกรธแค้นจากประชาชนพม่า

รายงานระบุว่า เหตุการณ์ประท้วงเป็นไปอย่างน่าจับตา

โดยกลุ่มพระสงฆ์ได้แบ่งขบวนประท้วงเป็น 5 กลุ่ม บางกลุ่มมีขบวนประท้วงยาวถึง 1 กิโลเมตร ขณะที่ประชาชนต่างก่อตัวเป็นโล่มนุษย์เพื่อคอยปกป้องกลุ่มพระสงฆ์ และประชาชนจำนวนมากยังได้รวมคล้องสายสิญจน์ โดยบางรายแสดงอาการร้องไห้ เพราะกลัวว่า เหตุการณ์ประท้วงจะกลายเป็นการเผชิญหน้ารุนแรงจนกลายเป็นการนองเลือด

ขณะที่พระสงฆ์บางกลุ่มยังได้ถือป้ายเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติให้เกิดขึ้นแก่ประเทศด้วย


รายงานกล่าวว่า ถึงขณะนี้ รัฐบาลพม่า ยังคงแสดงความอดกลั้นต่อการประท้วงดังกล่าวซึ่งทวีจำนวนผู้ประท้วงขึ้นเรื่อย ๆ

แต่นักวิเคราะห์วิตกว่า เหตุการณ์นี้อาจบานปลายไปสู่สถานการณ์นองเลือดปราบปรามขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2531ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 3 พันคน อย่างไรก็ตาม จีนได้ขอให้รัฐบาลพม่าใช้ความรอบคอบต่อการจัดการวิกฤตประท้วงเขย่ารัฐบาลครั้งนี้

ด้านนายมาร์ค แคนนิ่ง ทูตอังกฤษประจำกรุงย่างกุ้ง เปิดเผยว่า

กลุ่มผู้นำรัฐบาลทหารพม่า ได้รวมตัวกันในเมืองหนึ่งที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ พร้อมทั้งแสดงความวิตกว่า เมื่อพิจารณาจากปฎิกิริยาต่อต้านรัฐบาลพม่าเกิดขึ้นในขณะนี้ อาจพูดได้ว่าอาจจะกลายเป็นภัยพิบัติในอนาคต ทางด้านผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า กลุ่มผู้นำพม่าจะอดทนได้นานแค่ไหนกับสถานการณ์ประท้วงรายวันของพม่าซึ่งดูเหมือนขยายวงกว้างไปทุกขณะ

เมื่อวันเสาร์ กลุ่มพระสงฆ์ยังได้เดินขบวนแสดงการอวยพรต่อนางอองซาน ซูจี

ซึ่งยังคงถูกกักบริเวณในบ้านพักกรุงย่างกุ้ง และเรียกร้องให้ประชาชนชาวพม่าร่วมกันจุดเทียนรำลึกที่บ้านของทุกคน เพื่อร่วมสวดมนต์อวยพรให้แก่ผู้นำฝ่ายค้านพม่ารายนี้ ขณะที่องค์กรพันธมิตรสงฆ์พุทธของพม่า ยังได้ประกาศจะเดินขบวนไปจนกว่าจะสามารถขจัดเผด็จการทหารให้พ้นจากประเทศ


ทั้งนี้ นับเป็นวันที่ 8 ของการประท้วงจากม็อบพระสงฆ์พม่าแล้ว โดยชนวนสาเหตุประท้วงมาจากการที่รัฐบาลพม่าตัดสินใจขึ้นค่าน้ำมันและแก๊สเมื่อเดือนที่แล้ว สร้างผลกระทบเดือดร้อนให้แก่ประชาชนทั่วประเทศอย่างหนัก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์