มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลเรียกร้อง กระทรวงพม. ออกแผนรับมือคุกคามทางเพศสงกรานต์

มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลเรียกร้อง กระทรวงพม. ออกแผนรับมือคุกคามทางเพศสงกรานต์

มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลเรียกร้อง "กระทรวงพม." ออกแผนรับมือคุกคามทางเพศสงกรานต์

 เมื่อวันที่ 3 เม.ย.เวลา 10.00 น.ที่สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท (ปากเกร็ด) นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ร่วมกับเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กว่า 30 คน เข้าพบนายวิเชียรชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เพื่อเรียกร้องให้ พม.เตรียมแผนดูแลประชาชนรับมือปัญหาการคุกคามทางเพศช่วงสงกรานต์ที่เข้าขั้นวิกฤต

 นายจะเด็จ กล่าวว่านอกจากปัญหาอุบัติเหตุเจ็บตายช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้ว ยังมีอีกหนึ่งปัญหาที่น่าห่วงและไม่ควรมองข้าม

คือ การคุกคามทางเพศ การฉวยโอกาส การแต่งกายยั่วยุ ทั้งนี้ตามที่เป็นข่าวพฤติกรรมการเล่นน้ำไม่เหมาะสมเลยเถิดถึงขั้นอนาจาร ซึ่งเป็นเรื่องน่าสะเทือนใจทำลายวัฒนธรรมอันดีงามของไทยให้เสื่อมไป 

 "สงกรานต์นี้ขอให้ทุกคนเคารพสิทธิในเนื้อตัวร่างกายซึ่งกันและกัน แนะผู้หญิงไปเที่ยวเป็นกลุ่ม อย่าไปคนเดียวและหากเกิดเหตุคุกคามต้องกล้าปกป้องสิทธิตัวเอง แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่ามองเป็นเรื่องปกติ ที่สำคัญ พม.ต้องเร่งออกมาตรการสร้างความปลอดภัยลดผลกระทบที่เกิดขึ้นซ้ำซากทุกปี และ พม.ต้องสนใจเรื่องนี้ เพราะปัญหาคุกคามทางเพศช่วงสงกรานต์ คือการคุกคามความมั่นคงของมนุษย์ด้วย" นายจะเด็จกล่าว

นายจะเด็จ กล่าวอีกว่า เพื่อป้องกันปัญหาก่อนที่สงกรานต์จะแปรสภาพไปเป็นเพียงสงครามน้ำที่เต็มไปด้วยการคุกคามทางเพศ ฉวยโอกาส จึงมีข้อเสนอต่อ พม.เพื่อนำไปพิจารณา ดังนี้ 

 1.ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้เรื่องกฎหมายอาญา ว่าด้วยการอนาจารคุกคามทางเพศเป็นเรื่องผิดกฎหมายหรือผลกระทบต่อผู้หญิงและผู้ที่ถูกคุกคามทางเพศในด้านต่างๆ และรณรงค์ให้ประชาชนร่วมงานสงกรานต์อย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช้ความรุนแรง ไม่คุกคามทางเพศ  

 2.ขอให้ศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300 ทุกจังหวัด เป็นศูนย์เฝ้าระวังและรับแจ้งเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยประสานงานกับตำรวจให้รับแจ้งความตั้งแต่วันที่ 12-16 เม.ย. เพื่อให้ผู้หญิงและผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกคุกคามทางเพศได้รับการช่วยเหลือคุ้มครองทันท่วงที และเก็บข้อมูลความรุนแรงและการคุกคามทางเพศเพื่อวางแผนทำงานในปีต่อไปให้เป็นรูปธรรม  

 3.ขอให้สำนักงานพม.จังหวัด สนับสนุนเครือข่ายประชาคมจังหวัดให้มีการรณรงค์พื้นที่เล่นน้ำปลอดภัย ปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปราศจากการคุกคามทางเพศและความรุนแรง

 นายวิเชียร ชวลิต ปลัด พม.กล่าวว่า ตัวแทนมูลนิธิหญิงชายก้าวไกลยื่นข้อเสนอเพื่อเตรียมแผนดูแลประชาชนรับมือปัญหาการคุกคามทางเพศช่วงเทศกาลสงกรานต์
 
โดยทางพม.ได้รับข้อเสนอแล้ว  โดยให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ประสานงานกับทุกเครือข่ายร่วมกันป้องกันแก้ไขปัญหาการคุกคามทางเพศช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างจริงจังเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งหากพบเห็นปัญหาสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC โทร. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง และขอให้ประชาชนทุกคนร่วมกันรักษาประเพณีสงกรานต์ให้เป็นประเพณีที่สวยงาม เล่นน้ำอย่างสร้างสรรค์ ปราศจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อลดปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์