มือมืดบุกฉกจากวัดรอยพระพุทธบาทเผยอายุกว่า100ปี

"สุดชั่ว โจรลักรอยพระบาท"


ชาวบ้าน อ.บ้านแพ้ว รุมสาปแช่งมารศาสนาขโมยรอยพระบาท วัดสุนทรสถิต อายุกว่า 100 ปี ตร.คาดคนร้ายโจรกรรมไปขายให้นักสะสมของโบราณ

คนร้ายโจรกรรมรอยพระบาทครั้งนี้ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 พร้อมด้วยตำรวจชุดสืบสวนจำนวนหนึ่ง ได้มาตรวจสอบบริเวณรอยพระบาท ที่ถูกคนร้ายโจรกรรมไป ภายในวัดสุนทรสถิต หรือ วัดอำแพง ตั้งอยู่ หมู่ 2 ต.อำแพง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร มีชาวบ้านในพื้นที่จำนวนมากยืนดูเหตุการณ์

สอบสวนทราบว่า ช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีรถกระบะสภาพเก่าขับเข้ามาวนเวียนอยู่ภายในวัด พร้อมเข้ามาจอดห่างจากวิหารหลวงพ่อดำ ประมาณ 30 เมตร คนร้ายซึ่งคาดว่ามีประมาณ 2-4 คน ได้ลักลอบเปิดประตูวิหารเข้าไปยกรอยพระบาท อายุ 100 ปี กว้าง 60 เซนติเมตร ยาว 1.20 เมตร ลักษณะลายเท้าปกติ แต่ตรงกลางมีดวงคล้ายใบโพธิ์หรือหัวใจ ออกจากวิหารขึ้นรถกระบะหลบหนีไป

นายสุรพล มรรคเจริญ รองนายก อบต.อำแพง กล่าวว่า ที่ผ่านมาวัดแห่งนี้ไม่เคยมีอะไรหายไป แม้กระทั่งพระพุทธรูป ส่วนรอยพระบาทที่ถูกคนร้ายโจรกรรมไป ถือว่าเก่าแก่มาก และอยู่คู่วัดแห่งนี้มากว่า 100 ปีแล้ว หลังจากรอยพระบาทถูกโจรกรรมไป ทำให้พระครูสาครธรรมสถิต เจ้าอาวาส เกิดอาการเครียดจัด

"วอนให้นำรอยพระบาทมาคืน"


ด้าน พระบุญมา พระลูกวัด กล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้ขอร้องให้ปิดเรื่องดังกล่าวเอาไว้ก่อน ซึ่งไม่ทราบว่าทำไมต้องปกปิด ก่อนเกิดเหตุ เห็นมีคนตั้งวงดื่มสุราอยู่ข้างวัด คุยกันเสียงดัง พอเช้าวันใหม่ก็ไม่พบรอยพระบาทแล้ว หลังเกิดเหตุได้แจ้งตำรวจ และพนักงานสอบสวนได้เรียกไปสอบ เพราะไม่มีร่องรอยงัดประตู นอกจากนั้นก็ไม่ทราบอะไรแล้ว โดยน้ำหนักของรอยพระบาท คาดว่าจะหนักถึง 80-90 กิโลกรัม และจะต้องใช้คนยกถึง 4 คน

"คนเก่าคนแก่ที่นี่ เคยเห็นรอยพระบาทนี้กันมานานแล้ว ถือได้ว่าอยู่คู่กับอำเภอบ้านแพ้ว เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น น่าจะมีใบสั่งจากผู้ที่ชอบสะสมของเก่าแก่ ซึ่งอาตมาอยากจะวิงวอนให้คนร้ายนำรอยพระบาทมาคืน เพราะถือว่าเป็นคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธเหมือนกัน" พระบุญมา กล่าว

ด้าน พ.ต.ท.วิโรจน์ สง่าแสง รอง ผกก.ป.สภ.อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร กล่าวว่า หลังเกิดเหตุประชาชนที่ทราบข่าวต่างตกใจ และจากการสอบถามชาวบ้านใกล้เคียง ทราบว่าระหว่างเกิดเหตุมีรถกระบะขับออกไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งพยานที่เห็นระบุว่า เห็นรถแปลกๆ ขับเข้ามาจอด จากนั้นก็ได้ยินเสียงหมาเห่า ก่อนที่รถจะขับออกไป เบื้องต้นสันนิษฐานว่า คนร้ายที่ลงมือก่อเหตุน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 2 คน คาดว่านำไปขายให้นักสะสมของเก่า หรือขายให้ร้านสะสมของโบราณ ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนเร่งติดตามแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประวัติของวัดแห่งนี้ ชาวบ้านเรียกว่า วัดอำแพง แต่ชื่อที่ทางการเรียกคือ วัดสุนทรสถิต สร้างขึ้นในปี 2463 ต่อมามณฑปหรือวิหารหลวงปู่นิ่ม ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2463 ได้มีการบูรณะใหม่ในปี พ.ศ.2548 โดยนำช่างกรมศิลปากรดำเนินการก่อสร้างใหม่ และทางวัดยังมีทั้งพระเครื่องดังหลายรุ่นในวัดมีพระศักดิ์สิทธิ์สำคัญๆ อาทิ พระคู่บ้านเมือง อย่าง พระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปอู่ทอง ประมาณ 3 องค์ พระปางมารวิชัย สมัยรัตนโกสินทร์ รูปหล่อหลวงปู่นิ่ม หลวงพ่อเกษม และรอยพระบาท อายุกว่า 100 ปี ที่หาค่ามิได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์