มือปืนฆ่า คนมติชน โร่มอบตัว ชี้มีพิรุธ


ผู้ต้องหาฆ่านักข่าว "มติชน"ประจำจ.นครศรีธรรมราช โผล่มอบตัวแล้ว 1 ส่วนอีกคนยังหลบหนี หลังโดนออกหมายจับ เบื้องต้นยังให้การปฏิเสธ อ้างรู้ข่าวทางน.ส.พ.ว่าถูกหมายจับเลยไปหา "นอภ." ให้พามอบตัว พี่ชายนักข่าวไม่เชื่อเป็นมือปืนตัวจริง มั่นใจเป็นแพะแน่นอน ขณะที่แม่ผู้ต้องหาก็ไม่เชื่อลูกชายจะเป็นมือปืน เพราะตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมาก้มหน้าก้มตาทำงานกรีดยางอยู่บ้าน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 ต.ค. ที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายมนัส เพ็งสุทธิ์ นายอำเภอบางขัน จ.นครศรีธรรมราช นำตัวนายลำดวน หรือกบ แก้วสีสด อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 185 หมู่ 1 ต.บ้านลำนาว อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช ผู้ต้องหา ตามหมายจับของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช เลขที่ 313/ 2551 ลงวันที่ 28 ส.ค.2551 ข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า นายลำดวนเป็น 1 ในผู้ต้องหาฆ่า นายอธิวัฒน์ ไชยนุรัตน์ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์มติชน ประจำจ.นครศรี ธรรมราช เมื่อคืนวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา

โดยสาเหตุมาจากนายอธิวัฒน์ตามขุดคุ้ยและเสนอข่าวของนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้ามอบตัวของนายลำดวนในครั้งนี้ มีนางประเสริฐ แก้วสีสด อายุ 52 ปี มารดานายลำดวน นายอำนวย จริตงาม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.บ้านลำนาว และน้าชาย คือ นายทรงศักดิ์ แก้วสีสด รวมทั้งญาตินับสิบคน เดินทางมาเพื่อให้นายลำดวนมอบตัวต่อนายภานุ อุทัยรัตน์ ผวจ.นครศรีธรรมราช เพื่อต่อสู้คดีดังกล่าว เบื้องต้นนายลำดวนให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ไม่มีส่วนรู้เห็นกับการตายของนักข่าวที่ถูกฆ่า แต่มารู้ข่าวทางหนังสือพิมพ์ว่า ถูกหมายจับจึงไปหานายอำนวยให้ช่วยติดต่อขอมอบตัว ซึ่งญาติได้เตรียมหลักทรัพย์มาประกันตัวในวงเงิน 4 แสนบาทแล้ว

นายภานุ กล่าวว่า คดีนี้มีผู้สนใจมาก การที่ผู้ถูกกล่าวหามามอบตัวก็เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งหากผิดก็ต้องหาไปตามหลักฐาน หากบริสุทธิ์ก็ต้องดำเนินการไปตามกระบวนการของศาล โดยการสืบสวนสอบสวนของตำรวจก็ต้องมีหลักฐานที่เขาเชื่อว่าชัดเจนจึงไปขอหมายศาล และศาลอนุมัติ ฝ่ายปกครองและตำรวจทำงานคู่กันมาตลอด หลังมีข่าวออกไปทางญาติก็ร้อนรน ซึ่งเรื่องนี้จะนำไปสู่กระบวนการพิสูจน์ต่อไป

หลังจากนั้นนายอำเภอบางขัน นำนายลำดวนไปส่งมอบให้กับพล.ต.ต.สราวุธ พีรานนท์ ผบก.ภ. นครศรีธรรมราช เพื่อบันทึกการมอบตัวพร้อมสอบปากคำ และเป็นที่น่าสังเกตว่านายลำดวน ยังคงมีหน้ายิ้มแย้มไม่วิตกกังวลใดๆ ขณะที่ผู้ที่ติดตามบางคนนั้นมีสีหน้าวิตกกังวลอย่างเห็นได้ชัด และบางคนนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจำได้ว่าเป็นผู้ติดตามนักการเมืองท้องถิ่นใหญ่คนหนึ่ง

นายณัฐวุฒิ ไชยนุรัตน์ พี่ชายนายอธิวัฒน์ ไชยนุรัตน์ นักข่าวมติชน ที่เดินทางมาดูผู้ต้องหาในครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า ไม่เชื่อว่าคนที่มามอบตัวในครั้งนี้ เป็นคนร้ายที่ฆ่าน้องชาย เพราะถ้าเป็นมือปืนจริงคงไม่ยอมมอบตัวแน่นอน ซึ่งตนได้พูดกับญาติของนายลำดวนแล้วว่า ไม่เชื่อเหมือนกันว่านายลำดวนเป็นมือปืน แต่น่าจะเป็นแพะให้กับกระบวนการตรงนี้มากกว่า และอีกอย่างมือปืนที่ยิงน้องชายยิงแม่นมาก เชื่อว่าใครก็ต้องการตัวมือปืนคนนี้ไว้ใช้งาน ไม่ปล่อยให้มามอบตัวอย่างนี้แน่นอน

นางประเสริฐ แก้วสีสด มารดาผู้ต้องหา กล่าวว่า ทราบเรื่องจากหนังสือพิมพ์ว่าลูกชายถูกออกหมายจับ ซึ่งขอยืนยันว่า ตลอด 3-4 ปีที่ผ่านนายลำดวนอยู่บ้านกรีดยางอยู่กับตน และยังมีโรคประจำตัว ก่อนหน้านี้นายลำดวนไปจ.เพชรบุรี หาภรรยาและรับลูกมาอยู่ที่จ.นครศรีธรรมราช เมื่อทราบเรื่องจึงเดินกลับมาหาผู้ใหญ่บ้านและเข้ามอบตัว บ้านก็อยู่ห่างจากโรงพักแค่ 1.5 กม.ออกหมายจับตั้งหลายวันแล้วเหตุใดตำรวจจึงไม่เข้าจับกุม ขณะที่ผู้ที่เดินทางมาด้วยกัน ต้องการรู้ว่าตำรวจใช้พยานหลักฐานอะไรในการขอหมายจับ เขาอยู่บ้านตลอดเวลาเหตุใดจึงไม่เร่งรัดจับกุมตั้งแต่แรก ซึ่งเมื่อเข้ามอบตัวแล้วเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของผู้ต้องหา และขอฝากในเรื่องของความปลอดภัยด้วย

ด้านพล.ต.ต.สราวุธ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจรับมอบตัวนายลำดวน หนึ่งในผู้ต้องหา 2 รายที่ถูกออกหมายจับไปแล้ว ส่วนอีกรายยังหลบหนี แม้ว่าผู้ต้องหาจะปฏิเสธแต่ในทางการสืบสวนพบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องชัดเจน แต่ไม่ขอบอกว่าเกี่ยวอย่างไร เพราะจะทำให้เสียรูปคดี บอกได้เพียงว่าตามกระบวนการสอบสวนสืบสวนนั้น ผู้ต้องรายนี้เป็น 1 ในทีมงานสังหาร ศาลจึงออกหมายจับ แม้ว่าผู้ต้องหาจะปฏิเสธ ในทางคดีนั้นต้องว่าไปตามพยานหลักฐานที่มี และจะเร่งติดตามคนร้ายที่เหลือให้ได้โดยเร็วต่อไปด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์