มือปากเท้าระบาดกำแพงเพชรตาย 1

"พบป่วย 37 เสียชีวิตแล้ว 1 ราย"


เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร น.พ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ นายแพทย์ 9 ด้านเวชกรรม ป้องกันสาธารณสุขกำแพงเพชร เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก (Hand Foot and Mouth disease) ว่า จากข้อมูลระบาดวิทยาตั้งแต่เดือนม.ค.-ก.ย.

มีรายงานพบผู้ป่วยทั่วประเทศแล้ว 1,387 ราย เสียชีวิตแล้ว 3 ราย และที่ จ.กำแพงเพชร พบผู้ป่วยจำนวน 37 ราย เสียชีวิต 1 รายเมื่อต้นเดือนก.ย. ทั้งนี้ จะพบผู้ป่วยมากในช่วงเดือนมิ.ย.-พ.ย.ของทุกปี ซึ่งเป็นโรคที่พบได้บ่อยในเด็ก โดยกลุ่มเสี่ยงจะเป็นกลุ่มเด็กเล็กอายุระหว่าง 5 เดือน-ถึง 5 ขวบ การติดต่อของโรคดังกล่าวส่วนใหญ่เกิดจากได้รับเชื้อเข้าสู่ปากโดยตรง เชื้อโรคแพร่ติดต่อง่ายช่วงสัปดาห์แรก

"หากมีอาการดังนี้ควรรีบพบแพทย์"


โดยอาจติดมากับมือหรือของเล่นที่เปื้อนน้ำลาย น้ำมูก น้ำจากตุ่มพอง หรือแผล หรืออุจจาระของผู้ป่วย และอาจเกิดจากการไอจามรดกันได้ เชื้อไวรัสมักจะออกมาในสัปดาห์แรก แต่อาจจะออกทางอุจจาระได้นาน 2-3 เดือน

น.พ.สวัสดิ์กล่าวอีกว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อเอ็นเทอโรไวรัส 71 นั้น อาการที่ควรเฝ้าสังเกตคือ ซึมลง เกร็ง ปวดศีรษะมาก อาเจียนรุนแรง ปวดตามกล้ามเนื้ออย่างมาก หรือมีอาการหอบเหนื่อย ถ้าเด็กเริ่มมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน อย่างไรก็ตาม โรคนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันและรักษาได้ แต่สามารถป้องกัน

"ควรรักษาความสะอาด"


ได้ด้วยการรักษาสุขอนามัย ผู้ปกครองควรแนะนำบุตรหลาน และผู้เลี้ยงดูเด็กให้รักษาความสะอาด ตัดเล็บให้สั้น หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ โดยเฉพาะหลังการขับถ่ายและก่อนรับประทานอาหาร รวมทั้งใช้ช้อนกลางและหลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของร่วมกัน เช่น แก้วน้ำ หลอดดูด ผ้าเช็ดหน้าและผ้าเช็ดมือ

ทั้งนี้หากพบเด็กป่วยต้องรีบป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ไปยังเด็กคนอื่นๆ และควรแนะนำผู้ปกครองให้รีบพาเด็กไปพบแพทย์ และควรให้เด็กหยุดเรียน หรือไม่ไปที่สถานรับเลี้ยงเด็ก เพื่อรักษาตัวที่บ้านประมาณ 7 วัน หรือจนกว่าจะหายเป็นปกติ และในระหว่างนี้ไม่ควรพาเด็กไปในสถานที่แออัด เช่น สนามเด็กเล่น สระว่ายน้ำ และห้างสรรพสินค้า ที่สำคัญผู้เลี้ยงดูเด็กต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง หลังการสัมผัสน้ำมูก น้ำลาย หรืออุจจาระเด็กป่วย


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์