มือฆ่านอร์เวย์ยิ้มกริ่มออกจากศาล ยันไม่ผิดฆ่าหมู่

นายอันเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก


มือฆ่านอร์เวย์ยิ้มกริ่มออกจากศาล ยันไม่ผิดฆ่าหมู่

เมื่อ 25 ก.ค. บีบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่นอร์เวย์นำตัว นายอันเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก ผู้ก่อเหตุสังหารหมู่ชาวนอร์เวย์สองเหตุการณ์ซ้อน เดินทางมาให้การต่อศาลแล้ว ขณะที่ตำรวจแถลงปรับลดยอดผู้เสียชีวิตลงจากเดิม 93 เหลือ 76 ศพ

ระหว่างให้การและรับฟังข้อกล่าวหาก่อการร้าย ศาลไม่อนุญาตให้ถ่ายทอดสดคำแถลงต่อต้านมุสลิมต่อชาวโลก ตามที่ผู้ต้องหาต้องการ ด้วยเห็นว่า อาจส่งผลร้ายต่อการสืบสวนสอบสวนและด้านความมั่นคง

ต่อมาผู้พิพากษาคิม เฮเกอร์ แห่งศาลกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ แถลงความคืบหน้าของคดีว่าอัยการนอร์เวย์ได้แจ้งข้อหาก่อการร้ายแก่นายเบรวิก และสั่งขังเดี่ยวเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์เป็นอย่างน้อยเพื่อสืบสวนคดี

นายอันเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก


มีกำหนดสิ้นสุดวันที่ 22 ส.ค. และจะไม่อนุญาตให้นายเบรวิกได้รับข่าวสารใดๆ ตลอดจนการใช้โทรศัพท์ด้วย แต่ถ้าพิจารณาแล้วว่ามีเหตุอันควร ก็อาจยืดเวลาเป็น 8 สัปดาห์ได้


ศาลนอร์เวย์ยังนำรายละเอียดคำให้การของเบรวิก ซึ่งระบุว่า พรรคแรงงานนอร์เวย์ต้องรับผิดชอบต่อการที่ชาวมุสลิมหลั่งไหลเข้าสู่สังคม นอร์เวย์ และที่ทำลงไปเพราะส่งสารที่ชัดเจนสู่ชาวนอร์เวย์ พร้อมกับยืนยันว่าตนเองไม่ผิดเพราะต้องการปกป้องชาติและชาวยุโรปตะวันออก

สุดท้ายนายเบรวิกทิ้งท้ายด้วยคำให้การที่น่าหวาดหวั่นว่า ยังเหลือคนแบบตนเองอีก 2 รายในองค์กรที่พร้อมจะลงมือสร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคม โดยระหว่างที่นายเบรวิกนั่งรถออกจากศาล ยังนั่งยิ้มกริ่มโดยไม่มีอาการสะทกสะท้านใดๆ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์