มาร์คอุ้มตำรวจ วิสามัญโจ๊ก ไผ่เขียวทำตามหน้าที่ อ้างหากไม่สู้คงไม่เกิดแบบนี้


ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิสามัญนายชาญชัย ประสงค์ศิล หรือ "โจ๊ก ไผ่เขียว" ตามเว็บไซต์จนเกิดเสียงวิพากวิจารณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจทำเกินกว่าเหตุว่า

ตำรวจได้ชี้แจงเรื่องนี้แล้ว ยืนยันว่าทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ฉะนั้นต้องไปดูว่าช่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นอย่างไร ทาง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ที่ปรึกษา (สบ 10) รรท.ผบช.ภ.1 ให้สัมภาษณ์ว่า หากไม่มีการต่อสู้กันก็คงไม่เกิดปัญหาเช่นนี้


"ยืนยันว่านโยบายรัฐบาลในการปราบปรามยาเสพติดไม่ได้ให้เจ้าหน้าที่วิสามัญ  รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนว่าต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ถ้าเอาความสะใจของอารมณ์คนและสังคมมันก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง แต่รัฐบาลยืนยันมาตลอดว่าเราไม่ต้องการทำเช่นนั้น เพราะไม่ถูกต้องและยั่งยืนแนวทางที่ทำอยู่นั้นอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายและนโยบาย” นายอภิสิทธิ์กล่าว


เมื่อถามว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยาถือเป็นแหล่งค้ายาเสพติดแหล่งใหญ่ รัฐบาลจะสังคายนาเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า

เมื่อเกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้นมา และได้มีการขยายผลเรื่องของการจับกุม ก็ควรใช้โอกาสนี้ให้เป็นประโยชน์ เมื่อถามว่า รัฐบาลจำเป็นต้องประกาศกวาดล้างยาเสพติดรอบใหม่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า นโยบายมีอยู่แล้ว แต่เวลาที่พื้นที่ใดมีปัญหาหรือปล่อยให้เกิดการขยายตัวของปัญหา มีการปล่อยปละละเลย ผู้ที่รับผิดชอบควรต้องมีความรับผิดชอบ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ตนได้เชิญทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลมากำชับในเรื่องกรดูแลตู้ม้าเพราะได้รับการร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก และได้ย้ำไปด้วยว่าเวลาเกิดปัญหาในพื้นที่ใดผู้ที่รับผิดชอบในพื้นที่นั้นๆ ต้องมีความรับผิดชอบที่ชัดเจนตามมาด้วย


เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจให้เหตุผลว่าต้องใช้กำลังพลในการมาดูแลเรื่องความมั่นคงทำให้ไม่มีกำลังในการปราบปรามยาเสพติดอย่างเต็มที่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คงต้องดูข้อเท็จจริง หากมีปัญหาขาดแคลนอะไรก็สามารถรายงานข้อจำกัดมาให้รัฐบาลทราบ ซึ่งรัฐบาลมีหน้าที่ให้การสนับสนุน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์