มารศาสนาลอบตัดเศียรพระพุทธรูปโบราณวัดกรุงเก่า

เผยเคยก่อเหตุมาแล้ว ย่ามใจกลับมาเลื่อยเอาเศียรไปอีก 6 องค์


     เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 พ.ย. พ.ต.ต.ชุมพล จำสุข พนักงานสอบสวน สภ.ท่าช้าง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเหตุคนร้ายตัดเศียรพระพุทธรูปที่วัดดงหวายไปหลายองค์ จึงรุดไปที่เกิดเหตุ พบพระอธิการแสวง เปมสีโล อายุ 77 ปี เจ้าอาวาสวัดดงหวาย พร้อมชาวบ้านจำนวนกว่า 100 คน ยืนดูองค์พระพุทธรูปที่ถูกตัดเศียรไปในวิหาร

     จากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายได้ใช้คีมตัดเหล็กดัดมุดเข้าไปทางด้านข้างของวิหารแล้วใช้เลื่อยตัดเหล็กตัดเศียรพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยขนาดหน้าตัก36 นิ้ว จำนวน 6 เศียร นอกจากนี้ยังพบว่าคนร้ายได้พยามเลื่อยจะตัดเศียรองค์พระขนาดใหญ่ปางมารวิชัยขนาดหน้าตัก 51 นิ้ว ที่ตั้งอยู่ตรงกลางแต่ไม่สามารถตัดเอาไปได้มีแต่รอยเลื่อย ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมาคนร้ายได้ตัดเศียรพระพุทธรูปในพระอุโบสถไปแล้ว1 เศียร รวมแล้วมีพระพุทธรูปที่ถูกตัดเศียรไป 7 เศียร

     นายตุ๋ย แก่นจันทร์ อายุ 63 ปี กรรมการวัด กล่าวว่า วัดแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยาอายุกว่า 400 ปี เป็นวัดสำคัญเดิมมีวัตถุโบราณจำนวนมาก สำหรับเศียรพระพุทธรูปเป็นเศียรพระเก่าแก่ที่อยู่ในวัดค้างคาว วัดกลางทุ่ง ซึ่งเป็นวัดร้าง แล้วเจ้าอาวาสหลายรูปของวัดดงหวายได้นำมาบูรณะโดยนำเศียรมาต่อกับองค์พระจนสวยงาม

     นายตุ๋ย กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเชื่อว่าเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกัน และแจ้งความทุกครั้ง แต่ไม่มีใครสนใจ เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบที่เกิดเหตุเรื่องเงียบหายไป  ซึ่งชาวบ้านก็สุดจะทนกับพฤติกรรมของโจรกรรม เชื่อว่าพวกมันคงจะเข้ามาอีก เพราะพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่พวกมันเลื่อยคอไว้เป็นของเก่าเช่นกัน ซึ่งในวันนี้ชาวบ้านจึงได้ลงมติกันช่วยยกพระพุทธรูปที่อยู่ตามศาลาต่างๆจำนวน 5 องค์ ขึ้นไปเก็บไว้บนหอสวดมนต์เพราะเกรงว่าคนร้ายจะเข้าขโมยอีก

     เจ้าหน้าที่ตำรวจ สันนิษฐานว่า คนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกับที่เคยเข้ามาตัดเศียรพระไป เป็บขบวนการมีความรู้ความเข้าใจเว่าเศียรพระเป็นเศียรพระที่เก่าแก่ น่าจะมีใบสั่งมาจากกลุ่มผู้ค้าวัตถุโบราณ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งรัดสืบสวนติดตามพระพุทธรูปที่เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์กลับคืนมาให้ได้โดยเร็ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์