มารศาสนาขโมยใบเสมาโบราณสมัยต้นกรุงศรีฯรอบวัด เมืองอยุธยา

เจ้าอากาสวัดเชิงท่า อยุธยา ฟ้องตร.ล่าตัวโจรลักใบเสมาโบราณรอบพระอุโบสถ ซึ่งขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน เผยไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ ก่อนหน้านี้วัตถุโบราณในวัดถูกขโมยเกลี้ยง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 มกราคม พระมะลิ ธมฺมธโส อายุ 50 ปี


พระเลขาฯรักษาการเจ้าอาวาสวัดเชิงท่า หมู่ที่ 4 ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งอยู่ติดคลองเมืองฝั่งตรงข้ามเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ต.เอกราช อุ่นเจริญ พนักงานสอบสวน สภ.พระนครศรีอยุธยา ว่า ใบเสมารอบพระอุโบสถเก่าแก่สร้างสมัยต้นกรุงศรีอยุธยา 8 ใบ หายไปจากแท่นใบเสมารอบพระอุโบสถ คาดว่าคนร้ายไม่ทราบจำนวนเข้ามาทุบแท่นใบเสมาและขนนำใบเสมาโบราณตั้งแต่คืนที่ผ่านมา ซึ่งใบเสมาดังกล่าวทำจากศิลาแลง แกะสลักลวดลายอย่างสวยงาม สูงประมาณ 50 เซนติเมตร และไม่สามารถประเมินมูลค่าได้เพราะเป็นของเก่าแก่อยู่คู่วัดมาแต่โบราณ

พระมะลิกล่าวว่า กรมศิลปากรเพิ่งเข้ามาบูรณะพระอุโบสถดังกล่าว หลังขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานนานแล้ว

ทั้งนี้ ทราบจากคนงานที่ปูหญ้ารอบพระอุโบสถว่า เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา มีชายอายุประมาณ 25 ปี รูปร่างผอมสูง ผมยาวรากไทร เข้ามาถ่ายภาพใบเสมา จากนั้นรีบขับรถกระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ สตราด้าสีเขียวไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ออกไปจากวัดอย่างรวดเร็ว จึงเชื่อว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มคนร้ายที่เข้ามาดูใบเสมาก่อนโจรกรรม

ทั้งนี้ พระอุโบสถดังกล่าวเป็นอุโบสถโบราณ ปัจจุบันไม่ได้ใช้ประกอบพิธีทางสงฆ์

เพราะมีพระอุโบสถหลังใหม่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีคนร้ายเข้าโจรกรรมวัตถุโบราณไปจนหมดสิ้น อีกทั้งรอบวัดมีถนนและเส้นทางเข้าออกสะดวก รั้วกำแพงไม่แข็งแรงมาก เพราะรอบวัดเป็นชุมชน ล่าสุดช่วงปลายปี 2550 ช่วงที่อดีตเจ้าอาวาสอาพาธอยู่ที่โรงพยาบาล มีคนร้ายบุกงัดกุฏิเจ้าอาวาสและโจรกรรมทรัพย์สินไปหลายรายการ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์