มะกันไต่สวนคดีฝนเหลืองช่วงผู้นำญวนเยือน

"มะกันไต่สวนคดีฝนเหลือง"



ศาลอุทธรณ์สหรัฐฯเปิดไต่สวนคดีเมื่อ 18 มิ.ย. กรณีโจทก์ชาวเวียดนามและอดีตทหารผ่านศึกสหรัฐฯ

จำนวนหนึ่งได้ยื่นอุทธรณ์กรณีฟ้องเรียกค่าเสียหาย

หลายล้านดอลลาร์จากบริษัทเอกชนสหรัฐฯ 37 ราย รวมถึงบริษัทดาว เคมิคอล บริษัทมอนซานโต และบริษัทเฮอร์คิวลิสที่ผลิตสารเคมีใช้ทำฝนเหลือง (Agent Orange) ช่วงสงครามเวียดนาม ทำให้โจทก์ได้รับสารดังกล่าวและส่งผลกระทบต่อร่างกาย

ก่อนหน้านั้น โจทก์ได้ยื่นฟ้องศาลชั้นต้น

แต่ถูกผู้พิพากษากลางปฏิเสธไม่รับฟ้องเนื่องจากโจทก์ไม่สามารถ พิสูจน์ได้ว่าสารเคมีเหล่านั้นส่งผลกระทบต่อโจทก์ หรือพิสูจน์ว่าบริษัทเคมีทั้งหลายมีเจตนาจะทำให้คนเวียดนามได้รับพิษ ด้านผู้ผลิตสารเคมีก็ปกป้องตัวเองโดยระบุพวกเขาผลิตสารเคมีตามคำสั่งของประธานาธิบดีและรัฐบาลในขณะนั้น ด้วยเหตุนี้ โจทก์จึงยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเพื่อขอให้คัดค้านการตัดสินของศาลชั้นต้น

รายงานระบุในการไต่สวนคดีครั้งนี้

มีอดีตทหารอเมริกัน 16 นาย และเหยื่อชาวเวียดนาม 4 คนเข้าให้ การต่อศาล ท่ามกลางการให้กำลังใจอย่างล้นหลามจากชาวอเมริกันบางกลุ่ม อาทิ กลุ่มขบวนการทหารผ่านศึกเพื่อสันติภาพที่ติดริบบิ้นสีส้มมีข้อความเรียกร้อง ความยุติธรรมเพื่อเหยื่อฝนเหลืองเวียดนาม ขณะที่บางกลุ่มซึ่งรวมตัวอยู่หน้าศาลชูป้ายเรียกร้องบริษัทเคมีชดใช้ในอาชญากรรมที่ได้ก่อไว้



ฝนเหลืองเป็นสารกำจัดวัชพืชชนิดรุนแรง

มีส่วนประกอบของไดออกซินที่ทหารอเมริกันใช้ฉีดพ่นเหนือผืนป่าในเวียดนามใต้เพื่อทำลายป่าที่หลบซ่อนของทหารเวียดกง เป็นสารที่ก่อมะเร็ง ทำให้เกิดเบาหวาน และทำให้ทารกในครรภ์พิการ ข้อมูลระบุช่วงปี 2505-2514 สหรัฐฯโปรยฝนเหลืองเหนือผืนป่าเวียดนามปริมาณมากกว่า 21 ล้านแกลลอน

ทั้งนี้ ทหารผ่านศึกสหรัฐฯจำนวนหนึ่ง

ได้เคยยื่นฟ้องทำนองเดียวกันนี้และเมื่อปี 2527 บริษัทอเมริกัน 7 รายได้ยินยอมจ่ายเงิน 180 ล้านดอลลาร์ เพื่อ ยุติคดี ขณะที่ปีที่แล้ว รัฐบาลเกาหลีใต้มีคำสั่งให้บริษัทมอนซานโต และบริษัทดาว เคมิคอลชดใช้ค่าเสียหายจำนวนหลายล้านดอลลาร์แก่อดีตทหารผ่านศึกเกาหลีที่ไปช่วยรบในเวียดนาม

ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับคดีนี้มีขึ้น

ในช่วงที่ประธานาธิบดี เหงียน มิงห์ เจี๊ยต อยู่ระหว่างการเยือนสหรัฐฯอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 6 วัน เริ่ม 18 มิ.ย. นับเป็นการเยือนครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเวียดนาม

โดยประเด็นสำคัญที่ผู้นำเวียดนาม

จะเจรจากับประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช คือความร่วมมือทางการค้า คาดว่าในวันที่ผู้นำทั้งสองพบกันจะมีกลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนามรวมตัวนอกทำเนียบขาวเพื่อประท้วงประธานาธิบดีเจี๊ยตเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลเวียดนาม.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์