มะกันฉาวคดีรุมโทรมเพื่อนในอิรัก

เมื่อ 11 ธ.ค. สำนักข่าวเอบีซีนิวส์รายงานว่า น.ส.เจมี่ เลก โจนส์ สาวชาวอเมริกันวัย 22 ปี


แฉว่า ถูกพนักงานบริษัทฮัลลิเบอร์ตัน/เอช บีอาร์ วางยาสลบและรุมข่มขืนกระทำชำเราขณะไปทำงานอยู่ในอิรักเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ทางบริษัทและรัฐบาลสหรัฐพยายามปกปิดเรื่องนี้ จนตนต้องยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ อย่างไรก็ตาม คาดว่าโอกาสชนะคดีมีน้อยมาก เนื่องจากเกิดเหตุในต่างประเทศ ซึ่งอยู่นอกเหนืออำนาจกระบวนการยุติธรรมสหรัฐ

น.ส.โจนส์ ชาวเท็กซัส ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการข่าวเชิงสืบสวนสอบสวน "20/20" ทางสถานีโทรทัศน์เอบีซี ว่า เมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ตนเป็นลูกจ้างของเอชบีอาร์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทฮัลลิเบอร์ตัน และได้รับมอบหมายให้ไปทำงานในเขตกรีนโซน กรุงแบกแดด กระทั่งถูกเพื่อนร่วมงานชายหลายคนวางแผนวางยาสลบตนและนำตัวไปรุมโทรม


หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเอชบีอาร์นำตัวน.ส.โจนส์ไปขังไว้ในตู้คอนเทนเนอร์ พร้อมขู่ไม่ให้กลับมาทำงานในอิรักอีก


และห้ามบอกใครเด็ดขาด โชคดีที่มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งรู้สึกเห็นใจ ยอมให้ใช้โทรศัพท์มือถือต่อสายมาหาบิดาที่อยู่ในสหรัฐ ซึ่งได้ไปแจ้งให้นายเท็ด โป ส.ส.รัฐเท็กซัส ติดต่อกระทรวงต่างประเทศ เพื่อรายงานเรื่องราวที่เกิดขึ้น และต่อมาเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดดจึงเข้ามาช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ฮัลลิเบอร์ตันเป็นบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งนายดิ๊ก เชนีย์ รองประธานาธิบดีสหรัฐเคยเป็นผู้บริหารสูงสุด ปัจจุบันได้รับสัมปทานจากรัฐบาลสหรัฐให้เข้าไปร่วมโครงการฟื้นฟูบูรณะอิรักหลังสงคราม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์