มหันตภัยโลกไซเบอร์!! บทเรียนสอนใจเตือนภัยคนชอบแชต

มหันตภัยโลกไซเบอร์!! บทเรียนสอนใจเตือนภัยคนชอบแชต

ชิ้นส่วนครูสาวที่ถูกหั่นยัดกระเป๋ามาทิ้งไว้ริมทาง

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 15 พฤษภาคม 2549 10:28 น.

โลกปัจจุบันเป็นเหมือนโลกไร้พรมแดน การติดต่อสื่อสารสามารถทำได้หลายวิธี ทั้งสื่อสารผ่านระบบโทรศัพท์ ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่สามารถส่งผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกกันว่า e-mail ได้เพียงชั่วระยะเวลาสั้นๆ หรือการสนทนาผ่านโปรแกรมสนทนา หรือโปรแกรมแชต ที่มีอยู่มากมายและใช้กันอย่างแพร่หลาย

จนกลายเป็นข่าวสะเทือนขวัญขึ้นมาทันที เมื่อมีผู้พบกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ 2 ใบถูกนำมาทิ้งไว้ในพงหญ้าริมถนนรามคำแหง 24 ตัดใหม่ขาออก ด้านหลังบริษัท โอสถสภาฯ กระเป๋าเดินทางทั้ง 2 ใบ ขนาดความยาวประมาณ 2 ฟุต กว้าง 1 ฟุต แต่เมื่อเปิดออกดูถึงกลับผงะ เมื่อภายในกระเป๋าเป็นชิ้นส่วนมนุษย์ท่อนบนตั้งแต่ช่วงเอวขึ้นไปจนถึงต้นคอ สภาพของชิ้นส่วนยังสดๆ ไม่มีกลิ่นเหม็น แต่ส่วนที่พบยังไม่ครบทุกส่วน การค้นหาชิ้นส่วนที่เหลือและตัวฆาตกรโหดรายนี้จึงเริ่มขึ้น

การแกะรอยตามล่ามือหั่นเป็นไปอย่างรวดเร็ว เมื่อมีแท็กซี่พลเมืองดีแจ้งเบาะแสจนนำไปสู่การจับกุม นายโมฮัมหมัด อารีฟ อายุ 34 ปี ชาวปากีสถาน พนักงานฝ่ายประสานงานต่างประเทศ บริษัทส่งออกสินค้าแห่งหนึ่ง ฆาตกรโหดรายนี้ และนำไปสู่การค้นหาชิ้นส่วนอวัยวะที่เหลือ

ฆาตกรโหดรายนี้ยอมรับสารภาพว่ารู้จักกับผู้ตาย คือ น.ส.ดิสนีย์ ทองนาคแท้ อายุ 28 ปี ครูสาวสอนภาอังกฤษจากเมืองดอกบัว อุบลราชธานี โดยสนทนาผ่านโปรแกรมสนทนาเพียง 1 เดือนเท่านั้น และแม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่ความไว้เนื้อเชื่อใจของครูสาวกลับมากมายถึงขนาดที่ขนาดยอมนั่งเครื่องบินมาหาฆาตรกรโหดถึงเมืองหลวง

โดยที่ครูสาวไม่รู้เลยว่า...การเดินทางมาครั้งนี้เหมือนกับการเดินทางมาเข้าหาเงื้อมมือมัจจุราชที่รอขย้ำอยู่

ทั้งคู่ลงเอยกันที่โรงแรมราชารีสอร์ต ย่านรัชดาภิเษก หลังร่วมหลับนอนกัน 3 ครั้ง ครูสาวชวนไปเที่ยวต่อที่พัทยา แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยถูกอ้างว่าไม่มีเงินและต้องทำงานต่ออีก ครูสาวจึงทวงเงินค่าตั๋วเครื่องบินที่ได้สำรองจ่ายไปก่อน เพราะฆาตกรโหดรับปากว่าจะเป็นผู้ออกให้ แต่ได้รับการปฏิเสธอีกเช่นกันว่าไม่มีเงิน ครูสาวจึงบันดาลโทสะจนเกิดมีปากเสียงกันขึ้นอย่างรุนแรง ถึงขั้นด่าทอดูหมิ่นถึงศาสนาของฆาตรกรโหด

ชนวนของการฆาตกรรมโหดจึงเกิดขึ้นจากจุดนี้ เพราะฆาตกรโกรธจัดจนระงับอารมณ์ไม่อยู่ ใช้หมอนกดหน้าครูสาวที่พยายามดิ้นรน ใช้เชือกรัดคอ พร้อมใช้มือบีบคอจนครูสาวแน่นิ่งเสียชีวิต

ด้วยเพราะกลัวความผิด ขั้นตอนอำพรางศพจึงเริ่มขึ้นเมื่อฆาตกรโหดเดินทางไปซื้อมีดที่ห้างคาร์ฟูร์ สาขารัชดาภิเษก มา 2 เล่ม ก่อนจะนำมาหั่นศพครูสาวในห้องน้ำ นำหัวกับขาใส่กระเป๋า 2 ใบ ไปทิ้งที่คลองน้ำแก้ว ซึ่งขนานกับถนนรัชดาภิเษกเป็นจุดแรก แต่ยังเหลือส่วนลำตัวอยู่ จึงไปซื้อกระเป๋าเดินทางมาอีก 2 ใบ จากห้างโลตัส รัชดาภิเษก และนำชิ้นส่วนใส่ไปทิ้งที่รามคำแหง 24 ซึ่งเป็นสถานที่พบศพครั้งแรก

เสร็จสิ้นจากการรับสารภาพขั้นตอนการลงมืออย่างทารุณ ฆาตกรโหดถูกควบคุมตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ และดำเนินคดีในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยทารุณโหดร้าย ซ่อนเร้นย้ายทำลายศพ เพื่อปกปิดการตาย

ปิดฉากคดีสะเทือนขวัญฆ่าหั่นศพ นัดบอดผ่านโลกไซเบอร์

นับเป็นบทเรียนสอนใจของเหล่านักแชทที่มักใช้โปรแกรมสนทนาเป็นเครื่องมือในการสื่อใจถึงใจ ความไว้ใจของคนในโลกไซเบอร์ ที่ควรนิยามมันว่า โลกจริง ในโลกลวง


เปิ้ล สาวออฟฟิศ วัย 25 ปี เปิดเผยกับเรา ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ ว่า เป็นคนที่ชอบแชตมาตั้งแต่สมัยเรียนอยู่มหาวิทยาลัย พร้อมอธิบายถึงโปรแกรมยอดนิยมที่ใช้สำหรับแชตว่า โปรแกรมที่นิยมส่วนใหญ่เป็นโปรแกรมเพิร์ท โปรแกรมเอ็มไออาร์ซี แต่โปรแกรมทั้ง 2 เป็นโปรแกรมที่ค่อนข้างใช้งานยาก หากใครไม่มีพื้นฐานในการแชตมาก่อนมักจะใช้ไม่ค่อยเป็น อีกทั้งชื่อที่ใช้สำหรับแชตจะใช้ได้เฉพาะภาษาอังกฤษ และการสนทนาส่วนตัวต้องมีการพิมพ์รหัส เพื่อเปิดรับการกระซิบจากฝ่ายตรงข้าม ซึ่งห้องที่เข้าไปสนทนานั้นจะมีให้เลือกเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นชื่อจังหวัดต่างๆ หรือชื่อเฉพาะ เช่น น่ารัก, หาแฟน, กรุงเทพ, คนทำงาน เป็นต้น แล้วแต่ผู้ที่สนใจจะเข้าไปคุยกัน

เปิ้ล เล่าต่อว่า โปรแกรมที่ใช้คุยกันผ่านเว็บที่ได้รับความนิยมคือ www.sanook.com เป็นโปรแกรมที่นิยม สามารถใช้ชื่อที่จะแชตเป็นภาษาไทยได้ แต่มีข้อเสียคือมักจะหลุดง่าย แต่ก็ยังมีเหล่านักแชตนิยมมาแชตกันตลอด 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว แต่โปรแกรมที่คนส่วนใหญ่นิยมมากที่สุดคงเป็น เอ็มเอสเอ็น เพราะเป็นโปรแกรมที่มีมากับวินโดวส์ เพียงแต่คนเล่นมีเมลของฮอตเมล์ และนำเมลของอีกฝ่ายมาแอดเข้าไป แต่มีข้อแม้ว่าต้องเป็นนามสกุลฮอตเมล์, เอ็มเอสเอ็น หรือเอ็กแซมเพิลนั้น แต่ปัจจุบันมีโปรแกรมช่วยที่จะใช้เมลของอะไรก็ได้มาแชตในเอ็มเอสเอ็นได้ ซึ่งหากต้องการหาเพื่อนคุยทางเอ็มเอสเอ็นก็สามารถค้นหาได้จากเว็บไซต์ในอินเทอร์เน็ตได้จำนวนมาก โดยกลุ่มที่มักเข้ามาแชทส่วนใหญ่จะเป็นเด็กและวัยรุ่นอายุประมาณ 16-25 ปี แต่ช่วงอายุอื่นๆ ก็มีเช่นกัน

ส่วนการนัดเจอกันภายในแชตนั้น เปิ้ล เล่าว่า ไม่กล้านัดเจอ เนื่องจากไม่เคยเห็นหน้าค่าตากัน แต่ในใจจริงๆ ก็อยากที่จะเจอเหมือนกัน มีบ่อยครั้งที่มีการแลกเบอร์กัน แต่บางครั้งเจอพวกโรคจิตมักจะโทร.มาชวนเซ็กซ์โฟน หรือโทร.นัดไปมีเพศสัมพันธ์ จนต้องเปลี่ยนเบอร์ใหม่ไปหลายครั้งก็มี ยิ่งมีอยู่ช่วงหนึ่งที่มีข่าวออกมาบ่อยๆ ว่ามีการนัดเจอกันผ่านอินเทอร์เน็ตแล้วถูกล่อลวงไป ทั้งข่มขืน และจี้ชิงทรัพย์ ยิ่งทำให้รู้สึกกลัว ยิ่งข่าวฆ่าหั่นศพครั้งนี้ยิ่งทำให้กลัวมากขึ้น

แต่เปิ้ล ก็กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า โดยส่วนตัวก็ยังคงจะยังแชตต่อไป เพราะหากรู้จักคิดไม่หลงเชื่อกับคำพูดที่ออกมาทางแชตก็คงไม่มีปัญหา อีกอย่างเชื่อว่าคนในแชตก็คงมีไม่น้อยที่พอจะคุยกันได้ กลุ่มที่หวังใช้การสนทนาเป็นที่ระบายอารมณ์คงมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้น

จากอุทาหรณ์ดังกล่าว คงปฏิเสธไม่ได้ว่าคอมพิวเตอร์นั้นเสมือนหนึ่ง ดาบสองคม ซึ่งต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง และมีวิจารณญาณในการที่จะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเราเชื่อว่าจะยังมีผู้คนอีกไม่น้อยที่จะต้องตกเป็น เหยื่อ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการปราบปรามจึงมิใช่เหตุผลหลักที่จะสามารถควบคุมอาชญากรที่เกิดขึ้นจากคอมพ์ได้ แต่การป้องกันต่างหากที่จะไม่ให้เหตุการณ์อย่างที่ครูสาวถูกกระทำเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์