มส.ยังมึน-พระมีนม บวชได้ไง! ม็อบโผล่ป้องหน้ากุฏิ

"พระมีนม"งงพระอุปัชฌาย์วินิจฉัยรับบวชได้อย่างไร ระบุแม้ไม่มีบทบัญญัติในพระวินัยห้ามไว้ชัดเจน แต่ผู้ทำหน้าที่บวชให้ก็ต้องพิจารณาให้ถ่องแท้

ระบุถ้าเป็นตัวท่านเองจะไม่ยอมบวชให้อย่างแน่นอน ด้านตำรวจก็ฟันธงแม้จะไม่ถึงขั้นขาดคุณสมบัติห้ามบวช แต่พระอุปัชฌาย์ก็ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนว่าสมควรรับบวชหรือไม่ ส่วนเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ รุดสอบปากคำเจ้าอาวาส-พระที่ถูกร้องเรียนถึงวัด พร้อมรายงานเบื้องต้นให้เลขาฯ มหาเถรสมาคมรับทราบแล้ว

ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านนำคลิปวิดีโอร้องเรียนพระวิชัย ธัมมวิชโย พระลูกวัดวัดโบสถ์อินทรสารเพชร เพชรเกษม 28 เขตภาษีเจริญ

ระบุมีหน้าอกคล้ายผู้หญิง เกรงว่าจะผิดบทบัญญัติในพุทธศาสนาสามารถบวชได้หรือไม่ ล่าสุด พระวิชัย ได้เปิดตัวออกมายอมรับว่ามีหน้าอกคล้ายผู้หญิงจริง อ้างว่าเกิดจากการรับประทานยาคุมกำเนิด และอยากแปลงเพศ เมื่อครั้งยังเป็นฆราวาส แต่ก็ยืนยันว่าบวชมา 18 พรรษา ไม่เคยทำอะไรเสื่อมเสีย ซึ่งเรื่องดังกล่าวสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะเข้าไปตรวจสอบตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. นายวิชัย ธรรมเจริญ ผอ.ส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า

ได้รับมอบหมายจากนายอำนาจ บัวศิริ ผอ.สำนักเลขา ธิการมหาเถรสมาคม สำนักพุทธฯ ให้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีผู้ร้องเรียนพระมีนม พฤติกรรมกระตุ้งกระติ้งและมั่วสุมผู้ชายในกุฏิ ซึ่งตนและเจ้าหน้าที่ส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา ได้เข้าไปสอบ ถามจากเจ้าอาวาสวัดโบสถ์อินทรสารเพชร และพระลูกวัดที่ถูกร้องเรียน คือ พระวิชัย ธัมมวิชโย ซึ่งได้รับคำตอบจากเรื่องที่ถูกร้องเรียน ซึ่งพระวิชัย ท่านยอมรับว่า ก่อนบวชเคยเป็นกะเทยถึงขั้นคิดผ่าตัดเสริมเต้านม แต่ไม่ได้ผ่า ใช้วิธีกินยาคุม จนทำให้มีหน้าอกโตขึ้นมา สุดท้ายได้เข้ามาบวชเป็นพระภิกษุเพื่อทดแทนคุณบุพการี ส่วนกรณีที่ถูกร้องเรียนว่ามั่วสุมกับผู้ชายในกุฏินั้น พระวิชัยบอกว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะคนที่เข้ามากุฏิเป็นประจำนั้น เป็นน้องชาย

นายวิชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ พระปลัดไพบูลย์ มุตตจิตโต เจ้าอาวาสวัดโบสถ์อินทรสารเพชร ได้ชี้แจงว่า ได้ดูแลพระลูกวัดซึ่งมีอยู่จำนวนไม่มากนักจำนวน 7-8 คน เป็นอย่างดี

ถ้าพบพระรูปใดมีพฤติกรรมเป็นไปอย่างที่ถูกร้องเรียน คงดำเนินการจัดการไปแล้ว ไม่ปล่อยเอาไว้อย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ส่วนคุ้มครองฯ ได้รวบรวมข้อมูลต่างจดบันทึกไว้เป็นรายละเอียด ก่อนจะได้ทำรายงานให้ ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรฯ เพื่อพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตาม การสอบถามจากเจ้าอาวาสวัดโบสถ์อินทรสารเพชร และพระวิชัย เป็นเพียงการดำเนินการเบื้องต้นเท่านั้น คงจะต้องพิจารณาตรวจสอบลงในรายละเอียดให้เข้มข้นขึ้น ซึ่งหากพบว่าพระวิชัยไม่มีความผิดตามที่ถูกกล่าวหา หรือร้องเรียน ชาวบ้านในชุมชนซอยเพชร เกษม 28 แขวงคูหาสวรรค์ ก็จะได้สบายใจ

ด้านพระพรหมมุนี ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะใหญ่ธรรมยุต กรรมการมหาเถรสมาคม และแม่กองธรรมสนามหลวง กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ในฐานะที่เป็นพระสังฆาธิการชั้นผู้ใหญ่ และเป็นพระอุปัชฌาย์

ทำหน้าที่อุปสมบทให้อุปสัมปทาเปกขะ(ผู้ขอบวช) ได้เข้ามาสวมผ้าเหลืองแห่งพระพุทธศาสนา ตามความเห็นแล้ว สำหรับผู้ชายที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ เป็นกะเทยหรือไปทำหน้าอกเสริมสวยนั้น จะเข้ามาขอบวชเป็นพระภิกษุ ตามหลักพระธรรมวินัยมีข้อห้ามมิให้บัณเฑาะก์หรือชายที่มีสองเพศในคนเดียวกัน คือ มีทั้งอวัยวะเพศชายและหญิง รวมไปถึงกะเทยด้วย แต่ในความเป็นจริงตามยุคสมัยปัจจุบัน เราต้องนำมาพิจารณาด้วยว่านิยามของคำว่ากะเทยนั้น เข้าข่ายในลักษณะใดที่จะห้ามบวช ถ้าเป็นแค่เพียงมีกิริยาตุ้งติ้ง พูดจาจีบปากจีบคอ หรือมีหน้าอกโตเท่านั้น ถ้าเข้ามาขอบวชและมิได้แสดงอาการตุ้งติ้งออกมา ก็คงจะเป็นเรื่องยากที่พระอุปัชฌาย์จะทราบ และคงต้องให้เข้ามาบวชเป็นพระ แต่ถ้าถึงขั้นตัดอวัยวะเพศชายทิ้งแล้ว กรณีเช่นนี้สมควรห้ามเด็ดขาด

กรรมการมหาเถรสมาคม กล่าวต่อว่าสำหรับกรณีเป็นผู้ชายมีนม ในพระธรรมวินัยก็ไม่ได้มีบัญญัติไว้ชัดเจน

กรณีชายเสริมเต้านมกินยาคุมทำให้มีหน้าอกโตขึ้นมา ถ้าจะบวชก็มิได้เป็นความผิดแต่อย่างใด ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพระอุปัชฌาย์เป็นสำคัญ ที่จะต้องดูความเหมาะสม แม้ชายบางคนจะเคยเป็นกะเทย แต่มิได้ผ่าตัดแปลงเพศ และก่อนบวชสามารถปรับปรุงพฤติกรรมให้อยู่ในกรอบพระวินัย มีความประพฤติสำรวม กิริยาอาการเรียบร้อยงดงาม ถ้าพระอุปัชฌาย์เห็นสมควรก็สามารถประกอบพิธีอุปสมบทได้

"ถ้าโดยความเห็นส่วนตัว ในฐานะเป็นพระอุปัชฌาย์ อาตมาจะไม่ให้ชายที่มีลักษณะกระตุ้งกระติ้งเข้ามาบวช ถ้าต้องการบวช ขอให้กลับไปฝึกปฏิบัติตนให้สมกับเป็นชาย ให้อยู่ในกรอบและความประพฤติที่เหมาะสม แต่อย่างไรก็ดี อาตมาเข้าใจความรู้สึกของคนเป็นพ่อแม่ที่นำลูกมาขอบวช แล้วไม่ให้บวช เราก็ต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับพ่อแม่ของผู้ที่จะมาบวชด้วย มิเช่นนั้นจะผิดใจกันเปล่าๆ ซึ่งการจะให้ชายที่รักสวยงามหรือกรณีชายมีเต้านั้น จะบวชได้หรือไม่ คงต้องขึ้นกับการพิจารณาของพระอุปัชฌาย์เป็นสำคัญ ให้ท่านคอยเข้มงวดและตรวจสอบผู้ที่จะเข้ามาบวชอย่างละเอียดแล้ว เพื่อคัดกรองผู้ที่เหมาะสมเข้ามาบวชเรียนให้เหมาะสม" พระพรหมมุนี กล่าว

ด้านพระรัตนเมธี เจ้าอาวาสวัดแก้วฟ้าจุฬามณี เขตดุสิต กรุงเทพฯ ในฐานะหัวหน้าพระวินยาธิการ(ตำรวจพระ) กล่าวว่า ในกรณีชายมีนมเข้ามาขอบวชเป็นพระ สามารถทำได้

เพราะมิได้มีบัญญัติในพระธรรมวินัยห้ามในเรื่องนี้ โดยตรง ในพระธรรมวินัยได้ห้ามแต่เฉพาะคนที่เป็นกะเทยโดยกำเนิดหรือบัณ เฑาะก์เท่านั้น รวมไปถึงผู้ที่ตัดอวัยวะเพศชายทิ้งด้วย ตรงนี้ไม่สามารถเข้ามาขอบวชได้ แต่ทั้งนี้ คงต้องให้พระอุปัชฌาย์ทำหน้าที่พิจารณาตามความเหมาะสม ช่วยคัดกรองผู้ที่จะเข้ามาบวชให้ดีด้วย

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดโบสถ์อินทรสารเพชร ซอยเพชรเกษม 28 แขวงคูหาสวรรค์ เขตภาษีเจริญ กทม.

ซึ่งเป็นวัดที่พระวิชัยจำพรรษาอยู่ พบว่ามีชาวบ้านมารวมตัวกันที่หน้ากุฏิพระวิชัย เพื่อให้กำลังใจ โดยพระวิชัยได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆ ว่า "อาตมาไม่อยากพูดอะไร เพราะพูดไปหมดแล้ว" จากนั้นก็ขอตัวกลับเข้ากุฏิไป นายศิริชัย คงประดิษฐ์ อายุ 47 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่มารวมตัวกัน กล่าวว่า พวกเราต้องการมาให้กำลังใจพระวิชัย และขอชี้แจงว่าพระวิชัยเป็นพระดี เป็นพระปฏิบัติ เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านทั่วไป ไม่ได้มีอิทธิพลเหมือนอย่างที่ข่าวลง ขอให้สื่อมวลชนแก้ข่าวด้วย อยากให้เรื่องนี้จบไวๆ เพราะทุกคนรู้สึกไม่สบายใจ คนที่ให้คลิปไปเผยแพร่เป็นคนคิดร้ายใส่ร้ายพระ ขอให้เลิกทำเสีย เพราะมันเป็นบาป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์