มท.3ประณามบึ้มซุ้ม กทม.ส่งเทศกิจคุม

มติชน

มท.3 ประณามมือบึ้มซุ้มฉลองสิริราชสมบัติที่ถนนราชดำเนิน ถามมือป่วนเป็นคนไทยหรือเปล่า เผยรัฐบาล-มท.ไม่นิ่งนอนใจ เร่งหาผู้กระทำความผิด ลั่นจะไม่ปล่อย

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน นายสมชาย สุนทรวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการวางระเบิดซุ้มประตูงานฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี และเสาไฟฟ้าประดับธง บริเวณถนนราชดำเนิน เมื่อกลางดึกวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ตนเพิ่งทราบรายงานว่ามีคนวางระเบิดซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งมองว่าคนที่วางระเบิดไม่ใช่คนไทย เพราะถ้าเป็นคนไทยด้วยกันคงไม่ทำแบบนี้ จึงต้องช่วยกันประณามการกระทำดังกล่าว และขณะนี้ทางรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเริ่มสอบสวนเพื่อหาผู้กระทำความผิดแล้วและจะไม่ปล่อยไว้

เมื่อถามว่า การระเบิดดังกล่าวสะท้อนถึงปัญหามาตรการรักษาความปลอดภัยหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า เรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยคงว่าไม่ได้ เพราะใครจะไปคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ และจะเอากำลังเจ้าหน้าที่มาเฝ้าทั้งหมดไม่ได้ จึงต้องขอความร่วมมือจากคนไทยช่วยกันดูแล เพราะเป็นเรื่องที่คนไทยด้วยกันรู้สึกเจ็บแค้นแน่

เมื่อถามว่า การวางระเบิดดังกล่าวเพื่อต้องการลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาลหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า ก็มีส่วน แต่อยากจะถามคำที่กระทำดังกล่าวว่าเป็นคนไทยหรือไม่ จึงต้องขอความร่วมมือกับประชาชน

เมื่อถามว่า การวางระเบิดดังกล่าวเกี่ยวข้องกับผู้ก่อความไม่สงบในภาคใต้หรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า ไม่ทราบ อย่าเพิ่งไปโยงเรื่องนี้ เมื่อถามว่าจะมีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างไร นายสมชายกล่าวว่า มีอยู่แล้ว ยิ่งเกิดเรื่องแบบนี้ก็ยิ่งคุมทีม แต่เชื่อว่าการระเบิดดังกล่าวเป็นการสร้างกระแส

ด้าน พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ติดตามหาตัวผู้กระทำความผิดแล้ว เบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือพวกก่อกวน สังเกตได้จากลักษณะของระเบิด ซึ่งเป็นระเบิดแรงดันต่ำ ไม่หวังผลต่อชีวิต จากนี้คงต้องมีการสอดส่อง และเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น ทั้งนี้ หน่วยงานด้านความมั่นคงจะต้องหารือกันอีกครั้ง ในการเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัย และกระทรวงมหาดไทยจะกำชับจังหวัดต่างๆ ที่ต้องจัดงานเฉลิมฉลอง โดยเฉพาะจังหวัดที่จะมีพระราชอาคันตุกะเสด็จพระราชดำเนินเยือน และสัปดาห์หน้าจะลงพื้นที่กำชับผู้ว่าฯ เพื่อดูความพร้อมและรายละเอียดต่างๆ ในการต้อนรับด้วยตัวเอง

"สิ่งเหล่านี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น ทุกคนน่าจะร่วมใจกันถวายความจงรักภักดี คนพวกนี้ไม่สมควรอยู่ในประเทศเรา เหตุที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นความคึกคะนอง มากกว่าเหตุผลอย่างอื่น แต่คงต้องรอผลการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่กำลังสอบสวนอยู่" พล.อ.อ.คงศักดิ์กล่าว และว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในระบบการรักษาความปลอดภัย ในโอกาสที่จะมีแขกมาเยือนในพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เพราะได้ใช้มาตรการในการรักษาความปลอดภัย เช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ซึ่งผ่านไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีปัญหา

ขณะที่นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า จะระดมกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าหน้าที่ของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) เข้าไปตรวจตราบริเวณซุ้มเฉลิมพระเกียรติจำนวน 31 จุด ที่ กทม.จัดทำขึ้นในงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี อย่างใกล้ชิดรวมถึงเส้นทางสำคัญที่พระราชอาคันตุกะจะเสด็จฯผ่าน ขณะเดียวกันวันเดียวกันนี้ตนจะไปตรวจการประดับตกแต่งซุ้มและไฟเฉลิมพระเกียรติตามจุดต่างๆ บนถนนราชดำเนินด้วย

นายอภิรักษ์กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และไม่บังควรอย่างยิ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบ เนื่องจากปีนี้เป็นปีมหามงคลที่สำคัญ ดังนั้น จึงอยากขอความร่วมมือจากประชาชนให้ช่วยสอดส่องดูแล และแจ้งข้อมูลข่าวสารให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ โดยเฉพาะถังขยะที่ตั้งอยู่ตามบริเวณต่างๆ ซึ่งถือว่าจะเป็นจุดสำคัญที่ไม่อาจละเลยได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์