ม.อิลลินอยส์ ไล่ออกนศ.ไทย หลังตั้งคำถามเรื่องสิทธ์ซื้อปืน

มหาวิทยาลัยรัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐฯ ไล่ออกนักศึกษาไทย



หลังตั้งคำถามเรื่องสิทธิที่จะซื้อปืน

(10พค.) หนังสือพิมพ์"แพนทากราฟ"ของสหรัฐฯ

รายงานเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่นว่า มหาวิทยาลัยรัฐอิลลินอยส์ หรือ ISU ซึ่งมีนักศึกษาประมาณ 20,000 คน ได้ไล่ออกนายฤทธิชัย ยิปเจริญพร นักศึกษาชาวไทยวัย 31 ปี ซึ่งกำลังศึกษาปริญญาเอกด้านภาษาอังกฤษ

หลังจากเขาผู้เคยร้องเรียนมาก่อนแล้วว่า

ได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม จาก ISU ได้ตั้งคำถามอาจารย์ระหว่างเข้าสอบข้อเขียน เมื่อ 19 เมษายน เรื่องสิทธิภายใต้รัฐธรรมนูญของเขาที่จะซื้อปืน ซึ่งมีขึ้นเพียง 3 วัน หลังนักศึกษาชาวเกาหลีใต้ สังหารหมู่ 33 ศพที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เทค

สี่วันหลังจากตั้งคำถามเรื่องนี้ ทาง ISU

ได้สั่งไล่เขาออกและได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ในการนำเขาไปควบคุมตัว เพราะวิซ่านักเรียนของเขาใช้ไม่ได้อีกต่อไป หลังถูกขับจากการเป็นนักศึกษา แต่นายเจย์ โกรฟ โฆษกของ ISU



ยืนยันว่า มหาวิทยาลัยไม่ได้ไล่นายฤทธิชัยออก

เพราะเขาตั้งคำถามเรื่องสิทธ์ในการซื้อปืน เวลาเพียงพ้องกันเข้าโดยบังเอิญ เขากล่าวว่า ถึงไม่เกิดเหตุร้ายที่"เวอร์วิเนีย เทค" นายฤทธิชัยก็มีปํญหามากพอที่ ISU จะถอดถอนสถานภาพนักศึกษา

ของเขาอยู่แล้ว และ ISU

ได้ตัดสินใจไล่เขาออก ก่อนจะตั้งคำถามเรื่องปืนด้วย แต่ก่อนหน้านั้นกระบวนการถอดถอนสถานภาพการเป็นนักศึกษาของเขา ยังไม่เสร็จสมบูรณ์

นายโกรฟเปิดเผยรายละเอียดว่า

นายฤทธิชัยผู้ซึ่งเข้าศึกษาที่ ISU มานานประมาณ 4 ปีแล้ว มีประวัติยาวเหยียดเรื่องขัดแย้งกับทางคณะและกับเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย นอกจากเขาจะไม่มีพัฒนาการด้านการศึกษา เขายังมีปัญหาด้านพฤติกรรมรุนแรง และไม่ยอมให้ความร่วมมือกับโครงการบำบัดที่มหาวิทยาลัยกำหนดด้วย



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์