ม.3มอบตัวทำบึ้มเองระเบิดรร.เชียงใหม่

"ทำเสร็จใน 3 ชม. อย่างชำนาญ รับทำเพราะคึกคะนอง"


พ่อพาลูกชายนักเรียนม.3 ร.ร.สันกำแพง เชียงใหม่ เข้ามอบตัวสารภาพเป็นคนวางบึ้มโรงเรียนเมื่อต้นเดือนพ.ย. ตร.ลองให้ประกอบบึ้ม ปรากฏว่าใช้เวลาไม่ถึง 3 ช.ม. ทำสำเร็จอย่างชำนาญ โดยใช้นาฬิกาสั่งงาน ยอมรับศึกษาด้วยตัวเองจากหนังสือและอินเตอร์เน็ต สาเหตุที่ลงมือเพราะคึกคะนอง และท้าพนันกับเพื่อน ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลังใดๆ

จากกรณีเหตุระเบิดลานอ่านหนังสือกลางแจ้ง ภายในโรงเรียนสันกำแพง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางความแตกตื่นของครูและนักเรียนทั่วโรงเรียน โชคดีไม่มีใครได้รับอันตรายเนื่องจากระเบิดไม่มีสะเก็ด ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน เป็นนักเรียนชายชั้นม.2 โรงเรียนดังกล่าว เบื้องต้นนักเรียนทั้ง 2 คน ให้การรับสารภาพว่า เอาระเบิดมาจากรุ่นพี่สถาบันอื่น แล้วใช้รีโมตกดระเบิด แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เพราะเด็กให้การวกวน จึงบันทึกปากคำไว้เป็นหลักฐาน ก่อนระดมกำลังติดตามตัวรุ่นพี่ตามที่เด็กทั้ง 2 คนอ้างถึง ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

"พาลูก มอบตัว รับทำเอง"


ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 พ.ย. ผู้ปกครองนำตัวนายนนท์ (นามสมมติ) อายุ 15 ปี นักเรียนชั้นม.3 โรงเรียนสันกำแพง เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน สภ.อ.สันกำแพง โดยยืนยันกับเจ้าหน้าที่ว่า ลูกชายมารับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือประกอบระเบิด แล้วนำไปจุดระเบิดที่ลานอ่านหนังสือกลางแจ้งของโรงเรียน

ต่อมา พ.ต.ต.ประเทียบ จอมนงค์ พนักงานสอบสวน บก.ภ.จ.เชียงใหม่ หนึ่งในชุดสอบสวนคดีดังกล่าว ได้สอบปากคำนายนนท์อย่างละเอียด จากนั้นเปิดเผยว่า หลังการสอบสวนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่มั่นใจว่าเด็กนักเรียน 2 คนแรกที่ออกมารับสารภาพนั้นไม่ใช่ผู้ก่อเหตุ เนื่องจากไม่มีความรู้เรื่องการประดิษฐ์วัตถุระเบิด ประกอบกับผลการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่วิทยาการสรุปชัดว่าระเบิดที่นำมาก่อเหตุไม่ได้เป็นชนิดกดรีโมตแบบซับซ้อน แต่เป็นระเบิดตั้งเวลาที่คนทั่วไปสามารถทำขึ้นเองได้ เจ้าหน้าที่จึงสอบปากคำเด็กนักเรียนของโรงเรียนทุกคนที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด เพื่อหาตัวผู้กระทำผิด กระทั่งมั่นใจว่าเป็นฝีมือของนายนนท์ที่เข้ามามอบตัววันนี้

"สนใจศึกษาเองจากหนังสือและอินเตอร์เน็ต"


พ.ต.ต.ประเทียบ กล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่ให้นายนนท์สาธิตการประดิษฐ์ระเบิดให้ดู ปรากฏว่านายนนท์ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง สามารถประกอบวัตถุระเบิด ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่ใช้ก่อเหตุได้อย่างชำนาญ และนายนนท์ยังให้การเพิ่มเติมด้วยว่าลงมือทำระเบิดที่บ้าน โดยอาศัยความรู้จากการอ่านหนังสือ และข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต วิธีการประกอบจะใช้ดินระเบิด หรือดินเทา ที่หาซื้อได้ทั่วไป บรรจุลงในกระป๋องกาแฟ ส่วนตัวจุดระเบิดทำจากขั้วหลอดไฟ ต่อสายไฟเข้ากับตัวควบคุมที่ดัดแปลงจากพัดลมตั้งโต๊ะ แล้วต่อเข้ากับนาฬิกาปลุกเป็นตัวจุดระเบิด

พนักงานสอบสวน กล่าวอีกว่า นายนนท์ยังบอกอีกว่าสนใจศึกษาเรื่องวงจรอิเล็กทรอนิกส์ด้วยตัวเอง เคยต่อวงจรรถบังคับมาหลายครั้ง สำหรับการทำระเบิดครั้งนี้ทำขึ้นตั้งแต่วันที่ 4-5 พ.ย. เป็นช่วงวันลอยกระทง

"ตั้งข้อหามีระเบิดในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต"


หลังจากนั้นอีก 2 วันนำระเบิดไปซ่อนไว้ใต้โต๊ะหินอ่อนใกล้บ้านพักครู ถัดมาอีก 1 วันจึงนำระเบิดไปไว้ในที่เกิดเหตุ โดยตั้งนาฬิกาให้ระเบิดเวลา 10.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่นักเรียนขึ้นเรียนไปแล้ว โดยก่อนหน้านี้เกิดการท้าทายและวางเดิมพันกับเพื่อนในกลุ่ม 2-3 คน ว่าหากระเบิดทำงานจะได้เงิน 200 บาท แต่เมื่อเกิดเหตุจริงก็ยังไม่ได้เงิน

"อย่างไรก็ตาม เด็กยืนยันว่าไม่ได้มุ่งทำร้าย หรือสร้างสถานการณ์ใดๆ ทำไปด้วยความคึกคะนอง เจ้าหน้าที่จึงตั้งข้อหาทำหรือมีใช้ซึ่งวัตถุระเบิดโดยไม่ได้รับอนุญาต และทำให้เกิดระเบิดจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่ทรัพย์สินผู้อื่น" พ.ต.ต.ประเทียบ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์