ม.3ช็อก! มีรูปโผล่ในไฮไฟว์เสนอขายตัว

ปลัดกระทรวงศึกษาฯ เผย พบนักเรียนหญิง ม.3โดนโพสต์รูป พร้อมข้อมูลส่วนตัวลงเว็บไฮไฟว์

เสนอขายบริการทางเพศ หลอกเหยื่อโอนเงินก่อนนัดให้ไปดักรอหน้าโรงเรียน เตือนแชตออนไลน์ให้ปลอดภัยต้องไม่ใส่ข้อมูลส่วนตัวที่เป็นจริง และไม่ควรนำภาพตัวเองไปลง กระทรวงศึกษาฯจับมือ สสส.ทำหลักสูตรอินเทอร์เน็ตปลอดภัย สอนเรื่องภัยแฝงออนไลน์ และข้อพึงระวังสื่อรักทางอินเทอร์เน็ต ผ่าน www. sema.go.th
 
เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ดร.จรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า

ได้รับทราบข้อมูลจากศูนย์อินเทอร์เน็ตสร้างสรรค์และปลอดภัย ของสำนักงานปลัด ศธ.ว่า มีผู้นำเว็บไซต์ www.hi5.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ยอดนิยมในขณะนี้ไปใช้ในทางที่ผิด โดยนำรูปของ ด.ญ.เจี๊ยบ (นามสมมุติ) นักเรียนชั้นม.3 ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง พร้อมข้อมูลส่วนตัว และเบอร์โทรศัพท์ ไปโพสต์ในเว็บดังกล่าว โดยระบุว่าด.ญ.เจี๊ยบ ขายบริการทางเพศ ซึ่งปรากฏว่ามีผู้เข้าไปพบและสนใจจะซื้อบริการ จึงมีการติดต่อผ่านทางไฮไฟว์ของด.ญ.เจี๊ยบ โดยให้มีการโอนเงินเข้าบัญชีก่อน จากนั้นจึงมีการนัดให้ไปรอพบ ด.ญ.เจี๊ยบที่หน้าโรงเรียน
 
“เมื่อเหยื่อที่หลงเชื่อโอนเงินและไปดักรอจนพบเด็กที่หน้าโรงเรียนแล้วก็พยายามที่จะพาเด็กไปโรงแรม แต่เด็กหนีออกมาได้ก่อน โดยมีชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ช่วยเหลือไว้ได้ ซึ่งจากการสอบถามชายคนดังกล่าวก็ยอมรับว่ามีการนัดหมายผ่านทางไฮไฟว์ แต่ไม่ทราบว่าคนที่นำรูปด.ญ.เจี๊ยบมาโพสต์ไม่ใช่ตัวเด็กเอง แต่เป็นคนอื่น ซึ่งเด็กก็ไม่เคยรู้เรื่องมาก่อน” ปลัด ศธ. กล่าวและว่า นอกจากนี้ยังได้รับการเปิดเผยจาก นายใหญ่ (นามสมมุติ) นักล่าเหยื่อทางอินเทอร์เน็ต ถึงวิธีในการล่อลวงหญิงสาวผ่านทางโลก  ออนไลน์ว่า จะเข้าไปตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่มีการโพสต์รูป อีเมล และข้อมูลส่วนตัว เพื่อหาเพื่อนผ่านทางอินเทอร์เน็ต จากนั้นก็จะเลือกคนที่มีรูปร่างหน้าตาถูกใจ และจะนำอีเมลไปเพื่อติดต่อผ่านทาง MSN จากนั้นก็จะมีการติดต่อ พูดคุยหว่านล้อมจนหญิงสาวตายใจ ก่อนที่จะนัดเจอตัว หลังจากเจอตัวแล้วก็จะดูท่าทีของ ผู้หญิงว่ายอมให้จับมือ หรือถูกเนื้อต้องตัวหรือไม่หากผู้หญิงยอมก็จะพาเข้าสถานที่ลับตาหรือที่บ้าน 
 
ดร.จรวยพร กล่าวต่อไปว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อป้องกันมิให้เด็ก และเยาวชน ซึ่งนิยมเล่นอินเทอร์เน็ต และเกมออนไลน์ต้องตกเป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพ

กระทรวงศึกษาธิการจึงร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดทำหลักสูตรอินเทอร์เน็ตปลอดภัย สร้างสรรค์สำหรับเด็กและเยาวชนขึ้น โดยหลักสูตรดังกล่าวจะสอนเรื่องภัยแฝงออนไลน์ ข้อพึงระวังสื่อรักทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ผ่านทาง www.sema.go.th จึงอยากให้โรงเรียนต่าง ๆ นำหลักสูตรนี้ไปสอนเด็ก โดยบรรจุเป็นหลักสูตรพิเศษใช้สอนในช่วงเปิดภาคเรียน เมื่อเรียนจบหลักสูตร ศธ.ก็จะมอบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้เรียนด้วย
 
“การเล่นไฮไฟว์ และการแชตออน ไลน์ให้ปลอดภัยนั้นไม่ควรใส่ข้อมูลส่วนตัวที่เป็นความจริง หรือให้ข้อมูลส่วนตัวกับคนที่ไม่รู้จักผ่านทางอินเทอร์เน็ต และไม่ควรนำภาพตนเองลงอินเทอร์เน็ต หากเจอบุคคลที่เข้ามาข่มขู่ คุยแต่เรื่องเซ็กซ์ ก็ควรบล็อกชื่อบุคคลเสียที่สำคัญไม่ควรออกไปพบกับคนที่รู้จักผ่านทางอินเทอร์เน็ตโดยลำพัง” ดร.จรวยพร กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์